Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị:

Luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác tiếp công dân

Thứ tư, 31/07/2024 10:27
(ThanhtraVietNam) - Sau khi Chỉ thị số 35-CT/TW được ban hành, chất lượng các cuộc tiếp công dân, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, giải quyết tố cáo, khiếu nại đạt được những hiệu quả nhất định, hầu hết các phản ánh, đề nghị, KNTC được xem xét giải quyết đúng quy định, có tính thuyết phục, góp phần giữ vững, ổn định tình hình của các cơ quan, đơn vị trong Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thực hiện tốt công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, thông tin nội bộ

Ban cán sự đảng (BCSĐ), Đảng uỷ Bộ, Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chủ động phối hợp, nghiên cứu, quán triệt và phổ biến Chỉ thị số 35-CT/TW trong toàn Đảng bộ Bộ KH&CN; Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ban hành Quy chế Tiếp công dân tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện; việc tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất đã được Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân và Quy chế Tiếp công dân của Bộ; các ban tham mưu xây dựng Đảng thuộc Đảng ủy Bộ KH&CN đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu cho cấp uỷ tiếp nhận, phân loại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân nhất là trong xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Cùng với đó, các tổ chức chính trị - xã hội như Công đoàn Bộ thể hiện vai trò tích cực trong công tác hoà giải, tổng hợp những kiến nghị, phản ánh của Đoàn viên với cấp uỷ cùng cấp để xử lý theo thẩm quyền; chất lượng các cuộc tiếp công dân, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, giải quyết tố cáo, khiếu nại đạt được những hiệu quả nhất định, hầu hết các phản ánh, đề nghị, KNTC được xem xét giải quyết đúng quy định, có tính thuyết phục, góp phần giữ vững, ổn định tình hình của các cơ quan, đơn vị trong Bộ KH&CN.

Bộ KH&CN luôn quan tâm, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đúng quy định pháp luật: Xây dựng quy định về tiếp công dân của Bộ KH&CN, bố trí Phòng tiếp công dân, cử công chức trực tại Phòng tiếp công dân nhằm tiếp nhận kịp thời kiến nghị, phán ánh, KNTC của công dân, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, kịp thời giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ và giải quyết các vụ việc thỏa đáng, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài, phức tạp.

Đồng thời, thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định. Kịp thời giải quyết đơn thuộc thẩm quyền và chuyển đơn không thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC; thực hiện tốt công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, thông tin nội bộ.

leftcenterrightdel
Bộ KH&CN luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Ảnh minh họa: Internet

Tiếp nhận 11.640 đơn khiếu nại các loại

Trong kỳ báo cáo, Bộ KH&CN có 313 lượt dông dân trực tiếp đến phòng tiếp công dân để phán ánh, kiến nghị.

Ngoài ra, từ ngày 01/01/2020, Bộ KH&CN (Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) triển khai hoạt động của Bộ phận IP Help Desk với mục đích hỗ trợ hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký xác lập quyền SHCN, cũng như giải đáp nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực SHCN. Tính đến ngày 30/06/2024, Bộ phận IP Hepl Desk đã thực hiện 60.084 lượt hỗ trợ hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân (trong đó có 51.962 lượt tư vấn qua điện thoại và 8.122 lượt tư vấn trực tiếp tại phòng tiếp công dân của Cục SHTT). Số lượt người đến trụ sở Cục SHTT để được tư vấn trực tiếp tăng cao (năm 2021 có 393 lượt, năm 2022 có 855 lượt, năm 2023 có 3.844 lượt, 6 tháng đầu năm 2024 có 3.030 lượt).

Trong kỳ báo cáo, Bộ KH&CN đã tiếp nhận tổng số 11.640 đơn khiếu nại các loại, 112 đơn tố cáo, 284 đơn phản ánh, kiến nghị. Bộ KH&CN đã giải quyết được 8.989 đơn khiếu nại, 112 đơn tố cáo, 284 đơn phản ánh, kiến nghị; đang giải quyết 2,651 đơn khiếu nại.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết KNTC, Bộ KH&CN nhận thấy: Những đơn thư được coi là “khiếu nại” ở Bộ KH&CN chủ yếu là những khiếu nại về xác lập quyền đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp (SHCN) được quy định bảo hộ theo Luật sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019 và năm 2022. Luật SHTT không có quy định riêng về thủ tục và trình tự giải quyết khiếu nại liên quan đến xác lập quyền SHCN. Như vậy, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại liên quan đến xác lập quyền SHCN được áp dụng theo Luật Khiếu nại năm 2011 và các quy định hướng dẫn thi hành Luật. Khi đối chiếu với quy định pháp luật, quá trình giải quyết khiếu nại tại Bộ KH&CN còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

Bên cạnh đó, một số vụ việc tố cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng người tố cáo vẫn tiếp tục tố cáo hoặc phản ánh, kiến nghị những nội dung đã tố cáo gây tác động tiêu cực tới ổn định tình hình đơn vị.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, trong thời gian tới, BCSĐ, Đảng ủy và Lãnh đạo Bộ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Người đứng đầu cấp uỷ đảng, các cơ quan, đơn vị phải quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC không để tồn đọng đơn thư KNTC; kiên quyết không để phát sinh các tình huống phức tạp, kéo dài trong tiếp công dân, giải quyết KNTC. Việc xử lý KNTC, kiến nghị, phản ánh phải được thực hiện theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về KNTC.

Không chỉ vậy, có chế tài xử lý nghiêm đối với người có hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng quy định pháp luật để KNTC vì mục đích cá nhân, gây mất ổn định, sự đoàn kết của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, cần có cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời đối với người dân cung cấp các thông tin thật, giúp phát hiện ra các vụ việc tiêu cực, góp phần thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại Bộ KH&CN.

Ngoài ra, quan tâm đến tổ chức bộ máy, biên chế, trang thiết bị, phương tiện, chế độ đãi ngộ, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ đối với cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở các cấp./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra