Tiến hành 1.228 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo
Ngày 26/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã trình bày Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024.
Theo đó, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên, tập trung vào địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, những địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và các quyết định, kết luận, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền.
|
|
Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong báo cáo Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. (Ảnh: Nam Anh) |
Qua thanh tra đã chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, kiến nghị hoàn thiện pháp luật liên quan đến nội dung thanh tra, phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm vi phạm nhằm thực hiện tốt pháp luật và các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Thủ tướng chỉ đạo Định hướng chương trình thanh tra năm 2024, trong đó, yêu cầu các cấp tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, tổ chức thanh tra chuyên đề diện rộng trên phạm vi cả nước về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, bao gồm nội dung chấp hành quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Riêng Thanh tra Chính phủ thành lập 3 Đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra tại 6 bộ, 3 địa phương; thành lập tổ công tác đôn đốc, hướng dẫn thanh tra các bộ ngành, địa phương thực hiện.
Giai đoạn từ 1/10/2023 đến 30/9/2024, toàn ngành Thanh tra tiến hành 1.228 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tại 1.696 đơn vị; đã ban hành 1.016 kết luận thanh tra.
Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, kiến nghị xử lý hành chính đối với 169 tổ chức, 696 cá nhân có vi phạm.
Tòa án nhân dân các cấp cũng đã tổ chức 217 cuộc, đoàn thanh tra, kiểm tra đối với 359 đơn vị. Trong đó, Tòa án nhân dân tối cao tiến hành 9 cuộc thanh tra công vụ cùng với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Viện kiểm sát nhân dân các cấp tiến hành 21 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 52 cuộc kiểm tra công tác, trong đó, có nội dung tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả thanh tra, kiểm tra không phát hiện vi phạm liên quan đến công tác này.
Kiểm toán nhà nước thực hiện 12 cuộc kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị trực thuộc. Qua đó, các đơn vị trực thuộc đã chấp hành nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
Xử lý, giải quyết 448 vụ việc do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến
Về kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo, các bộ ngành, địa phương tích cực thực hiện các nội dung kiến nghị, chỉ đạo, nhất là trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật ở những lĩnh vực có nhiều khiếu nại, tố cáo và xem xét, giải quyết các vụ việc theo các kiến nghị giám sát, những vấn đề bức xúc trong xã hội được cử tri và Nhân dân quan tâm.
Chính phủ đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 623 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Việc xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện.
Trong kỳ báo cáo đã xem xét xử lý, giải quyết 448/637 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến, đạt 70,3%; các vụ việc còn lại đang tiếp tục xem xét xử lý, giải quyết.
Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán nhà nước triển khai thực hiện và báo cáo việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo về hành chính theo quy định.
Ba cơ quan này không phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo về hành chính do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến trong kỳ báo cáo.
|
|
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh:Quochoi.vn |
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều tiến bộ, đạt kết quả tích cực
Trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 tiếp tục có nhiều tiến bộ, đạt kết quả tích cực, góp phần nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Đối với kết quả giải quyết tố cáo, Ủy ban Pháp luật nhận thấy, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã thể hiện sự cố gắng, nỗ lực trong công tác giải quyết tố cáo, đã giải quyết 85,6% số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, cao hơn mục tiêu “đạt tỷ lệ trên 85%” mà Chính phủ đề ra.
Tuy nhiên, số đơn tố cáo tăng cao 39,1% và số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 12,4% cho thấy hoạt động của bộ máy hành chính công vụ vẫn còn không ít bất cập, người dân còn thiếu tin tưởng vào sự khách quan, công tâm, năng lực xử lý của một bộ phận công chức, người có thẩm quyền trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh những kết quả tích cực, có ý kiến cho rằng, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn tồn tại, hạn chế, bất cập... cần khắc phục, xử lý trong thời gian tới./.