Quảng Bình: Không còn tồn đọng vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài

Thứ hai, 23/09/2024 12:06
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những kết quả nổi bật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 của ngành Thanh tra tỉnh Quảng Bình.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp công dân

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tiếp công dân định kỳ tháng 9

Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức thực hiện các bản án đã có hiệu lực pháp luật

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân tại Thành phố Hồ Chí Minh

Lắng nghe ý kiến của người dân về khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính đất đai

Yêu cầu được cấp tái định cư của bà Lan là không có cơ sở

Năm 2024 (ngày 01/10/2023 đến ngày 31/7/2024), UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục quan tâm chỉ đạo các lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân. Trong đó, chỉ đạo triển khai có hiệu quả các văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA.

Đang triển khai xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến của tỉnh

Các cấp, các ngành chủ động giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, phát sinh từ cơ sở, góp phần giảm các đoàn KNTC đông người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Tình hình KNTC, KNPA diễn ra tương đối ổn định, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo.

Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiếp 3.078 lượt/1.973 người/1.481 vụ việc. Tổng số đoàn đông người được tiếp là 18 đoàn/514 công dân. Qua các buổi tiếp công dân, lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân; giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kịp thời các KNTC của công dân.

Tổng số đơn tiếp nhận là 2.815 đơn. Qua xử lý đơn thư có 1.300 đơn/1.416 vụ việc thuộc thẩm quyền.

Các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 334 đơn khiếu nại, trong đó có 276 đơn đủ điều kiện xử lý. Tổng số đơn đã giải quyết 64/85 đơn, vụ việc thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý, đạt tỷ lệ 75,29%.

Đồng thời, tiếp nhận 353 đơn tố cáo, trong đó có 241 đơn đủ điều kiện xử lý. Tổng số đơn đã giải quyết 16/23 đơn, vụ việc, đạt tỷ lệ 69,56%

Nội dung KNTC, KNPA chủ yếu liên quan đến việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp; bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất thực hiện các dự án; về lĩnh vực chính sách lao động, bảo trợ xã hội, lĩnh vực ưu đãi người có công với cách mạng; kiến nghị việc xả nước thải ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư…

Bên cạnh đó, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện đã chỉ đạo thực hiện 18 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua thanh tra đã phát hiện và chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các đơn vị về tiếp công dân, giải quyết KNTC, như: Một số đơn vị bố trí phòng tiếp công dân chưa hợp lý; sau các phiên tiếp dân chưa ban hành đầy đủ thông báo để tổ chức thực hiện; thời gian tiếp công dân của người đứng đầu chưa đảm bảo quy định; công tác xử lý, lưu trữ hồ sơ chưa khoa học; công tác ghi chép sổ theo dõi tiếp công dân chưa đầy đủ…

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Bình đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu, triển khai xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến của tỉnh theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ để thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, đến thời điểm báo cáo, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không còn tồn đọng vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, vẫn còn tồn đọng một số vụ việc KNTC đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định nhưng người dân vẫn cố tình khiếu kiện lên cấp cao hơn.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chủ trì Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024. (Ảnh: quangbinh.gov.vn) 

Việc giải quyết đơn thư của xã, phường còn chậm

Mặc dù, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị, song công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Đó là việc theo dõi, đôn đốc giải quyết đơn KNTC sau khi đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền có lúc chưa thường xuyên, thiếu kịp thời.

Việc giải quyết một số đơn KNTC của một số xã, phường, phòng, ban còn chậm, chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; chất lượng giải quyết KNTC chưa cao. Một số nội dung đơn khiếu kiện của công dân chưa được xem xét, giải quyết một cách thấu đáo, chính xác, từ đó dẫn đến việc công dân tiếp tục tái khiếu, tái tố.

Một số nội dung đơn KNTC có diễn biến phức tạp nhưng chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm ngay từ đầu khi mới phát sinh, dẫn đến tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Ngoài ra, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở các xã, phường, thị trấn còn nhiều hạn chế, hầu hết chưa qua đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ; các cán bộ, công chức còn phải kiêm nhiệm nhiều công việc, nên thời gian giành cho công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo còn ít.

Tâm lý của công dân cho rằng nội dung khiếu kiện của họ luôn luôn đúng và không tin tưởng vào sự giải quyết của cấp cơ sở. Họ cho rằng cấp cơ sở giải quyết không khách quan, có sự bao che, nên cần phải khiếu kiện vượt cấp lên cấp trên cao hơn quy định về thẩm quyền giải quyết mà pháp luật đã quy định thì vụ việc KNTC của họ mới giải quyết được.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp

UBND tỉnh Quảng Bình nhận định, trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội, việc triển khai các Dự án trọng điểm… dự báo tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Theo đó, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tập trung chỉ đạo giải quyết những vụ việc đông người, phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở.

Tiếp tục sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, nhất là quy định về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư; về giá đất cụ thể để thực hiện bồi thường; quy định về giải quyết tranh chấp đất đai...

Chỉ đạo Thủ trưởng cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã nghiêm túc tiếp công dân theo đúng quy định, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC. Đặc biệt, những địa phương khi triển khai những dự án đầu tư phải thu hồi đất, cần dự báo tình hình phát sinh khiếu kiện có thể xảy ra; giải quyết kịp thời những phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Rà soát, xử lý kịp thời các vụ việc mới phát sinh, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, KNPA vượt cấp, kéo dài. Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình về KNTC để chủ động kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý giải quyết những vụ việc phức tạp, những đối tượng xấu gây rối an ninh trật tự.

Tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh Quảng Bình./.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra