Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh tiếp đoàn công dân tỉnh Bình Định

Thứ tư, 19/10/2022 08:26
(ThanhtraVietNam) - Ngày 18/10, tại Hà Nội, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh đã chủ trì buổi tiếp 12 công dân tỉnh Bình Định đã lưu trú tại Hà Nội...Tại buổi tiếp, đại diện UBND tỉnh Bình Định có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh và đại diện các sở, ban, ngành có liên quan.

Tại buổi tiếp, Bà Nguyễn Thị Hương, thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ khiếu nại (KN) nội dung Quyết định 03 ngày 29/3/2022 của UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ về việc tháo dỡ nhà của hộ gia đình bà tại xã Mỹ Thành, huyện Phụ Mỹ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà.

Bà Bùi Thị Thuận, thôn Hòa Nghĩa, xã Mỹ Hiệp, huyện Phú Mỹ KN Quyết định 1068 ngày 6/2/2013 của UBND huyện Phú Mỹ và Quyết định 2715 ngày 4/8/2015 của UBND tỉnh Bình Định về giải quyết KN của ông Đào Kim Tùng (chồng bà) liên quan đến lĩnh vực đất đai tại khu vực Rừng Dầu; Quyết định 7242 ngày 23/11/2015 của UBND huyện Phù Mỹ về việc giải quyết KN của ông Đào Kim Tùng (chồng bà) liên quan đến việc UBND xã Mỹ Hiệp ra thông báo về việc dừng sản xuất tại khu vực Gò Căng; Quyết định 16 ngày 4/1/2018 của UBND tỉnh Bình Định về việc giải quyết KN của gia đình bà liên quan đến quyền sử dụng đất tại khu vực Gò Căng.

Về vụ việc này, ngày 27/4/2021, UBND tỉnh Bình Định đã có Thông báo số 59/TB-UBND, tại Thông báo có nêu: Trường hợp của bà Bùi Thị Thuận không đồng ý với kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, có quyền khởi kiện vụ án hành chính ra Tòa án để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi tiếp công dân 

Bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Đại Lợi, xã Cát Minh, huyện Phú Cát KN liên quan đến việc thuyên chuyển công tác và chế độ tiền lương của bà trong thời gian làm giáo viên tại tỉnh Bình Định và tỉnh Tây Ninh. Bà không đồng ý Quyết định số 245 ngày 1/9/1989 của Ban Tổ chức UBND tỉnh Tây Ninh về việc điều động bà đến nhận công tác tại Trường cấp 2,3 Nguyễn Văn Cừ, huyện Tràng Bảng. Tiếp theo trong thời gian tháng tháng 9/2995 đến tháng 2/2010 bà là giáo viên hợp đồng của Trường PTTH cấp 3 Cát Hưng, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, có tham gia bảo hiểm xã hội, nhưng chỉ được đóng bảo hiểm tương ứng với mức lương tối thiểu và không được tăng lương trong suốt thời gian dạy học hợp đồng.

Bà Phạm Thị Hòa, thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát không đồng ý với Quyết định 3301 ngày 7/11/2013 của UBND tỉnh về việc giải quyết KN liên quan đến việc thu hồi đất để quy hoạch khu dân cư và xây dựng Trường Tiểu học số 1 Cát Khánh, huyện Phù Cát.

Bà Hòa cho rằng, đất của bà là đất khai hoang sử dụng từ năm 1980, ổn định, không tranh chấp nhưng không được bồi thường về đất, không được bố trí tái định cư là không đúng quy định.

Việc này Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có Văn bản số 5231 ngày 4/10/2017 kiểm tra, rà soát và được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý tại Vă bản 12233 ngày 15/11/2017, theo đó công nhận kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đối với bà Phạm Thị Hòa là phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngày 27/4/2021, UBND tỉnh có Thông báo 59 yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Phù Cát tiếp tục chỉ đạo, tổ chức vận động và lập thủ tục giao 2 lô đất ở có thu tiền sử dụng đất cho gia đình bà Hòa theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
Các công dân tỉnh Bình Định trình bày tài buổi tiếp 

Bà Nguyễn Thị Hồng, thôn Phú Hậu, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát KN Quyết định 941 ngày 25/3/2016 của UBND tỉnh Bình Định về việc giải quyết KN liên quan đến việc đòi quyền sử dụng diện tích đất  2.632,2m2  thuộc thửa đất số 474, tờ bản đồ số 7, thôn Phú Hậu, xã Cát Tiến cho gia đình bà.

Về việc này, Bộ TN&MT đã kiểm tra, rà soát và có kết luận tại Văn bản 5231 ngày 4/10/2017 được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ có ý kiến tại Văn bản số 12233 ngày 15/11/2017 công nhận kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Ngày 27/4/2021, UBND tỉnh đã có Thông báo để chấm dứt vụ việc và yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Phù Cát và các cơ quan liên quan kiểm tra, đo đạc xác định lại diện tích thực tế còn lại sau khi mở đường, thống nhất diện tích đất gia cho gia đình bà Hồng, báo cáo kết quả UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp bà Hồng không đồng ý thì hướng dẫn công dân khởi kiện tại Tòa án theo quy định.

leftcenterrightdel
Luật sư đại diện cho công dân phát biểu tại buổi tiếp 

Bà Cao Thị Hạnh, thôn Hải Giang, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn KN Quyết định số 2207 ngày 17/9/2017 của Bộ TN&MT về việc giải quyết KN của bà liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất của gia đình bà để thực hiện dự án khu du lịch Vinpearl Quy Nhơn.

Đối với vụ việc này, Ban Tiếp công dân Trung ương đã hướng dẫn công dân khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định. Và kiến nghị Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh có biện pháp vận động công dân trở về địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thu, thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn KN Quyết định 6045 ngày 18/8/2017 của Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn về việc giải quyết KN của bà liên quan đến việc đòi quyền sử dụng đất số 12, tờ bản đồ số 5, diện tích 6.017m2  đo năm 2002 tại thôn Hải Giang, xã Nhơn Hải và bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích 6.017m2 đất tại thửa 12, tờ bản đồ số 5, năm 2002 khi nhà nước thu hồi để thực hiện dự án khu du lịch Vinpearl Quy Nhơn.

Theo bà Thu, gia đình bào có sử dung diện tích 6.017m2 từ trước năm 2000, một phần là đất khai hoang, phục hóa và một phần là do chuyển nhượng của ông Huỳnh Tuấn Hưng (giấy chuyển nhượng đã thất lạc).

Về việc này, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp, hướng dẫn và chuyển đơn của công dân đến UBND tỉnh Bình Định để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, theo công dân trình bày, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết theo quy định.

leftcenterrightdel
Đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường phát biểu tại buổi tiếp 

Bà Nguyễn Thị Hai, trú tại thôn Hải Bắc, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn KN Quyết định 2844 ngày 14/11/2017 của Bộ TN&MT về việc giải quyết khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của gia đình bà để thực hiện dự án khu du lịch Dviews Resort thuộc khu kinh tế Nhơn Hội.

Việc này đã được Ban Tiếp công dân tiếp, hướng dẫn công dân khở kiện ra tòa theo quy định.

Bà Ngô Thị Kim Tuyến, trú tại thôn Hải Bắc, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn KN về việc thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất của gia đình bà để xây dựng Khu tái định cư vùng thiên tai tại Nhơn Hải (mở rộng), xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn và KN việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà.

Việc này, ngày 16/6/2020, Thanh tra Bộ TN&MT đã có văn bản 314/TTr-TDXLĐT đã chuyển đơn của công dân đến UBND tỉnh để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và trả lời công dân. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được có kết quả trả lời.

Bà Phạm Thị Kim Chung, khu phố An Thọ, thị trấn Ngô May, huyện Phù Cát khiếu nại yêu cầu nhà nước nước cho trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho bà với phần diện tích mà bà đã mua của ông Lắm theo đúng quy định; khiếu nại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 319 của Chủ tịch UBND huyện Phù Cát là không đúng; đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 783,1m2 thuộc thửa đất số 2, tờ bản đồ số 24, khu phố An Thọ, thị trấn Ngô May, huyện Phù Cát cho gia đình bà.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh, Trưởng  Ban tiểp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp nghe công dân trình bày vụ việc

Bà Đỗ Lan Hương, thôn Thắng Kiên, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát khiếu nại cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết trả lại thửa đất có diện tích 1680m2 tại địa chỉ trên cho bà.

Về việc này, Tòa án nhân dân huyện Phù Cát đã có Văn bản số 02 ngày 29/11/2013 xét xử sơ thẩm và Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định có Bản án số 03 ngày 17/3/2014 xét xử phúc thẩm.

Hiện nay, vụ việc đã được Cục 2- Thanh tra Chính phủ kiểm tra theo Kế hoạch 1910 ngày 29/10/2021.

Bà Bùi Thị Hương, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn khiếu nại Quyết định 3131 ngày 14/12/2009 của UBND tỉnh về giải quyết khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ sau khi thu hồi đất của gia đình bà để thực hiện quy hoạch khu dân cư nam sông Hà Thanh.

Vụ việc được nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại, Bộ TN&MT có văn bản được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đồng ý. Hiện nay, vụ việc đang được được Cục 2- Thanh tra Chính phủ kiểm tra theo Kế hoạch 1910 ngày 29/10/2021.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ  Trần Văn Minh  chủ trì buổi tiếp công dân

Sau khi nghe các công dân trình bày, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh ghi nhận những nội dung mà các hộ dân trình bày. Phó Tổng thanh tra khẳng định, Thanh tra Chính phủ luôn nghiêm túc lắng nghe, trách nhiệm trong việc tiếp nhận các thông tin phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được công dân cung cấp để tiến hành các bước giải quyết theo đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật...

Theo Phó Tổng Thanh tra, sau buổi tiếp, Thanh tra Chính phủ sẽ có văn bản gửi công dân cũng như gửi các địa phương đề nghị chỉ đạo, xem xét, giải quyết các trường hợp khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, đối với những vụ việc đã được Bộ TN&MT giải quyết và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, nếu công dân không đồng ý thì có quyền khởi kiện hành chính ra Tòa án; đối với những vụ việc đang thuộc thẩm quyền của cơ quan địa phương, đề nghị công dân trở về địa phương để được giải quyết theo đúng quy định.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, rà soát lại những yêu cầu của người dân, nếu xét thấy nội dung nào hợp lý thì xem xét giải quyết, giúp người dân ổn định cuộc sống./.

Huy Trần
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra