Đưa tiêu chí giải quyết khiếu nại, tố cáo vào đánh giá, chấm điểm xếp loại
Tại buổi làm việc, Chánh Thanh tra tỉnh Tuyên Quang Khánh Thị Xuyến cho biết: Năm 2023 giải quyết xong 73/100 vụ việc; năm 2024 đã giải quyết xong 65 vụ việc, còn 35 vụ việc vướng mắc đến cơ chế, chính sách và hồ sơ, tài liệu đang được tiếp tục giải quyết. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện, các vụ việc mới phát sinh, các vụ việc dễ xảy ra đông người, phức tạp để kịp thời tham mưu chính quyền các cấp chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, không phát sinh thành “điểm nóng”.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp về chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó chú trọng các hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên môi trường điện tử. Việc tiếp công dân trực tuyến nhằm khắc phục các tồn tạn, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giảm thiểu tình trạng công dân tập trung đông người, phức tạp tại Trụ sở tiếp công dân, giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp công dân được 09 kỳ/10 kỳ, trong đó có 03 kỳ bằng hình thức trực tuyến.
|
|
Chánh Thanh tra tỉnh Tuyên Quang Khánh Thị Xuyến. Ảnh: L.A |
Hiện nay, tỉnh đang triển khai xây dựng phần mềm tiếp công dân trên địa bàn tỉnh để đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất và tiếp công dân trực tuyến.
Từ năm 2022, UBND tỉnh Tuyên Quang đã đưa tiêu chí giải quyết khiếu nại, tố cáo vào tiêu chí đánh giá, chấm điểm xếp loại cơ quan, đơn vị. Do đó đã nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Trong kỳ, toàn tỉnh đã ban hành, sửa đổi, bổ sung 162 văn bản để quản lý, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức 4 lớp tập huấn với 421 lượt công dân trên địa bàn. Thực hiện 45 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; đã ban hành kết luận 40 cuộc đối với 47 đơn vị.
Toàn tỉnh đã tiếp 5.606 lượt với 5.684 lượt công dân, 5.308 vụ việc, tiếp nhận 6.718 đơn.
Tỉnh Tuyên Quang hiện không còn vụ việc phải giải quyết theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, tỉnh Tuyên Quang có 02 vụ việc nằm trong Kế hoạch số 02/KH-TCT ngày 18/01/2019 của Tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản 3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020 của Văn phòng Chính phủ, gồm: vụ việc ông Phạm Công Danh và 43 công dân thôn Yên Khánh, xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn và vụ việc bà Nguyễn Thị Hiệu, Khu Tập thể Công ty Dược, Vật tư Y tế tỉnh Tuyên Quang, tổ 23 phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang. Đến nay các vụ việc đã giải quyết xong.
Giai đoạn từ cuối năm 2024 đến thời điểm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo có xu hướng tăng, trong đó có các vụ việc đông người hiện nay đang được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng công dân không nhất trí. Công dân có xu hướng khiếu kiện vượt cấp, tập trung đông người tại Trụ sở Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Đối với các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo đất đai liên quan đến các công ty nông, lâm nghiệp: trên địa bàn tỉnh đã phát sinh các vụ việc công dân khiếu kiện liên quan đến đất nông trường chè đã được các công ty chè (trước khi cổ phần hoá) giao khoán cho các hộ dân. Hiện nay đã phát sinh tranh chấp giữa công ty cổ phần chè với người dân. Nhiều vụ việc đã được giải quyết hết thẩm quyền tại Toà án, tuy nhiên công dân không nhất trí và gửi đơn đến nhiều cơ quan trung ương và tỉnh. Hiện nay, Uỷ ban nhân dân tỉnh đang giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, rà soát và trả lời công dân theo quy định. Dự báo thời gian tới, do không đạt được mục đích, công dân vẫn sẽ tiếp tục khiếu nại, tố cáo.
Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị, đề xuất Thanh tra Chính phủ tăng cường hướng dẫn về nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là việc hỗ trợ tập huấn về kỹ năng tiếp công dân, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, vụ việc liên quan tới cơ chế, chính sách của Trung ương.
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn chia sẻ kết quả về kinh tế - xã hội; công tác giáo dục đào tạo; công tác xây dựng Đảng; chất lượng công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân...
"Cùng với những thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong những năm qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc rà soát đưa vào kế hoạch để tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, các vụ việc mới phát sinh, các vụ việc dễ xảy ra đông người, phức tạp", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
|
|
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn. Ảnh: L.A |
|
|
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn (ảnh đứng) và đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành của tỉnh. Ảnh: L.A |
Bên cạnh đó, việc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền địa phương được đẩy mạnh, qua đó đã chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay từ cơ sở… Những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh, chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong buổi sáng ngày hôm nay, đồng chí Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã trực tiếp tiếp công dân trực tuyến với UBND huyện Hàm Yên, huyện Lâm Bình và hướng dẫn tỉnh Tuyên Quang rất nhiều nội dung trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây là sự quan tâm kịp thời, hết sức quý báu đối với tỉnh. "Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang, tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tập thể lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và cá nhân đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cùng các đồng chí trong Đoàn công tác", ông Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.
Qua buổi làm việc, Đoàn công tác đã giúp tỉnh Tuyên Quang có sự chuẩn bị tốt hơn, kỹ lưỡng hơn cho kỳ Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 sắp tới. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang sẽ quan tâm, tăng cường hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được Đoàn công tác chỉ ra, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh.
Không ngồi chờ dân đến để tiếp mà chủ động đến với dân, gần dân
Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) Nguyễn Hồng Điệp cho biết, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư và Kế hoạch 1233/KH-TTCP về phối hợp tiếp công dân phục vụ đại hội Đảng, Tuyên Quang là địa phương đầu tiên được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ làm việc, đây là sự quan tâm của Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đến việc ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội nói chung và công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng của tỉnh Tuyên Quang. Tinh thần chung là, phải phối hợp, giúp đỡ, cùng với địa phương, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của địa phương.
"Vượt qua khoảng cách hành chính, với tinh thần của Tư lệnh ngành Thanh tra là không ngồi chờ dân đến để tiếp mà chủ động đến với dân, gần dân, lắng nghe, chia sẻ, giải quyết, đặt nguyện vọng, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân lên trên hết, trước hết", Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh.
|
|
Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp. Ảnh: L.A |
Đánh giá cao việc chủ động xây dựng kế hoạch để rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài của tỉnh Tuyên Quang, với 100 vụ việc đã được rà soát trong giai đoạn vừa qua, cũng như viêc triển khai thực hiện tiếp công dân trực tuyến của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hồng Điệp cho rằng, đây là sự chủ động, nghiêm túc, hiệu quả của chính quyền tỉnh Tuyên Quang. Trưởng ban TCDTW cho rằng, không phải rà soát nhiều vụ việc là "xấu", mà là sự chủ động, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết, không để hình thành "điểm nóng" gây mất an ninh trật tự và khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng đối thoại, chất lượng giải quyết từ cơ sở. Trưởng ban TCDTW đề nghị, tỉnh Tuyên Quang cần tranh thủ sự ủng hộ của người đứng đầu các tôn giáo, chức sắc, người dân tộc thiểu số, đặc biệt là nhóm công dân tôn giáo.
Ông Nguyễn Hồng Điệp đề nghị đồng Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường tiếp công dân trực tuyến, cố gắng ngoài Thái Nguyên, Tuyên Quang sẽ là điểm mới của tiếp công dân trực tuyến. Đồng thời, tỉnh cần quan tâm tới dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là lĩnh vực liên quan tới đất đai nông, lâm trường.
|
|
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy (ảnh đứng) và các thành viên Tổ công tác. Ảnh: L.A |
Không chỉ vậy, cần tăng cường thanh tra trách nhiệm, không chỉ là thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, khiếu nại tố cáo mà tăng cường trách nhiệm của công chức trong thực hiện công vụ.
Tỉnh cần nghiêm túc tổng kết 10 năm Luật Tiếp công dân gắn với Chỉ thị 35. Việc tổng kết phải được thực hiện nghiêm túc, khách quan và toàn diện. Phải đánh giá đúng thực trạng, kết quả công tác tiếp công dân được tổng hợp báo cáo từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo đề cương, kèm theo số liệu cụ thể; chú trọng phân tích làm rõ những điểm bất cập, khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất giải pháp cụ thể trong việc sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân.
Ngoài ra, cần thường xuyên phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Trụ sở tiếp công dân Trung ương, trao đổi thông tin, kịp thời liên hệ với Trụ sở TCDTW về tình hình khiếu kiện đông người, phức tạp, bức xúc để Trụ sở có phương án tiếp, vận động công dân; khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, địa phương cử lãnh đạo có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở TCDTW tiếp, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.
Ông Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ thêm, vừa qua xuất hiện nhiều đoàn khiếu kiện từ địa phương tới trung ương, thậm chí có cả học sinh, trẻ em lên Trụ sở TCDTW phản ánh, rất phức tạp. Tỉnh Tuyên Quang cố gắng vận động, không để tình trạng tương tự xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Để làm được điều này, Trưởng ban TCDTW đề xuất, tỉnh Tuyên Quang cần nắm chắc tình hình, làm tốt công tác dự báo, tăng cường chất lượng giải quyết lần đầu và chủ động đối thoại, tiếp dân đột xuất khi có yêu cầu, đồng thời tích cực phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên, kịp thời với Trụ sở TCDTW, kết nối trực tuyến với Trụ sở TCDTW để tiếp các vụ việc đông người, phức tạp...
Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Phát biểu kết luận và chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chia sẻ và đồng cảm với chính quyền và nhân dân tỉnh Tuyên Quang trước những mất mát và thiệt hai do cơn bão số 3 YAGI gây ra, dù mức độ ảnh hưởng và thiệt hại lớn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành, cùng sự chung tay của người dân, hoạt động của cơ quan nhà nước và sinh hoạt của người dân đã trở lại bình thường.
Qua nghe báo cáo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, trên cơ sở báo cáo của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện của tỉnh Tuyên Quang; các ý kiến của thành viên Tổ công tác, thay mặt Tổ công tác, đồng chí Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đánh giá cao sự nghiêm túc và công tác chuẩn bị cho buổi làm việc của Thanh tra Chính phủ tại tỉnh Tuyên Quang.
"Đặc biệt cá nhân đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh rất quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại với người dân. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình từ sớm, từ xa để chỉ đạo giải quyết các vụ việc, hạn chế tối đa các vụ việc vượt cấp. Chính từ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh nên trong thời gian qua tỉnh Tuyên Quang là một trong những tỉnh đi đầu trong việc giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, đông người, kéo dài, và đến nay không còn các vụ việc phức tạp kéo dài. Đặc biệt, Tuyên Quang cũng là đơn vị đi đầu trong công tác tiếp dân trực tuyến", Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh.
Đánh giá về công tác tiếp công dân (TCD), xử lý đơn (XLĐ), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhận định, địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thể hiện qua tỷ lệ giải quyết các vụ việc KNTC đều đạt trên 81 % (KN là 81,08%, TC là 85,71%); nghiêm túc thực hiện TCD của người đứng đầu; chủ động ban hành các kế hoạch để rà soát các vụ việc kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”. Đặc biệt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp công dân trực tuyến 3 kỳ bằng hình thức trực tuyến; đồng thời, đưa tiêu chí giải quyết KNTC vào tiêu chí đánh giá, chấm điểm xếp loại cơ quan, đơn vị. Đây là kết quả của những nỗ lực rất đáng ghi nhận và thể hiện sự nghiêm túc, quyết liệt trong công tác TCD, giải quyết KNTC của địa phương.
|
|
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu kết luận và chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: L.A |
Cùng với đó, Tuyên Quang đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Kế hoạch 363/KH-TTCP, 1233/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Các đồng chí đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện, phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được được, với tinh thần thực hiện tốt rồi, hiệu quả rồi thì cần thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn nữa, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang thực hiện một số nội dung:
Thứ nhất, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư và Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thời gian tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc.
Thứ hai, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KNTC; phấn đấu giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ trên 85%; nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu; tăng cường đối thoại, tiếp công dân đột xuất, chủ động nắm chắc tình hình và có phướng án xử lý kịp thời không để phát sinh “điểm nóng”; tăng cường phối hợp với Trụ sở TCDTW thường xuyên cũng như khi có các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đất nước.
Thứ ba, chủ động lập danh sách để rà soát các vụ việc KNTC theo tinh thần của Kế hoạch 363/KH-TTCP, trước mắt, ưu tiên, tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc công dân khiếu kiện đông người, bức xúc, gay gắt có khả năng gây mất an ninh, trật tự và kéo về Trung ương để khiếu kiện.
Thứ tư, chủ động nhập liệu và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia vào hoạt động TCD, giải quyết KNTC tại địa phương; tiếp tục thực hiện hiệu quả tiếp công dân trực tuyến, chủ động kết nối với Trụ sở TCDTW để tiếp, đối thoại khi có các vụ việc đông người, phức tạp, cần có sự tham gia của đại diện các cơ quan Trung ương tại Trụ sở TCDTW. Quan tâm tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ và chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ về TCD, XLĐ, giải quyết KNTC.
Thứ năm, tăng cường công tác dự báo, nắm chắc tình hình, chủ động các phương án xử lý, trong đó lưu ý một số nội dung khiếu kiện của công dân như: tranh chấp, KNTC liên quan đến đất đai nông, lâm trường; tranh chấp, khiếu kiện đất đai liên quan đến Công giáo; khiếu kiện về môi trường do hoạt động sản xuất công nghiệp và khai thác khoáng sản; khiếu kiện tách, nhập, chuyển các điểm trường học do sát nhập các đơn vị hành chính… Đồng thời, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân do hệ quả nặng nề của cơn bão YAGI vừa qua.
Liên quan tới 04 kiến nghị của tỉnh Tuyên Quang, ông Dương Quốc Huy thay mặt Thanh tra Chính phủ tiếp nhận, sẽ chỉ đạo các đơn vị của Thanh tra Chính phủ sớm tham mưu, đề xuất. Nếu trong thẩm quyền thì Thanh tra Chính phủ sẽ xem xét giải quyết./.