Nhiều chuyển biến tích cực
Để giải quyết tốt các khiếu nại của dân, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã tập trung quán triệt về thẩm quyền và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt đối với thủ trưởng các đơn vị giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc thuộc thẩm quyền; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo xử lý các vụ việc, cũng như thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với người khiếu nại… Nhờ đó, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 chuyển biến tích cực, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.
|
|
Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tiếp công dân định kỳ |
Trong năm 2022, cơ quan hành chính trong tỉnh tiếp nhận 670 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 646 đơn, đạt trên 96%, tăng 6,1% so với cùng kỳ, vượt chỉ tiêu tỉnh đặt ra từ đầu năm là 90%. Qua giải quyết khiếu nại (637 vụ việc) cho thấy, có 30 vụ việc khiếu nại đúng, 479 vụ việc khiếu nại sai, 128 vụ việc khiếu nại đúng một phần. Đối với tố cáo, có 6 trường hợp tố cáo sai, 3 trường hợp có đúng có sai,…
Điều đáng chú ý, trong năm 2022 là UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị phối hợp với các cơ quan Trung ương rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài trên địa bàn. Đến nay đã cơ bản giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền của tỉnh.
Tại huyện Châu Thành, địa bàn công nghiệp trọng điểm của huyện với nhiều dự án được triển khai, năm qua UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện tiếp tổng số 367 lượt công dân (tăng 235 lượt so với cùng kỳ), tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền 142/142 đơn, thư khiếu nại (tăng 97 đơn).
Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, năm 2022, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn gia tăng khá cao, phần lớn là các khiếu nại trong công tác bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai các dự án trên địa bàn thị trấn Mái Dầm, xã Đông Phú, xã Phú Hữu,… Do đó, địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát thật kỹ để giải quyết có lợi nhất cho dân, đồng thời tổ chức đối thoại, ban hành quyết định giải quyết tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật.
Ông Hoàng Anh cũng cho biết thêm, điểm nổi bật của Châu Thành trong năm qua là tỷ lệ giải quyết khiếu nại đúng đạt cao, với các trường hợp khiếu nại lần hai đến UBND tỉnh, đều được thống nhất giữ nguyên kết quả giải quyết lần đầu của huyện.
Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Theo ông Lưu Ngọc Đông, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Trong quá trình giải quyết, nhờ có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy đảng, chính quyền nên đã rà soát, áp dụng các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại.
Nhìn chung, số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới phát sinh được cơ quan chuyên môn giải quyết kịp thời. Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước.
Tuy nhiên, theo nhận định của UBND tỉnh, trước thực tế phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian liên quan tới yêu cầu triển khai xây dựng nhiều dự án lớn, đặc biệt là với hai tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh tất yếu kéo theo việc thu hồi đất nên sẽ tác động đến nhiều hộ gia đình; công tác quản lý nhà nước trên một số ngành, lĩnh vực còn bất cập do thiếu quy định hoặc quy định chưa hoàn thiện… vì vậy tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp.
Do đó, trong năm 2023, UBND tỉnh xác định và đề nghị các ngành, địa phương thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ, giải pháp trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của dân. Trong đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại; tập trung chỉ đạo thực hiện những giải pháp chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là lĩnh vực đất đai, môi trường, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; chú trọng tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật…