Hòa Bình: Giải quyết dứt điểm 2.284 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Thứ tư, 11/09/2024 16:05
(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 35-CT/TW; Quy định số ll-QĐi/TW; Chỉ thị số 27-CT/TW; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo lồng ghép với việc tuyên truyền, phổ biến các bộ luật, như: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, các văn bản hướng dẫn thực hiện và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, an ninh trật tự, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

leftcenterrightdel
Thành phố Hòa Bình (ảnh: Phương Thảo) 

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm triển khai thực hiện, chú trọng cơ chế tự kiểm tra, qua đó đã giúp cho các cơ quan, đơn vị phát huy những ưu điểm, kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập, ngăn chặn vi phạm, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu, trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được củng cố, kiện toàn.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp như: Tổ chức hội nghị, lồng ghép với hội nghị tập huấn nghiệp vụ và tuyên truyền pháp luật, ban hành văn bản triển khai, quán triệt.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã tiến hành quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW, lồng ghép với việc tuyên truyền, phố biến các bộ luật, như: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Đã tổ chức nhiều hội nghị, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Qua đó nhận thức của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai trò cua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo  đã có những bước chuyến biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 02/7/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy chế số 07-QC/TU, ngày 27/03/2019 về việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; Quy định số 13-QĐ/TU, ngày 08/01/2018 về thẩm quyền, quy trình tiếp công dân, đảng viên, to chức và xử lý đon, thư của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; Quy định số 45-QĐ/TU, ngày 28/02/2020 về tiếp nhận, xử lý đon khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tính ủy và cá nhân các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; Quy định số 28-QĐ/TU, ngày 22/3/2023 về tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh và cá nhân các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy...

Trong 10 năm qua, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị đã tiếp định kỳ 4.510 cuộc với 4.982 lượt người, tiếp đột xuất 610 cuộc với 1.052 lượt người. Ban hành 3.284 văn bản sau tiếp công dân, giải quyết dứt điểm 2.284 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Đã tiếp nhận, xử lý: 5.714 đơn. Trong đó, số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết: 2.315 vụ (khiếu nại: 334 vụ, tố cáo: 94 vụ, kiến nghị, phản ánh: 1.887 vụ); số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết đã được giải quyết: 416 vụ; số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đang xử lý, giải quyết: 12 vụ; số vụ việc kiến nghị, phản ánh đã giải quyết 1.887 vụ.

Có thể nói qua thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình cấp ủy, chính quyền đã kịp thời ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả về công tác này.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị ban hành kế hoạch, quy định tiếp công dân, quy chế đối thoại với công dân; kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, quy trình, quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định góp phần bảo đảm ổn định chính trị, an ninh trật tự, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra