Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024:

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tiếp vụ việc của ông Nguyễn Hữu Quảng

Thứ tư, 17/04/2024 16:00
(ThanhtraVietNam) - Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Nam khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy tiếp công dân định kỳ tại tỉnh Hà Nam

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Vào lúc 14h00, ngày 17/4 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Nam, đường Trần Nhật Duật, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 của Tổng Thanh tra Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì

Ở vụ việc thứ nhất, Phó Tổng Thanh tra đã tiếp ông Nguyễn Hữu Quảng trú tại số nhà 50, Cầu Giẽ, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội cùng một số công dân (đại diện cho hơn 1.600 hộ dân), các công dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc Dự án khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn II (hay còn gọi là Dự án TNR STARS Đồng Văn) thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Trình bày tại buổi tiếp dân, công dân cho biết từ năm 2017 các hộ dân đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc Dự án TNR STARS Đồng Văn và nộp 95% giá trị mỗi lô đất, nhưng đến nay người dân vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

leftcenterrightdel
 Tham dự buổi tiếp công dân định kỳ do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì (ảnh đứng) có Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Anh Chức

Liên quan đến vụ việc này, ngày 01/6/2021 Thanh tra Chính phủ đã có Quyết định số 294/QĐ-TTCP về việc thành lập Tổ công tác liên ngành rà soát một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài tại tỉnh Hà Nam trong đó có vụ việc về Dự án TNR STARS Đồng Văn. Ngày 04/3/2024, Thanh tra Chính phủ đã có Báo cáo số 321/BC-TTCP về kết quả rà soát vụ việc kiến nghị, tố cáo liên quan đến Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn II, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, theo đó Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hà Nam theo nhiệm vụ, thẩm quyền chỉ đạo, giải quyết vụ việc.

leftcenterrightdel
 Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu ý kiến

Theo đó, UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo xử lý các vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án; khẩn trương rà soát, xử lý các thủ tục pháp lý của dự án theo quy định; xác định lại tiền sử dụng đất của dự án và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, đảm bảo tính đúng, tính đủ thu về ngân sách Nhà nước, không để thất thoát tài sản của Nhà nước; xem xét, quyết định việc giao đất đối với phần diện tích đất nằm trong ranh giới thực hiện Dự án theo quy định (đã xác định tiền sử dụng đất và chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính); có biện pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, một số công việc chưa thực hiện theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt (tại nút giao N1 chưa hoàn thiện đấu nối với Quốc lộ 38; tại vị trí nút giao N4 còn vướng cột điện 110kv chưa di chuyển được …); yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được phê duyệt. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì báo cáo, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan.

leftcenterrightdel
Đại diện công dân trình bày tại buổi tiếp 

Đồng thời, xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án khi đã đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, nhằm chấm dứt khiếu kiện đông người, ổn định tình hình an ninh, trật tự tại Trung ương và địa phương.

Sau khi nghe ý kiến của Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, ý kiến của Phó Cục trưởng Cục I Phạm Hùng cùng phát biểu ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Anh Chức về vụ việc; Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chia sẻ những khó khăn của người dân và Nhà đầu tư thực hiện dự án, và ghi nhận và đánh giá cao UBND tỉnh trong việc công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBND tỉnh đã chỉ đạo sở, ngành và cơ quan liên quan rà soát các nội dung khiếu nại, tố cáo của người dân, đồng thời thực hiện nghiêm Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Qua quá trình rà soát, UBND tỉnh đã quan chỉ đạo sở, ngành có liên quan giải quyết nguyện vọng của người dân, đến nay tỉnh Hà Nam đã giải quyết hết thẩm quyền.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, liên quan đến vụ việc này, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát tại Báo cáo số 321/BC-TTCP ngày 04/3/2024 và đã được Thủ tướng  Chính phủ đồng ý, do đó đề nghị UBND tỉnh Hà Nam nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương chỉ đạo sở, ngành và cơ quan chức năng xem xét, sớm yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các nghĩa vụ  theo quy định của pháp luật để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp của người dân, không để công dân khiếu nại, vượt cấp lên các cơ quan Trung ương; báo cáo tiến độ thực hiện về Thanh tra Chính phủ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chia sẻ thêm, để thực hiện những nguyện vọng của bà con thì chính quyền phải thực hiện nhiều việc và phải theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, vì vậy cần thời gian để giải quyết, và bà con chúng ta cần chia sẻ với chính quyền địa phương; đồng thời khẳng định trách nhiệm chính của Chủ đầu tư, do đó UBND tỉnh phải quyết liệt Chủ đầu tư có mốc, tiến độ thời gian thực hiện cụ thể và Thanh tra Chính phủ sẽ giám sát việc thực hiện.

Kết thúc tiếp vụ việc thứ nhất, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ giao Ban Tiếp công dân trung ương phối hợp với Cục I theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện của UBND tỉnh Hà Nam trong việc thực hiện giải quyết các nội dung khiếu nại, kiến nghị của công dân.
Tin và ảnh: Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra