Đi tìm câu trả lời về hiệu quả công tác tiếp công dân tại Thị trấn Ea T'ling

Thứ hai, 24/10/2022 16:17
(ThanhtraVietNam) - Phóng viên Tạp chí Thanh tra đến Thị trấn Ea T'ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông vào một ngày giữa tháng mười - một điểm dừng chân trong chuyến khảo sát 02 tỉnh trên địa bàn Tây Nguyên. Mặc dù đó là ngày Phụ nữ Việt Nam nhưng một phần vì công việc còn nhiều, phần vì đó là ngày tiếp công dân định kỳ theo quy định nên không khí làm việc ở đây vẫn rất khẩn trương và nghiêm túc.

Thị trấn Ea T'ling được thành lập từ năm 1992, là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của huyện Cư Jút. Nơi đây có đường quốc lộ 14 đi qua, có diện tích tự nhiên là 2.234,7 ha; dân số 4.399 hộ tương ứng 18.943 nhân khẩu, cùng với sự góp mặt của 14 dân tộc cùng sinh sống với 03 tôn giáo chính (Thiên chúa giáo, Phật giáo và Tin lành). Hiện nay, toàn thị trấn có 27,2% số hộ là dân tộc thiểu số; 03 Bon đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ (chiếm 10%) và 10 tổ dân phố.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hữu Ánh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Thị trấn Ea T'ling. Ảnh: T. Anh

Khi chúng tôi đến cũng sát giờ nghỉ trưa, ông Nguyễn Hữu Ánh, Chủ tịch UBND Thị trấn Ea T'ling vẫn đang tranh thủ làm việc tại phòng. Ông Ánh cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, các ngành, UBND Thị trấn Ea T'ling luôn coi trọng công tác tiếp công dân, duy trì lịch tiếp công dân định kỳ, thường xuyên và đột xuất. Tùy theo tính chất, mức độ của vụ việc, cán bộ được giao tiếp công dân sẵn sàng tiếp và báo cáo lãnh đạo để có phương án chỉ đạo kịp thời. Ở đây, cán bộ được phân công nhiệm vụ tiếp công dân luôn quan tâm lắng nghe, tận tình hướng dẫn người dân trình bày, viết đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Có lúc, trên địa bàn xảy ra một số vụ việc gây bức xúc liên quan đến quá trình triển khai các dự án, có những vụ việc người dân đến phản ánh nhiều lần nhưng cán bộ tiếp dân đều hết sức kiên trì lắng nghe, báo cáo và tham mưu cho lãnh đạo kịp thời nắm tình hình, chỉ đạo giải quyết các vụ việc cụ thể, đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, không để phát sinh thành điểm nóng, bức xúc kéo dài. Qua đó đã hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp, giữ ổn định an ninh trật tự địa phương.

leftcenterrightdel
 Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại Thị trấn Ea T'ling. Ảnh: K. Dung

Trong năm 2021, UBND Thị trấn Ea T'ling tiếp nhận 19 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, không có đơn nào khiếu nại, tố cáo. Thị trấn đã giải quyết 19/19 vụ việc, không để tồn đọng, trong đó có 01 vụ việc chuyển Toà án huyện, 01 vụ việc chuyển UBND huyện.

9 tháng đầu năm 2022, thông qua công tác tiếp công dân, UBND Thị trấn tiếp nhận 10 đơn (tương ứng với 10 vụ việc) công dân kiến nghị, phản ánh, trong đó có 06 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Thị trấn đã hòa giải thành công 05 vụ việc. Còn 01 vụ việc, cán bộ chuyên môn đang vận động, thuyết phục để người dân hiểu và ủng hộ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Cán bộ làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại Thị trấn Ea T'ling. Ảnh: K. Dung

Chia sẻ với phóng viên, Chủ tịch UBND Thị trấn Ea T'ling cho biết, địa phương luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của Thanh tra huyện Cư Jút, sự phối hợp của các cơ quan liên quan và các phòng ban chuyên môn. Ông Ánh nhấn mạnh, UBND thị trấn luôn quán triệt cán bộ chuyên trách, bán chuyện trách và công chức ở xã thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành, phát huy dân chủ và giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, góp phần giảm đáng kể đơn thư của công dân. Cũng theo ông Ánh, nếu muốn công tác tiếp công dân đạt hiệu quả cao thì phải tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân của vụ việc, sau đó tìm hiểu các căn cứ pháp lý, quy định pháp luật có liên quan, cân nhắc giữa cái lý và cái tình, hiểu tâm lý của người dân, đồng bào dân tộc địa phương để có cơ sở giải thích cặn kẽ, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành, ủng hộ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật, thuyết phục người dân còn được thực hiện thông qua các hội nghị tuyên truyền, giao ban, từ thị trấn đến các tổ dân phố, bon; đồng thời lồng ghép vào các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc họp với Nhân dân. Qua đó góp phần giải quyết triệt để tình trạng đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo kéo dài, giảm thiểu tình trạng công dân bức xúc, bị lôi kéo, kích động mà khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương.   

Mặc dù vậy, công tác tiếp công dân tại Thị trấn Ea T'ling còn gặp không ít khó khăn do nhiều công dân khi đến trụ sở tiếp công dân ở tình trạng say xỉn, có người còn nóng tính, gây áp lực đối với cán bộ tiếp công dân. Có những trường hợp lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xúc phạm cán bộ tiếp công dân, gây mất an ninh, trật tự nhưng chưa có quy định, biện pháp xử lý triệt để. Có khi do trình độ dân trí của người dân nơi đây còn thấp nên khi trình bày sự việc với cán bộ tiếp công dân còn dài dòng, khó hiểu, cán bộ tiếp dân phải hỏi và giải thích nhiều lần.

Một thực trạng tồn tại không chỉ ở Thị trấn Ea T'ling mà còn trong toàn huyện Cư Jút và các cơ quan Thanh tra cấp huyện, đó là biên chế quá mỏng. Tại Thị trấn Ea T'ling, công chức Tư pháp - Hộ tịch được phân công kiêm nhiệm, do công việc chuyên môn chiếm nhiều thời gian nên cũng ảnh hưởng không ít tới công tác tiếp dân. Mặt khác, công tác tiếp công dân, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là hoạt động phức tạp, đòi hỏi vừa linh hoạt, mềm dẻo vừa đúng nguyên tắc, đúng quy định pháp luật; trong khi năng lực, trình độ và kỹ năng của một bộ phận cán bộ tiếp công dân còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Nhận định về tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong thời gian tới, ông Ánh cho rằng, do nhu cầu sử dụng đất, phát triển kinh tế xã hội ngày càng phát triển nên tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân trong thời gian tới sẽ tăng. Vì vậy, địa phương cần quan tâm hơn nữa tới công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Các cấp ủy Đảng cần quan tâm hơn nữa công tác tiếp dân, tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Địa phương đề nghị cấp trên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về công tác tiếp dân cho cán bộ công chức cơ sở. Tổ chức các chuyến đi thăm quan, học tập tại các đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp dân, tạo điều kiện cho các đơn vị giao lưu học hỏi. Đồng thời, cần bổ sung cụ thể quy định về kinh phí hoạt động và chế độ hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiếp dân, nhất là cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân ở cơ sở./.

K. Dung (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra