Ban Tiếp công dân Trung ương:

Đoàn kết, thống nhất là "chìa khóa" để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Thứ tư, 28/02/2024 14:17
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, đặc biệt trong dịp diễn ra các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội và các sự kiện chính trị của đất nước...

Góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thủ đô Hà Nội

Theo Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW), trong những năm qua, đơn vị luôn đảm bảo tốt công tác tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đặc biệt trong những ngày diễn ra các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội và các sự kiện chính trị của đất nước, được Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Trong năm 2023, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng như Kỳ họp thứ 5, Kỳ họp thứ 6, và các kỳ họp bất thường của Quốc hội khoá XV; Hội nghị lần thứ 7, thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII…. Mặc dù còn nhiều khó khăn, vất vả, tình hình khiếu kiện của công dân cũng có nhiều diễn biến phức tạp nhưng tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Ban TCDTW luôn đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vị thế, vai trò của Ban ngày càng được nâng cao và khẳng định.

Đại diện lãnh đạo Ban TCDTW cho biết, dù còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng vượt lên trên hết, Ban đã đoàn kết, thống nhất trong công tác và đã đạt được nhiều kết quả nội bật đáng ghi nhận, cụ thể:

Thực hiện tốt công tác tham mưu giúp Tổng Thanh tra Chính phủ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, đặc biệt kịp thời tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị trong Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tham mưu trong việc xây dựng Mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ; tổng hợp tình hình và  báo cáo kết quả giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai liên quan đến các công ty nông, lâm nghiệp trên toàn quốc.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban TCDTW báo cáo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tại buổi làm việc. Ảnh: CTV

Chủ trì, tham mưu có hiệu quả trong việc giúp Tổng Thanh tra Chính phủ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài theo  Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021, Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 4076/VPCP.VI ngày 03/6/2023 chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện, góp phần tăng cường trách nhiệm của các địa phương trong việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, đảm bảo quyền lợi của người dân. Hoàn thành việc nhập liệu 1.003 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài vào Cơ sở dữ liệu quốc gia, đây nguồn dữ liệu quan trọng để các bộ, ngành, địa phương tiếp cận trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường tham gia đối thoại, nắm tình hình, không để xảy ra "điểm nóng"

Ban TCDTW đã điều phối, thực hiện tốt công tác tiếp công dân của các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở, đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích theo quy định của pháp luật; xử lý kịp thời, đúng quy định đơn thư gửi đến Trụ sở và Thanh tra Chính phủ và các đơn thư do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo chỉ đạo tại Văn bản số 115/TTg-V.I ngày 20/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Rà soát khối lượng lớn đơn liên quan đến công tác nhân sự và công tác cán bộ; Rà soát đơn liên quan đến thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về “tín dụng đen”.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, Ban TCDTW đã tham gia, đối thoại các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp ở các địa phương được tăng cường, cùng với địa phương tích cực giải quyết vụ việc góp phần hạn chế tình trạng công dân tập trung thành các đoàn đông người, phức tạp kéo ra Hà Nội và các cơ quan Trung ương để khiếu kiện, gây mất an ninh, trật tự.

Cùng với đó, tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Ban luôn đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặc dù được giao phụ trách lĩnh vực vất vả, khó khăn, liên quan trực tiếp đến người dân nhưng trong nhiều năm qua Ban luôn là một trong số ít đơn vị xây dựng và duy trì được sự thống nhất, đoàn kết nội bộ; tập thể lãnh đạo Ban kịp thời, sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; sống gần gũi, quan tâm đến mọi cán bộ, công chức, người lao động; nhiều cán bộ công chức gắn bó, tâm huyết với công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, luôn làm tốt vai trò, nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2024, Ban TCDTW sẽ tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở TCDTW; đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước. 

Phối hợp chặt chẽ với các vụ, cục đơn vị của Thanh tra Chính phủ để kiểm tra, đôn đốc tiến độ, kết quả thực hiện Kế hoạch số 633/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ; tiếp tục theo dõi, tổng hợp và đôn đốc các địa phương trong việc thực kết luận của Tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các Kế hoạch số 363/KH-TTCP, số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài…

Cùng với đó, tăng cường tham gia đối thoại giải quyết các vụ việc, phối hợp với địa phương trong việc nắm tình hình, dự báo những điểm nóng khiếu kiện để kịp thời xử lý giải quyết ngay tại cơ sở, hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, phức tạp lên Trung ương. Có kế hoạch thực hiện kiểm tra, đôn đốc những địa phương phát sinh nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, tăng cường kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nghiên cứu và tham mưu triển khai Nghị định số 55/2022/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu Quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong phạm vi cả nước, đảm bảo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả trên phạm vi cả nước; triển khai ứng dụng mô hình tiếp công dân trực tuyến tại Trụ sở theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Hồng Đăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra