Kon Tum: Phối hợp hiệu quả trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư

Thứ năm, 11/07/2024 15:56
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, những nỗ lực của các cấp, các ngành tỉnh Kon Tum trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn.

Vướng mắc trong công tác kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập tại Hà Nội

Ngành Thanh tra triển khai năm nhiệm vụ trọng tâm trong sáu tháng cuối năm 2024

Chuyển đổi số đạt nhiều kết quả nổi bật trong nửa đầu năm 2024

Chất lượng, tiến độ các cuộc thanh tra có nhiều chuyển biến tích cực

Ngành Thanh tra triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác

Đề xuất vợ chồng, cá nhân tự quyết định nên có bao nhiêu con

Phối hợp chặt chẽ, kịp thời, đảm bảo hiệu quả

Báo cáo của UBND tỉnh Kon Tum về tình hình thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh (từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 29/02/2024) cho thấy, UBND tỉnh đã ban hành 25 văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Các văn bản chỉ đạo được ban hành một cách kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 3.989 đợt tập huấn, tuyên truyền các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC của công dân với sự tham gia của 234.805 lượt người. Ngoài ra, UBND thành phố Kon Tum còn tổ chức tuyên truyền trên phương tiện truyền thanh từ thành phố đến xã, phường.

Thực hiện Quy chế phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã xác định cụ thể phạm vi, trách nhiệm của mình trong công tác tiếp công dân. Qua đó, chủ động phối hợp chặt chẽ, kịp thời, đảm bảo hiệu quả công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, để phục vụ cho ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, thời gian qua Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và UBND các huyện, thành phố có nhiều đơn thư KNTC của công dân trong công tác phục vụ cho ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh.

Mặt khác, Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với lực lượng Công an, Trung tâm Y tế thành phố có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, y tế trong ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh. Qua công tác phối hợp giữa các đơn vị, thời gian qua các ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã diễn ra thuận tiện, an toàn, không phát sinh các vấn đề phức tạp.

Công tác phối hợp trong giải quyết KNTC của công dân cũng được các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả. Những đơn KNTC có nội dung phức tạp đều được các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm tìm ra hướng giải quyết tốt nhất, phù hợp với các quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Một phiên tiếp công dân định kỳ trong năm 2023 của lãnh đạo Thanh tra tỉnh Kon Tum tại Trụ sở Thanh tra tỉnh. (Ảnh: thanhtratinh.kontum.gov.vn) 

Nhiều nguyên nhân dẫn đến KNTC

Từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 29/02/2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tiếp 1.069 lượt/1.208 người đến KNTC, kiến nghị; tiếp nhận 3.890 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Qua phân loại, xử lý, có 2.142/3.890 đơn thư KNTC, kiến nghị thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết của các cấp, các ngành, chiếm tỷ lệ 55,06% tổng số đơn nhận được, gồm 80 đơn khiếu nại, 07 đơn tố cáo, 2.055 đơn kiến nghị, phản ánh. Kết quả, đã giải quyết 76/80 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 95%, còn 04 đơn đang trong thời gian giải quyết; đã xem xét, giải quyết xong 07/07 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

UBND tỉnh Kon Tum nhận định, nguyên nhân của tình hình KNTC là do các quy định pháp luật về quản lý kinh tế, tài chính, đất đai... còn nhiều vướng mắc, bất cập nên trong quá trình thực hiện có nhiều sai sót dẫn đến công dân có đơn KNTC.

Bên cạnh đó, đơn thư KNTC phát sinh chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân. Thực tiễn công tác quản lý nhà nước về đất đai qua nhiều thời kỳ bộc lộ nhiều khuyết điểm, vi phạm và buông lỏng trong công tác quản lý của cơ quan có thẩm quyền, nhất là ở cấp cơ sở, khi phát sinh khiếu kiện của người dân thì việc kiểm tra, rà soát, làm rõ sự việc gặp nhiều khó khăn do việc lưu trữ tài liệu, thông tin địa chính không đảm bảo quy định.

Đáng nói, nhận thức của người dân về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo nói riêng và chính sách, pháp luật của nhà nước nói chung còn nhiều hạn chế. Một số trường hợp người dân mặc dù hiểu rõ các quy định của pháp luật, song cố tình không chấp hành quyết định đã giải quyết đúng pháp luật nên tiếp tục khiếu kiện.

Một số trường hợp mặc dù không bị xâm phạm về quyền, lợi ích trực tiếp nhưng bị kẻ xấu kích động, xúi giục, lôi kéo nên phát sinh đơn KNTC không đúng quy định hoặc không chấp hành kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, mặc dù việc giải quyết đã thấu tình, đạt lý.

Ngoài ra, một số vụ việc người dân khiếu kiện đông người, phức tạp đã được UBND tỉnh tập trung giải quyết trên cơ sở pháp luật và thực tiễn địa phương, tuy nhiên công dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian tới, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh thực hiện đồng bộ một số nội dung, cụ thể:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội Khóa XIII; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 03/CT-UBND của UBND tỉnh; Công văn số 115/TTg-V.I về việc xử lý đơn thư KNTC của công dân, tổ chức gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hai là, tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất, thường xuyên theo quy định.

Ba là, chú trọng bố trí cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt cho công tác tiếp công dân; lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đảm bảo trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Thực hiện đầy đủ các chế độ cho cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC theo đúng quy định.

Bốn là, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cho Nhân dân. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Năm là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các ngành, các cấp trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo phải xác định rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi, ban hành quyết định trái pháp luật.

Sáu là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC trên địa bàn tỉnh để thống nhất về quản lý, khử trùng lặp đơn thư, tăng cường công khai minh bạch hoạt động của cơ quan Nhà nước, tham mưu, báo cáo đầy đủ, chính xác, kịp thời về tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC.

Bẩy là, tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KNTC. Chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật./.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra