Hưng Yên:

Nỗ lực, hiệu quả trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 23/01/2024 14:32
(ThanhtraVietNam) - Trong năm 2023, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã nỗ lực để triển khai thành công phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại và tố cáo theo Nghị định số 55/2022/NĐ-CP của Chính phủ, qua đó góp phần giúp công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được thực hiện một cách liên tục và có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác tiếp công dân, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã duy trì việc tiếp dân thường xuyên và giữ mối liên hệ mật thiết với cơ quan phụ trách tiếp dân. Công tác này được thực hiện thông qua việc trao đổi thông tin giữa phòng nghiệp vụ phụ trách lĩnh vực và cơ quan phụ trách tiếp dân, nhằm nắm bắt chi tiết và hiểu rõ từng vụ việc để giải thích và hướng dẫn cho công dân. Đồng thời, Thanh tra tỉnh cũng đã đôn đốc và nhắc nhở nếu có sự chậm trễ hoặc đùn đẩy trong việc giải quyết khiến công dân bức xúc và phải đi lại vượt cấp. Các huyện, thị xã, thành phố,và sở ngành đều nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC. Công tác phối hợp trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư được thực hiện nghiêm túc; việc tiếp dân của thủ trưởng và lãnh đạo các đơn vị được thực hiện đầy đủ.

leftcenterrightdel
Hội nghị tập huấn công tác quản lý, thực hiện, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Ảnh: TT Hưng Yên 

Công tác tham mưu và giải quyết KNTC đã được chú trọng về cả thời hạn và chất lượng. Các vụ việc được giải quyết qua tiếp dân và thông qua hòa giải; tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp công dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết vụ việc.

Trong năm 2023, tỉnh Hưng Yên đã tiếp 2.126 lượt công dân đến các cơ quan và đơn vị của tỉnh để KNTC, tăng 42,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong số này, có 1.645 lượt công dân tiếp dân thường xuyên, 333 lượt công dân tiếp người đứng đầu và 148 lượt công dân tiếp dân ủy quyền.

Số đơn thư tiếp nhận trong năm là 2.662 đơn, tăng 4,06% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có 1.544 đơn đủ điều kiện để xử lý, bao gồm khiếu nại 88 đơn, tố cáo 146 đơn, kiến nghị, phản ánh 1.310 đơn, với tổng cộng 1.543 vụ việc. Cụ thể, có 556 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết và 988 đơn không thuộc thẩm quyền; trong đó, có 106 đơn được hướng dẫn, 802 đơn được chuyển và 80 vụ việc được đôn đốc.

Kết quả, đã có 55 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền được giải quyết; trong đó, đã giải quyết xong 51 vụ việc (49 vụ việc được giải quyết bằng quyết định hành chính và 2 vụ việc được rút đơn qua thuyết phục và giải thích). Tuy nhiên, vẫn còn 21 khiếu nại đã được xem xét sai và 18 vụ việc đã được công nhận quyết định giải quyết lần đầu; có 2 vụ việc được huỷ và sửa quyết định giải quyết lần đầu.

Về việc giải quyết đơn tố cáo, có tổng cộng 28 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, trong đó đã giải quyết 25 vụ việc. Trong số này, 20 vụ việc đã được giải quyết trong lần đầu và có 1 vụ việc tiếp tục được tố cáo. Có 3 vụ việc được rút toàn bộ nội dung tố cáo và 1 vụ việc bị đình chỉ do rút tố cáo. Kết quả giải quyết tố cáo cho thấy 3 tố cáo đúng, 8 tố cáo sai, 1 tố cáo tiếp tục sai, và 10 tố cáo có đúng có sai. Qua việc giải quyết tố cáo, đã có 12 cán bộ và công chức bị kiến nghị xử lý hành chính và 16 triệu đồng đã được trả lại cho các cá nhân, bảo vệ quyền lợi của 2 người.

Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên đã chấp hành và thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thanh tra Chính phủ về rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài. Hiện tại, còn 10 vụ việc đang được rà soát trong tỉnh. Vào ngày 02/8/2023, UBND tỉnh đã quyết định đưa 6 vụ việc ra khỏi danh sách rà soát do không có tình tiết mới hoặc công dân không có đơn gửi cơ quan hành chính có thẩm quyền. Tuy nhiên, còn 4 vụ việc công dân tiếp tục khiếu kiện, yêu cầu các địa phương tiếp tục giải quyết dứt điểm.

Về phương hướng và nhiệm vụ trong năm 2024, tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục tập trung vào việc thực hiện nghiêm túc các luật và quy định về tiếp công dân, KNTC. Các cơ quan chức năng sẽ chú trọng vào việc giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp và đông người, đồng thời đảm bảo rằng công dân không phải khiếu kiện vượt cấp hoặc kéo dài quá mức. Công nghệ thông tin sẽ được ứng dụng một cách tích cực để tối ưu hóa quá trình tiếp nhận và xử lý đơn thư. Cán bộ, công chức, viên chức sẽ được đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, công tác thanh tra và kiểm tra việc thực hiện các quy định về tiếp công dân cũng sẽ được tăng cường.

Tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực và uy tín cao trong công tác tiếp công dân. Công tác thanh tra và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ và công vụ của cán bộ, công chức sẽ được tăng cường và đảm bảo tính minh bạch, trung thực. Tỉnh cũng sẽ thúc đẩy việc vận động và thuyết phục quần chúng tuân thủ quy định của pháp luật trong việc KNTC, nhằm tránh tình trạng mất ổn định an ninh chính trị tại địa phương.

Nhìn chung, tỉnh Hưng Yên đã và đang nỗ lực để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, hy vọng rằng các biện pháp và chương trình được thiết lập trong năm 2024 sẽ giúp tỉnh thực hiện nhiệm vụ này một cách hiệu quả hơn./.

HT
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra