Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đối thoại với công dân khiếu nại về đất đai

Thứ hai, 10/06/2024 16:35
(ThanhtraVietNam) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa đã chủ trì buổi đối thoại giữa Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại tỉnh với 4 hộ dân có khiếu nại trên địa bàn huyện Châu Thành, thị xã Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp.

Tại buổi đối thoại, hộ bà Đinh Thị Rết, ngụ xã Đông Phú, huyện Châu Thành, yêu cầu được bố trí 3 nền tái định cư do bị ảnh hưởng dự án Khu Công nghiệp Sông Hậu, giai đoạn 1. Hộ ông Vũ Viết Thanh, ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, yêu cầu bồi thường hết diện tích nhà và giải quyết tái định cư do ảnh hưởng dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Các hộ ông Đồng Văn Giàu, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, yêu cầu được hỗ trợ thêm 2 nền tái định cư do bị ảnh hưởng dự án Đường tỉnh 927 đoạn từ Ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình. Hộ của ông Bùi Duy Khương, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, yêu cầu nâng giá đền bù đối với phần móng nhà bê tông cốt thép do bị ảnh hưởng dự án Khu đô thị mới thị xã Long Mỹ, phường Thuận An.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi đối thoại với công dân (ảnh: ĐB)

Qua xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường, khi thực hiện dự án, hộ bà Rết bị thu hồi 1.500m2 đất, trong đó 300m2 đất ở nông thôn và 1.200m2 đất trồng cây lâu năm. Hiện bà Rết không còn nhà và đất ở nào khác trên địa bàn xã Đông Phú nên được phê duyệt cấp 2 nền tái định cư theo Quyết định số 01 ngày 12/2/2020 của UBND tỉnh. Do đó, việc bà Rết yêu cầu giao 3 nền đất ở tái định cư là không có cơ sở, xem xét.

Đối với hộ ông Vũ Viết Thanh, khi thực hiện dự án, ông bị ảnh hưởng phần nhà 154m2 xây dựng trên đất nông nghiệp, trong đó diện tích nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng hơn 26m2. Ông Thanh được hỗ trợ 90% giá trị nhà, công trình bị phá dỡ tính đến cột chịu lực gần nhất và được hỗ trợ chi phí để sửa chữa, hoàn thiện phần còn lại. Vì vậy, ông Thanh yêu cầu bồi thường toàn bộ phần diện tích nhà cũng không có cơ sở.

Đối với ông Đồng Văn Giàu, qua xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường, căn nhà bị ảnh hưởng dự án của ông Giàu dùng để chứa vật dụng sản xuất nông nghiệp và thức ăn chăn nuôi. Hộ ông Giàu không phải di chuyển chỗ ở, hiện còn nhà ở khác trong địa bàn xã Long Bình, nên không đủ điều kiện tái định cư. Còn đối với hộ ông Bùi Duy Khương, khi triển khai dự án, nhà, công trình của ông Khương có kết cấu móng kê tán, loại nhà ở tiền chế, xây dựng trên đất ở, nhưng không có giấy phép xây dựng, nên chỉ được hỗ trợ 70% giá trị là đúng quy định.

Qua nghe ý kiến trình bày của các sở, ban, ngành và hộ dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, không chấp nhận yêu cầu khiếu nại của các hộ dân do không có cơ sở pháp lý xem xét, giải quyết. Riêng hộ của ông Bùi Duy Khương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thị xã Long Mỹ xác minh thêm một số nội dung công dân phản ánh, nhằm kịp thời bổ sung trong quá trình bồi thường, tránh gây thiệt thòi cho người dân.

 

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra