Bắc Giang:

Nguyên nhân Chủ tịch huyện Việt Yên phải hủy quyết định giải quyết khiếu nại

Thứ sáu, 18/08/2023 08:55
(ThanhtraVietNam) - Công nhận đủ điều kiện cấp “sổ đỏ” không đảm bảo quy định; giải quyết đơn của công dân không thống nhất về nội dung, thẩm quyền…là nguyên nhân khiến Chủ tịch UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) phải thu hồi, hủy bỏ công văn trả lời kiến nghị, quyết định giải quyết khiếu nại liên quan đến công tác quản lý đất đai.

Không đảm bảo về đối tượng, trình tự, thủ tục và thiếu nhất quán

Ngày 25/7/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định giải quyết đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Hường (tổ dân phố số 1, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên).

Theo đó, tháng 11/2019, bà Hường cùng các con thực hiện kê khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất đối với các thửa đất tại khu I, thị trấn Bích Động.

Ngày 31/12/2019, UBND huyện Việt Yên có Quyết định số 3756/QĐ-UBND công nhận các thửa đất đủ điều kiện cấp giấy CNQSD đất.

Sau đó, bà Hường đề nghị UBND huyện Việt Yên cấp giấy CNQSD đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất do diện tích thửa đất này có nguồn gốc được Trường Đại học nông nghiệp II giao đất ngày 18/10/1980 (không có giấy tờ) và được xác định về nguồn gốc đất khi giải quyết tranh chấp đất đai theo Quyết định số 1634/QĐ-UBND ngày 27/6/2012 của Chủ tịch UBND huyện (có nội dung: công nhận quyền sử dụng diện tích 170,78m2 đất, nằm trong một phần diện tích thửa đất số 11, tờ bản đồ địa chính số 01 đo năm 1999 của thị trấn Bích Động cho hộ gia đình bà Phạm Thị Hường; loại đất: đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở).

Ngày 28/3/2023, Chủ tịch UBND huyện có Quyết định số 1484/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Hường, trong đó có nội dung: “Điều 1.2 Nội dung khiếu nại của bà Phạm Thị Hường,... là khiếu nại đúng một phần”, cụ thể: Nội dung gia đình bà Phạm Thị Hường và các con chưa nhận được Quyết định số 3756/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND huyện là khiếu nại đúng và Nội dung Quyết định số 3756/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND huyện không nêu cụ thể các hộ phải nộp tiền sử dụng đất là khiếu nại sai.

Không đồng ý, bà Hường cùng người được ủy quyền là ông Nguyễn Hữu Lương (phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) gửi đơn khiếu nại tới Chủ tịch UBND tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở Tài nguyên và môi trường đã tiến hành xác minh, đối thoại với công dân.

Kết quả xác minh cho thấy, khi giải quyết đơn, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên trả lời tại Công văn số 1072/UBND-TNMT ngày 14/4/2022 và ban hành thông báo đủ điều kiện thụ lý, quyết định giao xác minh khiếu nại - đều thể hiện đơn của ông Nguyễn Hữu Lương là không đúng đối tượng (do ông Lương chỉ là người được bà Hường uỷ quyền thực hiện quyền khiếu nại).

Khi thực hiện khiếu nại, giấy uỷ quyền của ông Lương không phù hợp theo quy định (nội dung uỷ quyền thể hiện khiếu nại Quyết định số 01/QĐ-VPĐK ngày 08/12/2021 của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện và tham gia giải quyết các công việc có liên quan đến việc cấp giấy CNQSD đất đối với 04 thửa đất của bà Hường cùng các con).

Ngoài ra, công văn số 1072/UBNDTNMT còn hướng dẫn công dân đến Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện để xem xét nghĩa vụ tài chính trong khi Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu lại hướng dẫn đến cơ quan thuế nên phương án giải quyết không nhất quán.

Như vậy, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên khi giải quyết đơn đã không đảm bảo về đối tượng, trình tự, thủ tục, theo quy định và không thống nhất về nội dung, thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại.

