Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tiếp công dân định kỳ tháng 9

Thứ năm, 19/09/2024 21:27
(ThanhtraVietNam) - Sáng 19/09, tại Trụ sở Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ đối với vụ việc của bà Đỗ Thị Bông và 9 công dân đại diện cho 40 hộ dân thuộc Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn kênh Hàng Bàng giai đoạn 2 trên địa bàn quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi tiếp dân, phía Thanh tra Chính phủ có Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; Cục trưởng Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 3 (Cục III) Đào Trung Kiên; Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phía Nam Lê Thị Hương Trà và đại diện các đơn vị có liên quan.

Phía UBND Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP HCM) có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Ngọc Hải; Chánh Thanh tra Thành phố Trần Văn Bảy, cùng các sở, ngành và địa phương có liên quan đến vụ việc.

leftcenterrightdel
Quan cảnh buổi tiếp công dân 

Tại buổi tiếp công dân, bà Đỗ Thị Bông (phường 2, quận 6) và các công dân đại diện cho 40 hộ dân thuộc Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn kênh Hàng Bàng giai đoạn 2 cho biết, dự án này đã kéo dài nhiều năm nhưng người dân vẫn chưa thống nhất với chính quyền về việc thu hồi đất.

Theo bà Bông, cùng một dự án cải tạo đi qua hai quận 5 và 6 nhưng người dân ở quận 5 được bồi thường với giá cao, còn quận 6 lại thấp hơn nhiều, bà Bông cho rằng giá bồi thường 71 triệu/mlà quá thấp so với thực tế. Đồng thời, các công dân đại diện cho 40 hộ dân thuộc Dự án cũng khiếu nại về vấn đề bố trí khu tái định cư kém chất lượng.

leftcenterrightdel
Bà Đỗ Thị Bông (phường 2, quận 6) và các công dân đại diện cho 40 hộ dân thuộc Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn kênh Hàng Bàng giai đoạn 2 

Theo UBND quận 6, kênh Hàng Bàng là một trong những tuyến đường thủy huyết mạch của khu vực Chợ Lớn. Năm 2015, dự án "Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực kênh Hàng Bàng thuộc dự án Cải thiện môi trường nước TP HCM" được khởi động, đi qua hai quận 5 và 6.

Dự án chia làm 3 giai đoạn với chiều dài 1.452m, kinh phí dự kiến bồi thường khoảng 2.897 tỉ đồng. Hiện tại giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Giai đoạn 2, đoạn từ đường Phạm Đình Hổ đến Chu Văn An đang trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc này bị nghẽn do còn một số hộ dân có nhà nằm sau chợ Bình Tây chưa đồng ý di dời.

Giai đoạn 3, đoạn từ đường Phạm Đình Hổ đến Minh Phụng có 391 trường hợp ảnh hưởng bị giải tỏa hết nhà, tổng chi phí đền bù dự kiến 2.100 tỉ đồng, đến nay giai đoạn này chưa thực hiện.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND quận 6 trình bày ý kiến

Đại diện lãnh đạo UBND quận 6 cho biết, qua nhiều cuộc tiếp xúc, quận đã lắng nghe nhiều ý kiến của người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án cải tạo kênh Hàng Bàng.

Các hộ này đang kinh doanh hoặc cho thuê kinh doanh nên không đồng ý di dời đi nơi khác. Đơn giá bồi thường được xác định tại vị trí mặt tiền đường Phan Văn Khỏe là hơn 71 triệu đồng/m2. Theo ý kiến của một số hộ dân, mức bồi thường này là thấp, giá trị nhận bồi thường, hỗ trợ không đủ tiền để mua nhà có vị trí, diện tích tương đương so với khu vực bị giải tỏa.

Chính vì vậy, đa số khiếu nại, kiến nghị của người dân là được hoán đổi vị trí nền đất tại khu vực lân cận. Tuy nhiên, theo phân bổ quỹ nhà, đất tái định cư hiện nay không có nền đất tái định cư tại quận 6 mà chỉ có căn hộ tái định cư tại chung cư trên địa bàn quận.

Lãnh đạo quận 6 cũng đã kiến nghị với Sở TN&MT để tham mưu UBND Thành phố xem xét, tìm phương hướng giải quyết tốt nhất cho người dân, cũng như sớm triển khai dự án cải tạo kênh Hàng Bàng.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Ngọc Hải phát biểu 

Tại buổi tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Ngọc Hải cho biết, vì vụ việc kéo dài khá lâu, ảnh hưởng đến đời sống của các công dân trên địa bàn, UBND Thành phố cũng đã có nhiều lần chỉ đạo UBND quận 6 phối hợp với các sở ngành có liên quan, sớm giải quyết và có kết quả báo cáo UBND Thành phố, để có phương án tốt nhất cho các hộ dân chịu ảnh hưởng.

Ngày 20/07/2021, UBND Thành phố đã có Văn bản giao cho Thanh tra TP chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổng hợp hồ sơ, báo cáo đề xuất trình UBND Thành phố xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 1207/QĐ-UBND-TTr ngày 21/03/2020 của Chủ tịch UBND quận 6 về việc giải quyết khiếu nại của một số hộ dân cư trú tại Phường 01, 02 thuộc quận 6 liên quan đến việc thực hiện dự án bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn kênh Hàng Bàng.

 Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Ngọc Hải chỉ đạo UBND quận 6 tiếp tục phối hợp với các sở, ngành có liên quan rà soát kĩ lại về quy hoạch, tính pháp lý của dự án để báo cáo rõ cho UBND Thành phố, nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc.

leftcenterrightdel
Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nêu ý kiến

Bày tỏ quan điểm tại buổi tiếp công dân, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, cần làm rõ các vấn đề liên quan đến diện tích đất khi giải tỏa, giá đền bù… Giao Thanh tra TP chủ trì, phối hợp kiểm tra, cần thiết, có thể thanh tra các cơ quan, đơn vị có liên quan, để có kết quả thống nhất.

Phát biểu tổng kết tại buổi tiếp công dân, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy hoàn toàn đồng ý và thống nhất với các ý kiến của lãnh đạo UBND Thành phố.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy cũng bày tỏ, khi triển khai dự án, quận và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành thực hiện dự án, nhưng quy định và thực tế có rất nhiều vấn đề cần xác định rõ, nên cần thời gian để giải quyết, mong muốn người dân bình tĩnh, thông cảm cho các sở, ngành…

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu tại buổi tiếp công dân

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát kĩ hồ sơ, tài liệu liên quan đến tính pháp lý của dự án, về quy hoạch của dự án. Đặc biệt, diện tích thực tế đất của các hộ dân, triển khai thực hiện dự án theo đúng trình tự thủ tục của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho bà con.

Đồng thời, yêu cầu UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, xác định lại giá đất phù hợp với quy định và thực tiễn, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân.

 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy khẳng đinh, đây là vụ việc phức tạp, kéo dài trong nhiều năm, gây bức xúc cho người dân, đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo các cơ quan liên quan có trách nhiệm xem xét, giải quyết đứt điểm vụ việc, có báo cáo về Thanh tra Chính phủ trước ngày 31/12/2024.

Giao Ban Tiếp dân Trung ương phối hợp với Cục III theo dõi, đôn đốc UBND TP sớm giải quyết vụ việc.

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra