Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị:

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

Thứ tư, 31/07/2024 15:33
(ThanhtraVietNam) - Việc phổ biến, quán triệt đầy đủ, kịp thời Chỉ thị 35 đã tạo nên sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và ý thức về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; nâng cao trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

 Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân

Ngay sau khi tiếp nhận Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đã triển khai quán triệt đối với đảng viên, cán bộ chủ chốt của Bộ, chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc phối hợp với thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ quán triệt đối với đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về Chỉ thị 35.

Đặc biệt những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Chỉ thị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ nghiêm túc chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Chỉ thị 35 qua các hình thức: tuyên truyền, phổ biến trên các báo, tạp chí, mạng thông tin điện tử của Bộ VHTTDL; tổ chức hội nghị, tập huấn; ban hành chương trình, kế hoạch, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, sao y văn bản để các cơ quan, đơn vị, cấp ủy đảng và chính quyền tổ chức thực hiện.

Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ VHTTDL đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt nội dung Chỉ thị 35, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn đến các cấp ủy, tổ chức đảng, các đơn vị thuộc Bộ. Điều này, thể hiện sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt, kịp thời của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Đảng ủy Bộ VHTTDL đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời, cũng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền và khi được giao.

Bên cạnh đó, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung được tập huấn, phổ biến tại Hội nghị, chú trọng công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tổ chức việc phổ biến quy định pháp luật về tiếp công dân, về khiếu nại, tố cáo cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động để nâng cao nhận thức, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài; tiếp tục nghiên cứu kĩ quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là các quy định về quy trình xử lí đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, quy trình giải quyết khiếu nại, quy trình giải quyết tố cáo, bảo đảm giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật, phù hợp thực tế các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài, trở thành điểm nóng.

leftcenterrightdel
 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh minh họa: Internet

Thường xuyên giám sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác tiếp công dân

Liên quan tới công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ kết đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 35, hàng năm, Bộ đều tiến hành các cuộc thanh tra việc thực hiện chức năng nhiệm vụ, quản lý tài chính tài sản đối với các đơn vị thuộc Bộ, trong đó có nội dung thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, Bộ giao Thanh tra Bộ thường xuyên giám sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư kịp thời, đúng thời hạn, chất lượng.

Tại các cuộc họp, hội nghị, Bộ trưởng thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc thủ trưởng các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 35, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, Nghị quyết số 623/NQUBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị được giao quản lý.

Từ 01/7/2014 đến 30/6/2024, Bộ VHTTDL đã tổ chức 06 lớp tập huấn về kỹ năng tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho lãnh đạo và công chức, viên chức các đơn vị thuộc Bộ với hơn 700 lượt người tham gia.

Tại Bộ VHTTDL, Bộ trưởng trực tiếp tiếp công dân, tùy theo yêu cầu công việc, Bộ trưởng có thể ủy quyền cho Thứ trưởng tiếp công dân nhưng ít nhất mỗi quý, Bộ trưởng bố trí thời gian để trực tiếp tiếp công dân 01 buổi.

Bộ trưởng đã công khai lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, nếu ngày 15 của tháng đó trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật hoặc ngày lễ thì việc tiếp công dân được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên tiếp theo. Các đơn vị thuộc Bộ đều công khai lịch tiếp công dân định kỳ 01 ngày/tuần. Trong kỳ báo cáo, tổng số lượt tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng đã được tiếp là 436 lượt (số ngày tạm dừng tiếp công dân định kỳ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2021: 08 ngày).

Trong các buổi tiếp công dân định kỳ, Bộ trưởng đã lắng nghe các nội dung trình bày của công dân, tham khảo ý kiến tham mưu của Lãnh đạo các đơn vị có liên quan cùng tiếp (Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ) để kịp thời đưa ra ý kiến trả lời công dân.

Đối với các vụ việc công dân chưa hiểu rõ quy định của pháp luật hoặc đã được giải quyết nhưng người dân vẫn tiếp tục đến Bộ, Bộ trưởng  hoặc Chánh Thanh tra Bộ đã giải thích cụ thể để công dân hiểu và chấp hành.

Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền, công dân cung cấp đủ hồ sơ, Bộ trưởng yêu cầu đơn vị có liên quan tiếp nhận hồ sơ và giải quyết ngay để người dân không phải chịu thiệt thòi.

Đối với những vụ việc chưa đủ hồ sơ hoặc cần làm rõ một số thông tin, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan có liên quan, xác minh, làm rõ, giải quyết trong thời gian sớm nhất./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra