Ninh Bình:

Không phát sinh "điểm nóng” khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự tại địa phương

Thứ ba, 28/11/2023 09:00
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội, Kế hoạch 633/KH-TTCP ngày 27/02/2023 của Thanh tra Chính phủ thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 và các kiến nghị của Đoàn giám sát tại Báo cáo 334/BC-DGS; UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch 56/KH-UBND ngày 31/3/2023 để thực hiện Nghị quyết quan trọng này.

Chủ tịch UBND các cấp thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tiếp công dân

Kế hoạch của UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 113-KH/TU ngày 04/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đồng thời, đã đề ra các giải pháp nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Phát huy hiệu quả công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm trong việc tổ chức, thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục rà soát và xây dựng kế hoạch giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp. Nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi phát sinh, không để công dân khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, Trung ương...

Theo cơ quan này, sau 01 năm thực hiện Nghị quyết, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và luôn xác định công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành.

Công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân, qua đó đã chỉ đạo giải quyết kịp thời các nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân, do vậy đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác này. Toàn tỉnh không phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, khiếu kiện gay gắt, không phát sinh "điểm nóng” về tình hình khiếu nại, tố cáo tạo hiệu ứng dây chuyền gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

leftcenterrightdel
Hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Ninh Bình. Ảnh: ninhbinh.gov.vn 

Đáng chú ý, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu UBND các cấp trong công tác tiếp công dân đã được nâng cao. Số ngày tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu đạt tỷ lệ cao, như số ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh đạt tỷ lệ 100%; số ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND các huyện đạt từ 85% trở lên, (như: Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư, huyện Yên Khánh, huyện Kim Sơn, thành phố Tam Điệp). Tại các buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện luôn có sự tham gia của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chuyên môn để trực tiếp lắng nghe, ghi nhận các nội dung trình bày của công dân và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND, qua đó đã kịp thời tham mưu giải quyết các vụ việc.

Công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương giảm so với những năm trước, không có đoàn khiếu kiện đông người

Đi cùng với đó, việc xử lý, giải quyết các đối tượng đeo bám khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương. Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và UBND các huyện, thành phố đã thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ để phối hợp xử lý, giải quyết kịp thời các tình huống, các trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương. Trong năm 2023, nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, sự kiện chính trị quan trọng, số công dân của tỉnh Ninh Bình khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương giảm so với những năm trước đây, không có đoàn khiếu kiện đông người, chủ yếu là một số đối tượng cố tình khiếu kiện về các nội dung cũ đã được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Cũng theo UBND tỉnh Ninh Bình, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và Trụ sở các cơ quan của tỉnh được duy trì, về cơ bản chấm dứt tình trạng công dân đeo bám khiếu kiện tại Trụ sở các cơ quan nhà nước và nhà riêng các đồng chí Lãnh đạo tỉnh. Đối với một số công dân khiếu kiện vi phạm nội quy, quy chế tiếp công dân đều được các cơ quan, đơn vị chức năng có các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật kết hợp với việc tuyên truyền, vận động, giải thích, hướng dẫn, một số đối tượng khiếu kiện có hành vi lợi dụng quyền khiếu nại để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, cố tình kích động, gây rối làm mất an ninh trật tự đã được xem xét, xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân được duy trì thực hiện tốt, phát huy vai trò của cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Ban Tiếp công dân tỉnh và các sở, ban ngành, UBND huyện, thành phố thường xuyên trao đổi thông tin, tài liệu có liên quan để phục vụ tốt cho công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ của Bí thư Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.

Đánh giá về công tác xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, địa phương này cho biết, nhiều đơn thư về vụ việc mới phát sinh đã được chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh "điểm nóng", số lượng đơn thư gửi vượt cấp đến UBND tỉnh giảm so với những năm trước đây. Quá trình giải quyết đơn thư của công dân đã có sự phối kết hợp giữa các sở, ngành với địa phương, giữa cơ quan thanh tra với các ngành hữu quan, đồng thời chú trọng công tác đối thoại, bảo đảm dân chủ, công khai theo quy định của pháp luật kết hợp với việc tuyên truyền, giải đáp pháp luật trong quá trình giải quyết đơn, thư của công dân, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người có thẩm quyền được thực hiện theo đúng quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục.

Các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã được thực hiện công bố, công khai theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Bên cạnh đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân đã được UBND tỉnh chú trọng, quan tâm. Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh đã được đầu tư xây dụng mới với quy mô rộng, khang trang và được trang bị các điều kiện cơ sở vật chất cần thiết, bảo đảm phục vụ tốt công tác tiếp công dân./.

Hồng Đăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra