Thứ hai, 22/07/2024 - 10:37 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã duy trì và phát huy hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhờ sự chỉ đạo và giám sát chặt chẽ từ Tỉnh ủy và UBND tỉnh, các vụ việc được giải quyết kịp thời, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân và tăng thu ngân sách cho địa phương.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã duy trì việc tiếp dân thường xuyên và giữ mối liên hệ mật thiết với cơ quan phụ trách tiếp dân. Công tác này được thực hiện thông qua việc trao đổi thông tin giữa phòng nghiệp vụ phụ trách lĩnh vực và cơ quan phụ trách tiếp dân, nhằm nắm bắt chi tiết và hiểu rõ từng vụ việc để giải thích và hướng dẫn cho công dân.
Thanh tra tỉnh cũng đã đôn đốc và nhắc nhở nếu có sự chậm trễ hoặc đùn đẩy trong việc giải quyết khiến công dân bức xúc và phải đi lại vượt cấp. Các huyện, thị xã, thành phố,và sở ngành đều nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC). Công tác phối hợp trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư được thực hiện nghiêm túc; việc tiếp dân của thủ trưởng và lãnh đạo các đơn vị được thực hiện đầy đủ.
Một góc thành phố Hưng Yên. Ảnh minh hoạ: baochinhphu.vn
Nửa đầu năm 2024, toàn tỉnh có 970 lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân các cấp thực hiện KNTC, kiến nghị, phản ánh; tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2023. Về cơ bản, tình hình khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh không có biến động, không có vụ việc mới nổi cộm, phát sinh thêm.
Số đơn thư tiếp nhận trong kỳ là 1.229 đơn; trong đó có 51 đơn khiếu nại, 127 đơn tố cáo và 1.051 đơn khác; giảm 4,2% so với cùng kỳ năm 2023. Có 536 đơn đủ điều kiện xử lý gồm: 214 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (Khiếu nại: 14, tố cáo: 7, kiến nghị, phản ánh: 193); hướng dẫn, chuyển, đôn đốc 322 đơn; lưu 693 đơn do không đủ điều kiện xử lý.
UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh định kỳ hàng tháng tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý, giải quyết đơn do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chuyển đến UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh, kịp thời báo cáo đến UBND tỉnh xử lý, quyết định. Công tác giải quyết, tổng hợp kết quả giải quyết đơn do Văn phòng chuyển về tỉnh được Thanh tra tỉnh thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, có báo cáo đầy đủ trình UBND tỉnh báo cáo Văn phòng Chính phủ.
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ; UBND tỉnh Hưng Yên đã có căn bản chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh (theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ). Cụ thể, có 3 vụ việc đang được rà soát để tham mưu phương án chỉ đạo, giải quyết dứt điểm như sau:
Vụ một số công dân 3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao, huyện Văn Giang liên quan đến việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và triển khai dự án Ecopark và Vụ một số công dân tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang khiếu nại các Quyết định của UBND huyện Văn Giang về thu hồi đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dịch vụ xã Cửu Cao tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Vụ một số tiểu thương tại chợ Như Quỳnh cũ và nhân dân khu phố Như Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm không đồng thuận trong việc thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Chợ và khu nhà ở thương mại Như Quỳnh (Giai đoạn 02).
Vụ một số công dân thôn Phúc Bố, xã Ngọc Lâm, thị xã Mỹ Hào đề nghị nâng mức bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Minh Đức.
Nhìn chung, công tác tiếp công dân đã được các sở, ban, ngành tỉnh Hưng Yên thực hiện nghiêm túc; thường xuyên bố trí lịch tiếp công dân đới với những vụ việc có dấu hiệu hoặc nguy cơ phức tạp. Công tác giải quyết KNTC được duy trì; các vụ việc phức tạp, đồng người được theo dõi thường xuyên; kịp thời xử lý, chỉ đạo khi có phát sinh các tình huống mới.
Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo ngành Thanh tra tỉnh và cơ quan liên quan nâng cao chất lượng công tác giải quyết KNTC, nhất là đối với các vụ việc có tính chất phức tạp, đông người, nhiều đơn thư tố cáo có cùng nội dung, giống nhau về tính chất sai phạm.
Về phương hướng nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2024, tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết KNTC của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Thực hiện và phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian diễn ra các Kỳ họp của Quốc hội Khóa XV.
Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 02/KH-TCT của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; các Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019; Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, ngành Thanh tra tỉnh Hưng Yên cần tiếp tục nỗ lực khắc phục những khó khăn ban đầu, tăng cường số lượng và chất lượng các cuộc thanh tra, giải quyết triệt để các vụ việc tồn đọng, phức tạp. Việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về công tác tiếp dân và giải quyết KNTC sẽ là nền tảng vững chắc để tỉnh Hưng Yên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2024, góp phần ổn định tình hình địa phương và xây dựng niềm tin trong nhân dân.
B.S
Từ khóa:
Thanh tra tỉnh Hưng Yên tiếp công dân hưng yên giải quyết khiếu nại tố cáo hưng yên vụ một số công dân thôn phúc bồ tiểu thương chợ như quỳnh cũÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Thông qua đó, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.
Minh Nguyệt
(ThanhtraVietNam) – Đó là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Ngày 25/4, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Cà Mau, được sự phân công của lãnh đạo UBND tỉnh, ông Nguyễn Minh Phụng, Tỉnh ủy viên, Chánh thanh tra tỉnh Cà Mau đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh tháng 4/2025.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) – Thực hiện theo Kế hoạch số 47/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với các cấp, các ngành và địa phương có liên quan rà soát, tham mưu và kiến nghị, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm, kéo dài trên địa bàn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và thi hành án dân sự. Nhiều chỉ đạo cụ thể, sát thực tiễn đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Thanh Nhung
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết