Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương:

Người dân sẽ được bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp lý và có thể khởi kiện theo quy định của pháp luật

Thứ năm, 29/02/2024 09:57
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện các dự án công nghiệp để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh là điều cần thiết, và quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân sẽ được pháp luật bảo vệ; trong quá trình đối thoại, khiếu kiện bà con cần tôn trọng, chấp hành pháp luật, tránh vi phạm pháp luật; đặc biệt không nên xúi giục, đưa trẻ em tham gia khiếu kiện… Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phát biểu tại buổi đối thoại về công tác giải phóng mặt bằng các dự án khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Đối thoại với các hộ dân về công tác giải phóng mặt bằng các dự án khu vực Cồn Xanh

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã tham gia cùng với Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị, đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo huyện Nghĩa Hưng về công tác giải phóng mặt bằng các dự án khu vực Cồn Xanh.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo các sở, ngành, huyện Nghĩa Hưng và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã phát biểu chia sẻ với những khó khăn, ảnh hưởng của người dân khi tỉnh triển khai nhóm dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện. Các nội dung trả lời của cơ quan Nhà nước tiếp tục khẳng định: Khu vực đất Cồn Xanh là đất do Nhà nước quản lý (gọi là đất công); ngày 14/9/2001 UBND tỉnh đã tạm giao quyền quản lý hành chính vùng bãi triều là đất công cho 9 xã ven biển huyện Nghĩa Hưng. Căn cứ Quy chế tổ chức quản lý vùng bãi triều của UBND huyện Nghĩa Hưng tại Quyết định số 184 ngày 2/10/2001 của UBND huyện Nghĩa Hưng, UBND các xã đã ký hợp đồng cho các hộ dân thuê đất có thời hạn để nuôi trồng thủy sản (NTTS) không phải là đất giao ổn định, lâu dài cho nhân dân.

leftcenterrightdel
 Người dân tham gia buổi đối thoại. Ảnh: CTV

Ngày 5/11/2010, UBND huyện Nghĩa Hưng đã ban hành Quy chế quản lý, sử dụng vùng đất công huyện Nghĩa Hưng thay thế Quy chế năm 2001. Căn cứ Quy chế mới, cuối năm 2010 và đầu năm 2011, UBND huyện Nghĩa Hưng tổ chức cho các hộ dân đấu thầu thuê đất NTTS thuộc địa bàn trước đây tạm giao quyền quản lý của 4 xã Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm, Nghĩa Hải và Nam Điền; các hộ dân trúng thầu đã được UBND các xã ký hợp đồng thuê đất NTTS, thời gian 2 năm/lần, tổng thời gian được ký hợp đồng thuê đất không quá 10 năm (từ năm 2011 đến hết năm 2020).

Đến nay, toàn bộ các hộ dân thuê đất đã hết thời hạn hợp đồng, theo Quy chế quản lý, sử dụng vùng đất công huyện Nghĩa Hưng và hợp đồng đã ký thì các hộ dân thuê đất phải có trách nhiệm trả lại đất cho Nhà nước mà không được bồi hoàn bất kỳ tài sản nào. Theo quy định tại Điều 76 Luật Đất đai 2013 thì các hộ dân không được xem xét bồi thường, hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất còn lại do đã hết thời hạn thuê đất.

Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo huyện Nghĩa Hưng đã xác định Huyện uỷ quyền quản lý cho xã nhưng do không kiểm soát chặt chẽ, để xảy ra sơ suất trong việc cấp phép quyền sử dụng cho đất trúng đấu giá thuê 2 năm/lần và thuê không quá 10 năm.

Từ năm 2011 đến nay, Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận Thanh tra số 33/KL-T.Tr ngày 16/11/2023, xác định các vi phạm trong việc cho thuê đất NTTS, quản lý việc sử dụng đất của các đối tượng thuê đất, quản lý tài chính - ngân sách có dấu hiệu tội phạm; đã có Công văn số 510/TTr-PCTN ngày 23/10/2023 chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh để tiếp tục giải quyết theo quy định. Hiện nay, Công an tỉnh đang tập trung tiến hành điều tra xác minh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật…

Đề nghị các công dân xem xét, nghiên cứu kỹ các quy định và hợp tác với cơ quan nhà nước

Đã nhiều lần tiếp và vận động công dân Cồn Xanh trở về địa phương tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW), tại buổi đối thoại, Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp cho rằng, dù có một số ý kiến vượt quá thẩm quyền nhưng các kiến nghị của bà con tại buổi đối thoại hôm nay là chính đáng, giúp chính quyền tỉnh thêm một lần nữa đánh giá sâu hơn về các tác động xã hội khi đầu tư các dự án để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, trong đó có các dự án công nghiệp. Các yếu tố cần được đánh giá kỹ hơn, sâu hơn như: công tác bảo đảm an ninh, an toàn biên giới biển, công tác bảo vệ môi trường khi đầu tư các dự án phát triển công nghiệp, quyền lợi người dân nếu kéo dài thời gian được hưởng hiệu suất đầu tư; việc chuyển đổi ngành nghề cho người lao động sau thu hồi đất…

Trưởng Ban TCDTW nhấn mạnh, các trường hợp cán bộ sai phạm trong tổ chức đấu giá, cho thuê đất sẽ bị xử lý theo quy định; người dân sẽ được bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp lý và có thể khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bà con chúng ta nên nghiên cứu kỹ hợp đồng thuê đất đã ký với chính quyền và cần lưu ý trong quá trình đối thoại, khiếu kiện phải tôn trọng, chấp hành pháp luật, tránh vi phạm pháp luật để phải xử lý theo quy định. Đặc biệt, bà con không nên xúi giục, đưa trẻ em tham gia khiếu kiện.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: CTV 

Bà con cũng cần xác định việc thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh là yêu cầu tất yếu; khi tiến hành thu hút, triển khai đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp, các địa phương trên toàn quốc đều phải chấp hành đầy đủ các quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết suốt thời gian qua cho thấy các cấp chính quyền, lãnh đạo tỉnh Nam Định rất lắng nghe và tích cực giải quyết các khúc mắc từ phía người dân theo phương thức giải quyết thủ tục hành chính, vì vậy bà con nhân dân cần lắng nghe, hợp tác với chính quyền.

Kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cảm ơn bà con nhân dân đã hợp tác trong buổi đối thoại; đồng thời khẳng định, dù UBND tỉnh đã trực tiếp trả lời trong buổi đối thoại nhưng UBND tỉnh vẫn giao các ngành chức năng rà soát các kiến nghị và sẽ trả lời các hộ dân bằng văn bản theo đúng quy định pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bà con nhân dân ngừng hoạt động NTTS tại khu vực Cồn Xanh; đề nghị các luật sư căn cứ quy định của pháp luật để tư vấn cho công dân; đề nghị các công dân cũng xem xét, nghiên cứu kỹ văn bản của các sở, ngành trả lời để hiểu rõ thực trạng vấn đề theo đúng khuôn khổ pháp luật. UBND tỉnh sẽ báo cáo tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các kiến nghị của người dân về điều chỉnh thời hạn dừng cung ứng dịch vụ điện, nước đối với những diện tích đất tại khu vực Cồn Xanh đã hết thời hạn thuê đất để có quyết định phù hợp…

Hồng Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra