Kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Sơn La

Thứ năm, 18/07/2024 11:30
(ThanhtraVietNam) – Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài tại tỉnh Sơn La, sáng ngày 18 tháng 7.

 Vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp

Thực hiện Công văn số 1382/TTCP-BTCDTW của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Sáng ngày 18/7, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Duy Bính, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương làm việc với UBND tỉnh Sơn La. Ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Tổ công tác.

Theo UBND tỉnh Sơn La, trong năm 2022 - 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp nhận 6.801 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (khiếu nại 311 đơn; tố cáo 524 đơn; kiến nghị phản ánh 5.966 đơn). Các cơ quan hành chính đã tiếp 3.213 lượt với 3.651 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 3.058 vụ việc; tiếp nhận 6.801 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Triển khai thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, kết quả rà soát cho thấy, ngoài 04 vụ việc khiếu nại đã rà soát và đưa vào danh mục giải quyết năm 2019. Kết quả rà soát từ năm 2020 đến 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Căn cứ từ thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo và định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, tỉnh Sơn La dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2024 và những năm tiếp theo vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, tập trung ở một số lĩnh vực như: Đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; công tác cán bộ; các chính sách xã hội.

Về công tác triển khai, kết quả thực hiện mô hình tiếp công dân trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Tiếp công dân tỉnh thuộc Văn phòng UBND tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương khác để kịp thời nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương; cũng như các đoàn đông người tập trung đông ở Ban Tiếp công dân Trung ương cũng như các cơ quan Trung ương khác tại Hà Nội.

Về kết quả sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo, trên địa bàn tỉnh đã cấp và tạo tài khoản sử dụng cho 37 đơn vị. 37/37 đơn vị đã triển khai sử dụng Hệ thống tại đơn vị của mình, trong đó 22/25 sở, ban, ngành có thực hiện tiếp công dân và xử lý đơn đã cập nhật dữ liệu vào hệ thống; 12/12 huyện, thành phố đã cập nhật dữ liệu vào hệ thống. Một số Ủy ban nhân dân huyện đã triển khai sử dụng Hệ thống đến cấp xã, tạo tài khoản và hướng dẫn sử dụng và bước đầu các địa bàn đã nhập được dữ liệu vào Hệ thống (Mường La, Mộc Châu, Phù Yên, Bắc Yên, Thành phố).

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Duy Bính, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Nâng cao hiệu quả và sự thống nhất giữa các cơ quan Trung ương và địa phương

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Bính nhấn mạnh, tỉnh Sơn La tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo để giải quyết những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện.

Theo ông Bính, đối với các vụ việc rà soát đã giải quyết hết nội dung, thực hiện theo các bước của Kế hoạch 363/KH-TTCP, đã đối thoại với công dân thì địa phương ban hành thông báo chấm dứt xem xét giải quyết vụ việc; thông báo kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, đồng thời nhập liệu kết quả rà soát vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để khai thác, sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả và sự thống nhất giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong tiếp công dân, xử lý đơn thư; cũng như hạn chế tình trạng chuyển đơn nhiều lần cho một nội dung, chuyển đơn sai thẩm quyền.

Về việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổ chức rà soát, đánh giá các quy định của pháp luật hiện hành về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để đảm bảo thống nhất, phù hợp với thực tiễn, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết, tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu.

Về phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng, xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật đối với đơn thư tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031; thành lập Tổ công tác liên ngành tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng và Bầu cử. Thường xuyên, kịp thời liên hệ với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương về tình hình khiếu kiện đông người, phức tạp, bức xúc để Trụ sở có phương án tiếp công dân; khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, địa phương cử lãnh đạo có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tiếp, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.

Ngoài ra, theo Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, tỉnh Sơn La cần quan tâm kết nối trực tuyến với điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội (theo mô hình tiếp công dân trực tuyến) trong thời gian trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 để lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cùng với lãnh đạo UBND tỉnh tiếp, đối thoại, vận động công dân, qua đó hạn chế công dân kéo về Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện./. 

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra