Khẩn trương rà soát các nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân để báo cáo Thủ tướng Chính phủ

Thứ sáu, 21/04/2023 14:00
(ThanhtraVietNam) - Đề nghị Thanh tra Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan của TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát vụ việc phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác quy hoạch, sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, giải quyết.

Vướng quy hoạch treo, người dân không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được sửa chữa nhà

Thực hiện Luật Tiếp công dân, về việc tiếp dân định kỳ của người đứng đầu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn (VPCP) đã chủ trì cùng Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn tiếp đại diện của hơn 200 công dân trú tại tổ dân phố 01, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội về một số nội dung liên quan đến việc quy hoạch đất đai và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Văn Hồng đại diện cho 200 hộ dân sinh sống tại thôn Thượng, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội (nay là Tổ dân phố số 01, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), trình bày, gia đình ông Hồng và 200 hộ dân này được UBND xã Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm giao đất dịch vụ có thu tiền sử dụng đất từ những năm 1980, sinh sống ổn định tại khu đất này hơn 30 năm, có nhiều hộ là gia đình chính sách được nhà nước giao đất từ năm 1987.

Theo Sổ mục kê và bản đồ đo đạc đất đai năm 1994 của xã Mễ Trì thì vị trí khu đất trên nằm trong tờ bản đồ số 42, tỷ lệ 1/500 (hiện nay là khu đất tại 385 Lương Thế Vinh), loại đất thổ cư. Vào năm 2015, UBND TP.Hà Nội phê duyệt quy hoạch H2-2 tỷ lệ 1/2000, theo đó khu đất của các hộ dân được quy hoạch làm dự án mở rộng đường Lương Thế Vinh và đất chức năng công cộng.

leftcenterrightdel
 Đại diện công dân trình bày nội dung kiến nghị, phản ánh. Ảnh: L.A

Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng quy hoạch trên là không sát thực tế, không lấy ý kiến người dân nên cuộc sống của hàng trăm hộ dân gặp rất nhiều khó khăn; vì vướng quy hoạch treo nên họ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được sửa chữa, trong khi nhiều công trình đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng của người dân.

Các hộ dân kiến nghị UBND TP. Hà Nội làm rõ việc quy hoạch khu đất của các hộ dân nêu trên theo bản đồ của xã Mễ Trì năm 1994 là đất thổ cư mà đến năm 2015 lại quy hoạch là đất công cộng; UBND TP. Hà Nội kiểm tra thực tế, hiện trạng sử dụng khu đất, xem xét, rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch khu đất nêu trên thành đất thổ cư để có căn cứ cấp Giấy chứng nhận quyền sử đụng dất để quyền lợi hợp pháp của người dân được bảo đảm và sớm ổn định cuộc sống.

Liên quan đến vụ việc này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có ý kiến chỉ đạo, UBND TP.Hà Nội kiểm tra, xem xét, giải quyết kiến nghị của ông Nguyễn Văn Hồng và các hộ dân theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 31/12/2021. Đến ngày 04/7/2022, thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ có Văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội khẩn trương báo cáo kết quả Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết khiếu nại, kiến nghị của ông Nguyễn Văn Hồng và các hộ dân.

Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân theo quy định

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết, VPCP có nhận được đơn của các hộ dân có đại diện ông Nguyễn Văn Hồng, bà Nguyễn Thị Chính cùng khoảng 200 hộ dân sinh sống về một số nội dung liên quan đến việc quy hoạch đất đai và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đơn của các hộ dân gửi VPCP đã được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có ý kiến chỉ đạo giao cho UBND TP. Hà Nội xem xét, giải quyết; VPCP cũng đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được báo cáo của UBND TP. Hà Nội, công dân tiếp tục khiếu kiện.

Về phía thành phố Hà Nội, trong quá trình giải quyết, UBND Thành phố đã có nhiều văn bản giao cho giao các cơ quan chuyên môn của Thành phố và UBND quận Nam Từ Liêm rà soát rà soát, đề xuất thành phố điều chỉnh quy hoạch phù hợp với hiện trạng đất ở để xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Đồng thời, quá trình chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, giải quyết vụ việc, Ban cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy về việc việc giải quyết kiến nghị liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở của các hộ dân tổ dân phố số 01, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn kết luận tại buổi tiếp. Ảnh: L.A 

Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân, tập thể lãnh đạo UBND Thành phố đã họp và thống nhất báo cáo, đề nghị Thường trực Thành ủy thống nhất: Khu đất phải được sử dụng đúng quy hoạch phân khu đã phê duyệt (gồm một phần để mở rộng đường Lương Thế Vinh hiện có và theo quy hoạch; phần còn lại có chức năng đất công cộng Thành phố: thương mại, dịch vụ, y tế, văn hóa, hành chính đô thị, văn phòng, cơ sở đào tạo và công trình công cộng khác...)

UBND Thành phố chấm dứt chủ trương liên quan đến việc giao UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức đấu giá khu đất để xây dựng công trình có kết hợp chức năng để ở; chỉ xem xét lập dự án và thu hồi sử dụng vào mục đích công cộng theo đúng quy hoạch. Cùng với đó, UBND Thành phố cũng chỉ đạo, khi triển khai thực hiện UBND quận Nam Từ Liêm có trách nhiệm xem xét báo cáo UBND Thành phố về cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân theo quy định...

Đến ngày 02/8/2022, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn với nội dung, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Nam Từ Liêm và các Sở, ngành có liên quan kiểm tra nội dung đơn của ông Nguyễn Văn Hồng và một số công dân; căn cứ quá trình chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và các quy định pháp luật hiện hành có liên quan, báo cáo, đề xuất UBND Thành phố phương án giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2022.

Kết luận tại buổi tiếp công dân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn nhấn mạnh, đây là vụ việc phản ánh, kiến nghị đông người, kéo dài liên quan đến việc quy hoạch, sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công dân đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền các cấp của TP. Hà Nội, nhiều bài báo đã phản ánh liên quan đến nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đề nghị Thanh tra Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan của TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát để báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân sớm nhất. Bộ trưởng, Chủ nhiệm lưu ý, quá trình giải quyết cần khách quan, minh bạch, bài bản, cần xem xét toàn bộ các nội dung kiến nghị của công dân để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra