Đồng Tháp:

Người đứng đầu phải trực tiếp lãnh đạo, chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư trên địa bàn mình phụ trách

Thứ hai, 16/12/2024 16:24
(ThanhtraVietNam) - Đó là yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đối với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật tiếp công dân theo Kế hoạch số 2077/KH-TTCP ngày 08/10/2024 của Thanh tra Chính phủ, trên địa bàn tỉnh vừa qua.

Công nhận và giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hồng Ngự đối với ông Lý Văn Hậu

Đồng Tháp: Qua đối thoại công dân tự nguyện rút đơn khiếu nại

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 10 năm qua, công tác tiếp công dân được các cấp, các ngành luôn quan tâm và thực hiện thường xuyên hơn; các cơ quan, đơn vị đều bố trí lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo nhằm trực tiếp chỉ đạo, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, kịp thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân.

Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, không để đơn thư, tranh chấp, khiếu nại tồn đọng kéo dài, phát sinh “điểm nóng”, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Tỉnh.

Đối với các cấp uỷ, thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Quy chế số 07-QC/TU ngày 19/8/2019 Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị (Ảnh: TTT.ĐT) 

Về tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, trong kỳ, trên địa bàn tỉnh đã tiếp công dân tổng cộng 81.828 lượt với 90.280 người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, có 305 đoàn khiếu nại đông người, với 4.715 người. Cụ thể, Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh tiếp 16.087 lượt với 21.666 người, trong đó có 222 đoàn đông người với 4.186 người. Các Sở, ngành của tỉnh tiếp 6.800 lượt với 7.329 người, trong đó có 14 đoàn khiếu nại đông người với 96 người. Cấp huyện tiếp 30.670 lượt với 32.037 lượt người, trong đó có 67 đoàn đông người với 416 lượt người. Cấp xã tiếp 28.271 lượt với 29.248 người, trong đó có 01 đoàn đông người.

Trong kỳ, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các Sở, ngành của tỉnh tổ chức tiếp 29.441 kỳ với 17.413 người. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 262/120 kỳ đạt 218% với 262 lượt, tổng số 424 người; Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh tiếp 751 kỳ/404 lượt với 439 người; Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tổng số 12.783 kỳ/6.636 lượt với 6.913 người; Chủ tịch UBND cấp xã tiếp tổng số 15.645 kỳ/9.413 lượt với 9.637 người. Về tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn: Qua tiếp công dân đã tiếp nhận 36.390 đơn; số đơn, số vụ việc, đủ điều kiện xử lý là 33.946 đơn, 33.999 vụ việc.

Phát biểu tại hội nghị, thừa ủy quyền Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện một số nội dụng trọng tâm, đó là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền các cấp.

leftcenterrightdel
Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Chánh Thanh tra tỉnh trao Bằng khen cho các tổ chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (Ảnh: TTT.ĐT) 

Người đứng đầu tổ chức Đảng, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân.

Chánh Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu, củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị và bảo đảm an ninh, trật tự trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Với tinh thần quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền các cấp cùng chung tay xây dựng tỉnh Đồng Tháp ngày càng phát triển. Hội nghị tổng kết sẽ củng cố, tiếp thêm ý chí, nghị lực để chính quyền và nhân dân tổ chức triển khai và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, địa phương về công tác tiếp công dân. Góp phần xây dựng Đảng bộ và chính quyền tỉnh Đồng Tháp ngày càng trong sạch, vững mạnh, phát huy truyền thống vùng đất Sen Hồng, xây dựng văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra