Tổng cục Hải quan:

Giải quyết tốt đơn thư thuộc thẩm quyền, không có vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài

Thứ tư, 04/01/2023 20:38
(ThanhtraVietNam) - Tổng cục Hải quan đã thực hiện tốt các nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi thuộc thẩm quyền. Các quyết định giải quyết khiếu nại đều thỏa mãn, thỏa đáng, trong điều kiện cần thiết có thể tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để giải thích, thuyết phục cho doanh nghiệp hiểu và đồng thuận…

Nội dung khiếu nại chủ yếu về các quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Theo Tổng cục Hải quan, trong những năm qua, cơ quan Hải quan thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13, Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đảm bảo việc xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, tránh để đơn thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp.

Luôn chú trọng phổ biến, quán triệt, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Đồng thời, trong công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo, các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan luôn tăng cường trao đổi thông tin để chủ động xử lý tình hình hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, tố cáo vượt cấp.

Về kết quả xử lý đơn khiếu nại, tố cáo từ năm 2018 lũy kế đến hết tháng 6 năm 2022, tỉ lệ đơn khiếu nại, tố cáo được xử lý, giải quyết lũy kế hàng năm đạt trên 90%, thời kỳ năm 2020-2022 tỷ lệ đạt gần 100%, tỉ lệ đơn khiếu nại, tố cáo chưa xử lý bao gồm cả đơn thư mới nhận được, đang xử lý trong thời hạn.

Đánh giá về nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo trong ngành Hải quan, cơ quan này cho biết, các khiếu nại phát sinh tại cơ quan Hải quan trong những năm qua chủ yếu xoay quanh khiếu nại các vấn đề về nghiệp vụ mà cụ thể là các quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hải quan. Đa phần, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chấp hành tốt quy định của pháp luật trên lĩnh vực xuất, nhập khẩu, tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa nắm bắt hết hoặc chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến xuất, nhập khẩu nên chấp hành chưa tốt dẫn đến việc bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hải quan.

Sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính, một số doanh nghiệp chưa đồng tình với quyết định của cơ quan Hải quan nên thực hiện khiếu nại. Tuy nhiên, sau khi cơ quan Hải quan tiến hành đối thoại, hầu hết các doanh nghiệp đã hiểu rõ quy định pháp luật nên đã chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan.

Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp nhập khẩu một số mặt hàng mới, mặt hàng lưỡng dụng nên khai báo áp mã số thuế chưa chính xác và áp giá thấp, khi bị điều chỉnh mã số thuế hoặc áp lại giá cao hơn khi khai báo dẫn đến tăng thuế thì doanh nghiệp không đồng thuận, gửi đơn khiếu nại.

Nhìn chung, Tổng cục Hải quan đã thực hiện tốt các nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi thuộc thẩm quyền. Các quyết định giải quyết khiếu nại đều thỏa mãn, thỏa đáng, trong điều kiện cần thiết có thể tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để giải thích, thuyết phục cho doanh nghiệp hiểu và đồng thuận, do đó, doanh nghiệp thống nhất với kết quả giải quyết khiếu nại nên không có những vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về Hải quan

Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong thời gian tới đơn vị sẽ thực hiện một số biện pháp để khắc phục tình trạng đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hải quan như tiếp tục hoàn thiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người dân và doanh nghiệp như: Đăng tải văn bản quy phạm pháp luật mới trên Trang thông tin điện tử, viết tin bài tuyên truyền về hải quan, phóng sự truyền hình; Hội nghị tham vấn; qua các trang thông tin điện tử (Website của Cục Hải quan tỉnh, trang Fanpage CDCI của các đơn vị trực thuộc) cung cấp thông tin văn bản pháp luật đến với người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường tổ chức các Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp để tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn thủ tục hải quan; ghi nhận những khó khăn vướng mắc; nắm bắt những phản ánh về thái độ, hành vi vi phạm của công chức đơn vị mình quản lý. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng quy trình, quy chế về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo chặt chẽ, rõ trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân công chức được giao nhiệm vụ liên quan đến công tác này.

Chủ động, đa dạng các hình thức tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí và người dân về hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu của công chức hải quan trong thực thi công vụ, chỉ đạo, phối hợp với các lực lượng chức năng trực tiếp kiểm tra hoặc chỉ đạo kịp thời các Cục Hải quan địa phương tiến hành xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Tổng cục Hải quan tiếp tục duy trì thực hiện các giải pháp kiểm tra, giám sát thực hiện kỷ cương, công vụ; tăng cường thực hiện các giải pháp để thu thập, xử lý thông tin về các dấu hiệu vi phạm của công chức, doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về Hải quan.

Thiết lập hệ thống trung tâm giám sát trực tuyến cấp Tổng cục và các Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, địa bàn trọng điểm để giám sát, theo dõi, xử lý công việc của công chức hải quan trong thực thi công vụ. Trong công tác tổ chức, chú trọng kiện toàn, tăng cường trách nhiệm, nâng cao ý thức kỷ luật đạo đức công vụ cho đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra