Nội dung của Quy chế gồm 3 chương và 8 điều; Quy chế điều chỉnh về phạm vi, đối tượng, mục đích, nguyên tắc, phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp trong việc tổ chức tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, xử lý đơn được gửi đến UBND tỉnh từ tất cả các nguồn theo quy định.
Đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức, cá nhân có liên quan đến việc tiếp công dân, xử lý đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
Mục đích phối hợp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đúng quy trình thủ tục theo quy định của pháp luật. Tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định pháp luật. Thông qua công tác phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhằm nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo diễn ra trên địa bàn tỉnh; kịp thời xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh, hướng dẫn công dân, chuyển đơn đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và các địa phương tổ chức thực hiện đúng với chức năng, nhiệm vụ được giao; kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
Nguyên tắc phối hợp về tiếp công dân, xử lý đơn được thực hiện theo quy định Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành; phải căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị để xác định cụ thể phạm vi, trách nhiệm trong công tác phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nai, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn phải đảm bảo nguyên tắc tập trung về một đầu mối tại Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) và phải tuân theo quy định của pháp luật, bảo đảm tính khoa học, khách quan, chính xác, kịp thời. Các cơ quan, cán bộ, công chức được cử tham gia tiếp công dân phải đề cao tinh thần trách nhiệm, hoạt động phối hợp phải thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao, bảo đảm và nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn.
Về trách nhiệm phối hợp, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; phối hợp xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, chặt chẽ, đúng Quy chế trên./.