Bên cạnh đó, việc công nhận đủ điều kiện cấp giấy CNQSD đất tại Quyết định số 3756/QĐ-UBND của UBND huyện cũng không đảm bảo hồ sơ theo quy định. Cụ thể, thời điểm hộ gia đình bà Hường “phân chia di sản thừa kế” tại thửa đất số 11, tờ số 01, diện tích 637,0m2 chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận đủ điều kiện cấp giấy CNQSD đất nhưng đã được Văn phòng Công chứng Hòa Tiến chứng nhận là không đảm bảo theo quy định tại Luật Công chứng.

Mặt khác, không có sự thống nhất giữa hồ sơ công nhận, cấp giấy CNQSD đất với Quyết định số 3756/QĐ-UBND dẫn đến việc xác định hạn mức đất ở đối với toàn bộ thửa đất bà Hường cùng các con của bà “phân chia di sản thừa kế”, không đảm bảo theo quy định của UBND tỉnh.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc UBND huyện Việt Yên công nhận đủ điều kiện cấp giấy CNQSD đất đối với thửa đất của bà Hường cùng các con của bà không đảm bảo theo quy định nên phải thu hồi, huỷ bỏ đối với nội dung công nhận đủ điều kiện.

Quyết định giải quyết đơn khiếu nại nêu rõ, việc Chủ tịch UBND huyện Việt Yên trả lời tại Công văn số 1072/UBND-TNMT và ban hành Quyết định số 1484/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Hường là không đảm bảo theo quy định pháp luật, cần phải thu hồi, huỷ bỏ.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Đại Lượng. Ảnh: bacgiang.gov.vn 

Nghiêm túc rút kinh nghiệm khi giải quyết đơn thư

Từ những nhận định và căn cứ nêu trên, sau khi xem xét hồ sơ vụ việc và đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định việc bà Phạm Thị Hường cùng các con của bà đề nghị không phải nộp tiền sử dụng đất khi được Nhà nước công nhận, cấp giấy CNQSD đất là không có cơ sở giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp kiểm tra, rà soát việc Văn phòng Công chứng Hòa Tiến chứng nhận “phân chia di sản thừa kế” năm 2019 đối với trường hợp hộ bà Phạm Thị Hường không đảm bảo theo quy định, trên cơ sở đó có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị xử lý  theo đúng quy định pháp luật công chứng hiện hành.

Đồng thời, giao Chủ tịch UBND huyện Việt Yên:

Thứ nhất, thu hồi, huỷ bỏ Công văn số 1072/UBND-TNMT về việc giải quyết kiến nghị của ông Nguyễn Hữu Lương và Quyết định số 1484/QĐUBND của Chủ tịch UBND huyện Việt Yên về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Hường (quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu);

Thứ hai, huỷ bỏ nội dung công nhận đủ điều kiện cấp giấy CNQSD đất đối với thửa đất của bà Phạm Thị Hường và các thửa đất của các con bà Hường tại Quyết định số 3756/QĐ-UBND của UBND huyện Việt Yên.

Thứ ba, sau khi Sở Tư pháp có kết quả xử lý việc chứng nhận nêu trên, chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện phối hợp với UBND thị trấn Bích Động, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện, Chi cục Thuế tiến hành rà soát, bàn biện pháp xử lý hồ sơ công nhận, cấp giấy CNQSD đất đã lập trước đó không đúng quy định; hướng dẫn công dân (nếu có nhu cầu) kê khai thiết lập lại hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.

Thứ tư, nghiêm túc rút kinh nghiệm khi xem xét, giải quyết đơn thư còn có nội dung không đảm bảo, chính xác; kiểm điểm tập thể, cá nhân cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và thị trấn Bích Động trong tham mưu giải quyết đơn; tham mưu thẩm định, xác nhận hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất không đảm bảo.

Thứ năm, nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 667/UBND-TCD ngày 22/02/2022 về việc thực hiện tốt quy định về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra