Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy:

Giải quyết dứt điểm vụ việc, không để công dân khiếu kiện vượt cấp

Thứ tư, 06/03/2024 11:13
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tại buổi tiếp công dân định kỳ tại tỉnh Bắc Ninh.

Tiếp vụ việc của công dân tại huyện Tiên Du và huyện Quế Võ

Sáng ngày 06/3/2024, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh, số 01 đường Lý Thái Tông, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ theo Luật Tiếp công dân.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp công dân định kỳ

Cùng tham dự buổi tiếp công dân có: Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đại diện Lãnh đạo Cục I - Thanh tra Chính phủ, đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh, đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện: Tiên Du và Quế Võ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh ta Chính phủ Dương Quốc Huy kết luận đối với 02 vụ việc

Tại buổi tiếp dân định kỳ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã tiếp 02 vụ việc của các ông: Nguyễn Đắc Văn, Nguyễn Hữu Chúc, Nguyễn Duy Quang, Nguyễn Hữu Trinh - đại diện cho hơn 200 hộ dân trú tại thôn Rền, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và vụ việc của các ông: Vũ Minh Nguyệt, Vũ Văn Tuyến, Vũ Văn Yên trú tại xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải

Ở vụ việc thứ nhất, các công dân: Nguyễn Đắc Văn, Nguyễn Hữu Chúc, Nguyễn Duy Quang, Nguyễn Hữu Trinh - đại diện cho hơn 200 hộ dân trú tại thôn Rền, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du cho biết, đất của các hộ dân được chia theo Nghị định số 64/NĐ-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ, tuy nhiên khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp hoàn thiện đê tả Đuống thuộc huyện Tiên Du thì các hộ dân không được biết, không được bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Các hộ dân đã có rất nhiều đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết, trả lời theo đúng quy định của pháp luật, quyền lợi của của người dân chưa được xem xét, giải quyết.

Theo đó, các công dân nêu trên đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 108 hộ dân ở xứ động Bãi Trũng được chia từ năm 1992.

leftcenterrightdel
 Đại diện công dân vụ ở thôn Rền, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du

Bên cạnh đó, đề nghị thu hồi và hủy bỏ đối với 03 Quyết định (số 518/QĐ-UBND  ngày 16/4/2007 về thu hồi 2,6 ha của 114 hộ dân tại xứ đồng Đồng Lồ; số 1768/QĐ-UBND ngày 16/11/2009 về thu hồi 2,0 ha của 180 hộ dân số tiền là tại xứ đồng Đầm Giai; số 2005/QĐ-UBND ngày 31/12/2010 về thu hồi 0,8 ha của 52 hộ dân tại xứ đồng Đầm Giai) và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Ngoài ra, đề nghị làm rõ các vi phạm trong quá trình thực hiện 03 Quyết định (số 518/QĐ-UBND ngày 16/4/2007; số 1768/QĐ-UBND ngày 26/11/2009 và số 2005/QĐ-UBND ngày 31/12/2010 của UBND tỉnh Bắc Ninh). 

Ở vụ việc thứ hai, các công dân: Vũ Minh Nguyệt, Vũ Văn Tuyến, Vũ Văn Yên trú tại xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh khiếu nại, kiến nghị liên quan đến việc chính quyền địa phương không giao ruộng theo Nghị định số 64/NĐ-CP cho ba anh em gia đình nhà ông.

Theo công dân trình bày: Sau khi ba anh em hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, năm 1992 chính quyền địa phương thực hiện việc chia ruộng theo Nghị định số 64-CP của Chính phủ nhưng ba anh em đều không được chia ruộng theo tiêu chuẩn mặc dù vẫn liên tục sinh sống ở địa phương, không cắt và chuyển khẩu đi đâu. Tuy nhiên, do nhu cầu ổn định cuộc sống, năm 1993 chính quyền địa phương có tạo điều kiện cho gia đình được thầu đất 5% (đất công ích).

leftcenterrightdel
 Các công dân ở xã Cách Bi, huyện Quế Võ

Về việc này, ngày 01/02/2021 Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Báo cáo số 29/BC-TNMT với nội dung, căn cứ điểm b, Khoản 2, Điều 131; Khoản 1, Điều 132 Luật Đất đai năm 2013, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra Văn bản giao Chủ tịch UBND huyện Quế Võ căn cứ vào quỹ đất, đặc điểm của địa phương, xem xét giao đất nông nghiệp diện lâu dài cho các ông: Vũ Văn Tuyến, Vũ Minh Nguyệt, Vũ Văn Yên theo quy định.

Đảm bảo quyền lợi cho công dân theo quy định của pháp luật

Sau khi nghe ý kiến trình bày của đại diện các công dân, ý kiến của Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh, ý kiến của Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp và ý kiến của đại diện các cơ quan tham dự cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy yêu cầu:

Thứ nhất, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, rà soát lại các căn cứ pháp lý và tình hình thực tiễn của địa phương, đưa ra giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân theo quy định của pháp luật; không để công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên các cơ quan Trung ương; báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Chính phủ trước ngày 30 tháng 6 năm 2024. Trong trường hợp cần thiết, tỉnh có thể có văn bản xin ý kiến thêm của các bộ ngành Trung ương.

Thứ hai, giao Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục phối hợp với Cục địa bàn phụ trách của Thanh tra Chính phủ (Cục I) đôn đốc, theo dõi việc giải quyết của tỉnh Bắc Ninh. Cố gắng thực hiện sớm, giải quyết sớm cho công dân, dứt điểm yêu cầu của công dân, tránh việc công dân khiếu kiện ra Trung ương./.

Bài và ảnh: Hồng Dân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra