Hà Nội đẩy mạnh công tác tiếp công dân: Hướng tới Đại hội Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp

Thứ tư, 07/08/2024 16:35
(ThanhtraVietNam) - Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội đang nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm hướng tới Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cùng với bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, không để phát sinh thành “điểm nóng”

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cùng với bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Kế hoạch được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, đảm bảo các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân được xử lý và giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự bầu cử sẽ được các tổ chức đảng, Hội đồng bầu cử các cấp xem xét và giải quyết theo thẩm quyền.

UBND Thành phố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương và Thành phố trong việc rà soát, kiểm tra, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng công dân tập trung đông người, gây ra các "điểm nóng". Điều này đặc biệt quan trọng trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp và bầu cử Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Kế hoạch cũng đề cập đến việc xử lý kịp thời các tình huống với các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn Thành phố. Việc phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố là cần thiết để đảm bảo công tác tiếp công dân diễn ra suôn sẻ, phục vụ tốt nhất cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

leftcenterrightdel
 Ban Tiếp công dân TP. Hà Nội (ảnh: nguoiduatin.vn)

Thường xuyên rà soát, kiện toàn cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân

Nội dung của kế hoạch gồm nhiều điểm quan trọng, trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo (KNTC) được đặt lên hàng đầu. Các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ được quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 28/3/2024 của UBND Thành phố về tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chuyển đổi số trong công tác này sẽ được triển khai rộng rãi.

Đối với công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, UBND Thành phố sẽ thường xuyên rà soát, kiện toàn cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, đảm bảo về số lượng, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn. Chế độ tiếp công dân thường xuyên, đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố và các quận, huyện, thị xã sẽ được thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ, Ngành Trung ương để nắm tình hình và xử lý kịp thời các tình huống công dân khiếu kiện không đúng quy định pháp luật trên địa bàn Hà Nội.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ trưởng các sở, ban ngành Thành phố và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời hạn quy định. Đối với các đơn thư liên quan đến nhân sự bầu cử, Tổ chức đảng và Ủy ban bầu cử các cấp sẽ chỉ đạo, kiểm tra và giải quyết theo đúng quy định của Đảng và pháp luật.

Hoạt động của Tổ công tác theo các Quyết định số 6817/QĐ-UBND ngày 17/12/2018 và số 4138/QĐ-UBND ngày 31/10/2022 sẽ được tăng cường. Tổ công tác này có nhiệm vụ giúp Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo, xử lý và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp. Công tác đôn đốc, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài cũng sẽ được thực hiện theo các Nghị quyết và Kế hoạch của HĐND và UBND Thành phố.

Thành lập các Tổ công tác thường trực tiếp công dân

Về tổ chức thực hiện, Văn phòng UBND Thành phố, phối hợp với Thanh tra Thành phố, sẽ tham mưu Quyết định thành lập các Tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và bầu cử Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp. Các Tổ công tác này sẽ làm nhiệm vụ tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và Trụ sở Tiếp công dân Thành phố.

Thanh tra Thành phố sẽ chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, thường xuyên tổng hợp, báo cáo và tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố xử lý kịp thời các vụ việc, đảm bảo không để bị động, bất ngờ gây mất an ninh, trật tự. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ được tăng cường. Tổ chức bộ máy làm công tác tiếp công dân sẽ được kiện toàn, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trong suốt thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng.

Công an Thành phố cũng sẽ chủ động nắm bắt tình hình khiếu kiện đông người, phức tạp, xây dựng kế hoạch và phương án xử lý kịp thời. Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo về đúng nơi quy định, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong thời gian diễn ra các sự kiện lớn như Đại hội Đảng các cấp và bầu cử Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp.

Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và các sự kiện bầu cử của UBND thành phố Hà Nội thể hiện sự quyết tâm trong việc đảm bảo quyền lợi của công dân, đồng thời giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần vào thành công chung của các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước./.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra