Thành phố Sóc Trăng:

Phấn đấu giải quyết đạt 95% trở lên các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thứ tư, 19/07/2023 09:50
(ThanhtraVietNam) - Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND thành phố Sóc Trăng sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo phấn đấu đạt tỉ lệ 95% trở lên đối với các vụ việc mới phát sinh.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, nhận thức và trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Sóc Trăng trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo từng bước được nâng cao; việc theo dõi, kiểm tra, chấn chỉnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Thành phố bố trí lịch làm việc, lịch tiếp công dân thường xuyên đảm bảo theo đúng quy định và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Ban Tiếp công dân trong quá trình nhận, xử lý đơn.

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chuyên môn, ủy ban nhân dân các phường trong việc giải thích, hướng dẫn, giải quyết các yêu cầu chính đáng của công dân nên hạn chế công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị vượt cấp.

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, trong 06 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng tiếp nhận 04 trường hợp khiếu nại của công dân thuộc thẩm quyền. Kết quả, Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng đã ban hành 03/04 quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu) theo quy định và 01 trường hợp khiếu nại của công dân đang trong thời gian xác minh. Đồng thời, tiếp nhận 146 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền và đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết xong 111/146 đơn, đạt 76%.

Nhìn chung, UBND Thành phố kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch làm cơ sở thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; chủ động rà soát giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

leftcenterrightdel
 Trung tâm thành phố Sóc Trăng (nguồn: dangcongsan.vn) 

Đơn phản ánh, kiến nghị phần lớn liên quan đến lĩnh vực đất đai, đô thị, môi trường

Theo UBND thành phố Sóc Trăng, số lượng đơn phản ánh, kiến nghị của người dân gần đây phát sinh nhiều và phần lớn liên quan đến lĩnh vực đất đai, đô thị, môi trường. Một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều nơi hoặc sau khi giải quyết tranh chấp đất đai không đạt được mục đích đã chuyển sang tố cáo.

Nguyên nhân khách quan được xác định là do tốc độ đô thị hóa nhanh, người dân luôn có tư tưởng so sánh giữa giá đất thu hồi so với giá thị trường nên chưa đồng ý bàn giao mặt bằng và có đơn khiếu nại. Còn một số ít người dân vì lợi ích cá nhân tuy đã được Nhà nước xem xét, giải quyết đúng quy định nhưng vẫn tiếp tục có đơn yêu cầu xem xét hỗ trợ mà không có cơ sở pháp lý.

Về nguyên nhân chủ quan, UBND Thành phố xác định, người đứng đầu một số cơ quan, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công chức chuyên môn tại một số đơn vị chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác phân loại, xử lý đơn và hướng dẫn, giải thích cho công dân hiểu rõ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quyền và nghĩa vụ của công dân theo Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo...

Kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân

Là trung tâm của tỉnh, đông dân, tập trung nhiều công trình, dự án phát triển đô thị, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố Sóc Trăng trong thời gian tới dự báo sẽ diễn biến theo chiều hướng tăng về số lượng và một số đối tượng có thể lợi dụng quyền khiếu nại, quyền tự do ngôn luận đưa các thông tin lên các trang mạng xã hội nhằm gây kích động, lôi kéo người dân tham gia khiếu kiện đông người, vượt cấp. Do đó, nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, UBND thành phố Sóc Trăng cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2023, sẽ tiếp tục kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân có phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu về pháp luật, vững nghiệp vụ, có khả năng “dân vận tốt”; hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, quan tâm chăm lo, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị để phục vụ tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao.

Về tổ chức thực hiện, UBND thành phố Sóc Trăng tiếp tục chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, UBND các phường nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tiếp công dân, duy trì công tác tiếp công dân thường xuyên tại đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ và Nhân dân; tăng cường vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mặt khác, đề cao trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trước hết là vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền, UBND thành phố Sóc Trăng tập trung chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo phấn đấu đạt tỉ lệ 95% trở lên đối với các vụ việc mới phát sinh; giải quyết cơ bản số vụ việc tồn đọng, kéo dài và chỉ đạo cơ quan Thanh tra tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc quyền quản lý, tập trung vào những nơi thường xuyên phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra