Thứ tư, 25/09/2024 - 17:18 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được lãnh đạo tỉnh, người đứng đầu cấp ủy các cấp và các sở, ngành, địa phương quan tâm thực hiện hiệu quả theo tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị. Qua đó, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, giảm điểm nóng về khiếu nại, tố cáo.
Công khai, dân chủ để người dân cùng giám sát
Mới đây, UBND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức đối thoại với các hộ dân có khiếu nại trên địa bàn tỉnh, tại đây, ông Nguyễn Văn Hòa, ở xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, có khiếu nại đến UBND tỉnh Hậu Giang, yêu cầu bổ sung thêm số lượng cây ăn trái đúng với thực tế, do ông có phần đất bị ảnh hưởng dự án Đường tỉnh 927, đoạn từ thị trấn Cây Dương đến thành phố Ngã Bảy.
Theo ông Hòa, quá trình triển khai dự án, gia đình rất đồng tình và ủng hộ vì lợi ích chung. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm và thực tế bồi thường lại chênh lệch nhiều, nhất là gia đình ông trồng xen canh nhiều loại cây ăn trái có giá trị cao như mít, sầu riêng. Từ đó, ông đề nghị được xem xét lại.
Tại buổi đối thoại với ông Hòa, lãnh đạo UBND tỉnh đã thống nhất quan điểm, quá trình bồi thường, hỗ trợ cần đảm bảo có lợi nhất cho người dân trên cơ sở các quy định của pháp luật. Do đó, nếu kiểm đếm, áp giá chưa đúng, đủ thì thành phố Ngã Bảy cần tiến hành kiểm tra, xác minh lại; nếu thực tế số lượng cây ăn trái còn thiếu, đúng như người dân phản ánh thì tiếp tục phê duyệt đền bù bổ sung, không để thiệt thòi quyền lợi cho bà con.
Một buổi đối thoại của lãnh đạo tỉnh với công dân (ảnh:haugiang.gov.vn)
Trước đó, UBND tỉnh cũng tổ chức đối thoại với hộ bà Nguyễn Thị Diễm Hương, ngụ ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, có khiếu nại, yêu cầu được giao đất ở tái định cư, do bị ảnh hưởng dự án Khu công nghiệp Sông Hậu. Hộ dân này cho rằng, khi triển khai dự án, gia đình bị giải tỏa nhà, nhưng không được giải quyết tái định cư, trong khi đó, một số hộ tương tự lại được giải quyết. Tuy nhiên, về phía địa phương khẳng định, hộ bà Hương hiện không sinh sống trên phần nhà bị giải tỏa, nên không đủ điều kiện tái định cư.
Sau một buổi trao đổi và lắng nghe ý kiến của các bên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị địa phương cần tiến hành họp dân, xác định rõ việc hộ dân trên có sinh sống thực tế tại căn nhà bị giải tỏa hay không. Đồng thời, xác minh về phản ánh các trường hợp lân cận và thông tin rõ đến hộ dân.
Thực tế những năm qua cho thấy, các buổi đối thoại với công dân đều có sự tham gia đầy đủ đại diện các ban, ngành, địa phương và mọi công dân đều có quyền bày tỏ chính kiến của mình. Trong quá trình đối thoại, các cấp chính quyền, các ngành chức năng đều chủ động giải thích, phân tích chính sách, pháp luật cho người dân hiểu. Qua đó, quyền làm chủ của Nhân dân luôn được đảm bảo nghiêm túc ở tất cả các cuộc gặp gỡ, đối thoại.
Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, các địa phương cần lưu ý, trong quá trình giải quyết vụ việc, nếu chưa qua hòa giải, đối thoại với dân thì tổ chức hòa giải, đối thoại. Những vụ việc phức tạp, kéo dài, kết quả giải quyết cuối cùng phải được công khai tại cộng đồng dân cư để người dân cùng giám sát.
Tập trung quyết liệt giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo
Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của Hậu Giang có bước phát triển vượt bậc. Tỉnh đã đầu tư, triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án Khu công nghiệp Sông Hậu, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, bờ kè kênh xáng Xà No, Đường tỉnh 927… Đi cùng với đó là công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư với số lượng lớn. Ngoài ra, chính sách, pháp luật về đất đai, cũng như chính sách đền bù, hỗ trợ có sự thay đổi, còn người dân chưa am hiểu pháp luật, đã gián tiếp làm phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Trước tình hình đó, cụ thể hóa tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, nhất là người đứng đầu luôn xem việc gặp gỡ, tiếp dân, giải quyết khiếu nại của dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, là giải pháp thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ, củng cố lòng tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước.
Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh được nâng lên. Điều đó thể hiện qua việc đơn, thư khiếu nại của người dân giảm và tỷ lệ giải quyết của các cấp có thẩm quyền tăng lên hàng năm. Các cơ quan, tổ chức đã tập trung quyết liệt giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền, nhất là giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phát sinh.
Ngoài ra, công tác tổ chức đối thoại với người khiếu nại bảo đảm công khai, dân chủ, phản ánh đầy đủ tình tiết, bản chất vụ việc để làm cơ sở giải quyết một cách khách quan, đúng quy định pháp luật, nhiều trường hợp qua đối thoại tự nguyện rút đơn khiếu nại.
Bên cạnh những mặt tích cực, phải thừa nhận rằng lãnh đạo một vài đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại; công tác kiểm tra, đôn đốc có nơi chưa thực hiện thường xuyên; việc giải quyết đôi khi còn chậm; trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết có trường hợp còn sai sót, chưa đúng quy định.
Góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, ông Nghiêm Xuân Thành yêu cầu, các cấp ủy đảng, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác tiếp dân theo Chỉ thị số 35, Quy định số 11 và Luật Tiếp công dân.
Qua đó, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND tỉnh ban hành; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch trên mọi lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo, như quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, tài chính, xây dựng cơ bản, quản lý trật tự xây dựng và những lĩnh vực ngoài Nhà nước. Đồng thời, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền, vận động, công tác hòa giải cơ sở, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, những vấn đề bức xúc, nổi cộm được người dân quan tâm; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, đơn vị, vai trò của luật sư, trợ giúp pháp lý... để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nhận thức pháp luật của người dân, không để phát sinh “điểm nóng” làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.
Khánh Nghi
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.
Minh Nguyệt
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết