Nâng cao hiệu quả và sự thống nhất giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong tiếp công dân, xử lý đơn thư

Thứ ba, 06/08/2024 22:12
(ThanhtraVietNam) - Là nhấn mạnh của ông Nguyễn Hồng Điệp, Tổ trưởng Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ trong buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Phước.

100% đơn thư phát sinh đều được xử lý, không có vụ việc tồn đọng

Thực hiện Công văn số 1568/TTCP-BTCDTW ngày 25/07/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra công tác phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng và nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) phức tạp, kéo dài, chiều 06/8/2024, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Phước. Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước và ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW), Tổ trưởng Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ tham dự và chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Thuấn, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Phước cho biết, UBND tỉnh luôn coi công tác tiếp công dân giải quyết KNTC là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị ở tỉnh Bình Phước; vào thứ 5 hàng tuần, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh luân phiên tiếp công dân tại Ban TCD tỉnh; công tác xử lý đơn thư luôn đảm bảo kịp thời 100% đơn thư phát sinh đều được xử lý theo thời gian quy định; những vụ việc khiếu nại kéo dài, phức tạp cả hệ thống chính trị ở tỉnh Bình Phước cùng vào cuộc, UBND tỉnh thành lập các tổ công tác do các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng trực tiếp về tại địa phương gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân; thành phần tham gia các tổ gồm có lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, các huyện, thị, thành phố có dân khiếu nại.

leftcenterrightdel
Ông Phạm Văn Thuấn, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Phước báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: L.A

Vào thời điểm Bình Phước thực hiện các chính sách thu hồi đất lâm nghiệp do các hộ xâm canh lấn chiếm và thực hiện các dự án xây dựng trung tâm hành chính tỉnh và thị xã Đồng Xoài có tổng số đơn thư KNTC kéo dài liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Phước có 855 trường hợp. Tính đến nay, đã giải quyết được 840 trường hợp, hiện vẫn còn 15 vụ việc đã được UBND cấp huyện, UBND tỉnh giải quyết và Thanh tra Chính phủ rà soát nhiều lần, nhưng vẫn còn tình trạng công dân tụ tập đông người và kéo lên Trung ương khiếu kiện, nhất là vào các kỳ họp Quốc hội gây ảnh hưởng đến an ninh - trật tự xã hội; UBND tỉnh phải thành lập đoàn công tác vận động công dân trở về địa phương.

Về việc rà soát, giải quyết theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tỉnh đã giải quyết xong 07 hộ dân đồng ý phương án giải quyết của địa phương và chấm dứt khiếu nại; vẫn còn 04 vụ với 08 hộ vẫn tiếp tục khiếu nại. Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo chấm dứt giải quyết các vụ việc trên theo quy định.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bình Phước cũng báo cáo Tổ công tác các vụ việc giải quyết KNTC đối với một số vụ việc KNTC phức tạp tồn đọng, kéo dài. Theo đó, hiện nay, tỉnh Bình Phước không có vụ việc nào tồn đọng chưa được giải quyết.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: L.A 

Nâng cao chất lượng giải quyết KNTC, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban TCDTW, Tổ trưởng Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đánh giá cao sự chuẩn bị của UBND tỉnh Bình Phước về nội dung, thành phần làm việc theo Văn bản của Thanh tra Chính phủ.

Trưởng ban TCDTW cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổ công tác làm việc với UBND tỉnh Bình Phước để kiểm tra công tác phối hợp TCD phục vụ Đại hội Đảng, kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ và nắm tình hình một số vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài.

Trưởng ban TCDTW đề nghị UBND tỉnh, sở, ngành và địa phương của tỉnh Bình Phước đi vào từng nội dung cụ thể, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Bình Phước cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC tại các văn bản: Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Các Chỉ thị số: 14/CT-TTg ngày 18/5/2012, 26/CT-TTg ngày 05/9/2016, 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: L.A 

Nhấn mạnh một trong những nội dung chính được Tổng Thanh tra Chính phủ giao trong chương trình làm việc với UBND tỉnh Bình Phước, Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp đề nghị UBND tỉnh Bình Phước quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 về phối hợp TCD phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, căn cứ vào Kế hoạch 1233 UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch về phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Thành lập Tổ công tác liên ngành tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng; thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời liên hệ với Trụ sở TCDTW về tình hình khiếu kiện đông người, phức tạp, bức xúc để Trụ sở có phương án tiếp, vận động công dân; khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, địa phương cử lãnh đạo có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở TCDTW tiếp, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.

leftcenterrightdel

 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: L.A

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền khẳng định, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục chú trọng việc kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài theo “tinh thần” của Kế hoạch 363; tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KNTC; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, đi cùng với tổ chức các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TCD, giải quyết KNTC linh hoạt, hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính và chuyển đổi số mạnh mẽ trong cơ quan hành chính các cấp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, sau cuộc làm việc này, sẽ chỉ đạo sở, ngành và địa phương thực hiện việc nhập liệu và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về TCD, giải quyết KNTC; đồng thời chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng kết nối trực tuyến để thực hiện việc TCD trực tuyết với điểm cầu Trụ sở TCDTW tại Thủ đô Hà Nội khi có yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cũng rất thẳng thắn, cầu thị khi cho rằng, thật khó khi cầu toàn trong công tác giải quyết KNTC, rất khó khi cho rằng sẽ giải quyết hết các vụ việc và trên địa bàn không còn các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài. Điều quan trọng là chủ động nắm tình hình, chủ động đối thoại, dân vận tốt tại cơ sở, phối hợp, thông tin kịp thời với các cơ quan hữu quan để không bị bị động, bất ngờ./

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra