Thụ lý 100% số vụ việc đủ điều kiện giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tại Đắk Nông, trong năm 2024, các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. So với năm 2023, số lượt tiếp công dân giảm 275 lượt (11,1%), giảm 445 người (12,4%); tổng số đơn thư tiếp nhận tăng 286 đơn (7,2%); số lượng các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giảm 15 đơn/15 vụ việc (20,8%).
Đã thụ lý 100% số vụ việc đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Tỉ lệ các vụ việc khiếu nại, tố cáo lần hai thấp. UBND tỉnh và một số huyện, thành phố đã cơ bản thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, qua đó đã hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp.
Nội dung các vụ việc công dân khiếu nại tập trung trong lĩnh vực đất đai, như: Khiếu nại phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất; khiếu nại việc cưỡng chế thu hồi đất, buộc khắc phục hậu quả, xử phạt vi phạm hành chính về đất đai.
|
|
Đắk R'lấp là địa phương đầu tiên của Đắk Nông đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu đất đai. Nguồn ảnh: Báo Đắk Nông |
Số lượng các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 03 đơn 03 vụ việc so với năm 2023. Các vụ việc tố cáo chủ yếu liên quan đến vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, việc thực hiện chính sách xã hội. Vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn thư trùng nội dung đến nhiều nơi, nhiều cấp; có vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, đảm bảo đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo.
Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do: Nhiều dự án phải thu hồi đất nhưng chậm trễ trong việc bố trí tái định cư hoặc chưa bố trí quỹ đất để tái định cư trước khi thu hồi. Chính quyền địa phương ở một số nơi chưa làm tốt công tác tiếp công dân; chưa xử lý, giải quyết kịp thời đơn thư mới phát sinh; thiếu quyết liệt trong xử lý tình trạng chiếm đất tại các dự án nông lâm nghiệp. Một số vụ việc kiến nghị đông người, kéo dài, đã được kiểm tra, rà soát và có các giải pháp để giải quyết. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ chậm thực hiện, nên đến nay chưa giải quyết dứt điểm.
Ngoài ra, có một số nguyên nhân khách quan cũng ảnh hưởng tới tình hình khiếu nại, tố cáo tại Đắk Nông như: Do ảnh hưởng từ việc xây dựng các công trình gây sạt lở đất, ngập úng, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Việc bố trí đất tái định cư có vị trí tương đồng với đất bị thu hồi còn gặp khó khăn. Người dân có tâm lý so sánh giá trị thị trường của đất tái định cư với giá trị đất bị thu hồi. Nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách, pháp luật, nhất là pháp luật về đất đai, quản lý bảo vệ rừng, pháp luật về khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, dẫn đến phát sinh đơn thư.
Triển khai 7 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 9 cơ quan, đơn vị, địa phương
Trước bối cảnh phức tạp của tình hình khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Đắk Nông thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chú trọng nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tăng cường hoạt động quản lý nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị. Trong năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành 09 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Năm 2024, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai 07 cuộc thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp trong thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tại 09 cơ quan, đơn vị, địa phương, đã ban hành 03 kết luận thanh tra.
Trong đó, Thanh tra tỉnh triển khai 02 cuộc tại 02 đơn vị, đã ban hành 01 kết luận; UBND huyện Đắk Mil triển khai 01 cuộc tại 01 đơn vị; UBND huyện Krông Nô triển khai 01 cuộc tại 03 đơn vị, đã ban hành 01 kết luận; UBND huyện Đắk Glong triển khai 01 cuộc tại 01 đơn vị; UBND huyện Cư Jút triển khai 01 cuộc tại 01 đơn vị, đã ban hành 01 kết luận; UBND huyện Đắk Song triển khai 01 cuộc tại 01 đơn vị.
Những vi phạm, tồn tại chủ yếu phát hiện qua thanh tra như: Chưa bố trí địa điểm tiếp công dân riêng, chưa thực hiện chế độ cho người làm nhiệm vụ tiếp công dân, thực hiện chế độ báo cáo không đầy đủ. Cấp xã còn một số vi phạm như: Xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND xã không đủ số ngày pháp luật quy định; việc xử lý, giải quyết đơn chậm thời hạn, nên còn tình trạng đơn tồn đọng, dẫn đến đơn phát sinh liên tục, nhiều lần.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai
Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, chính quyền tỉnh Đắk Nông xác định: Trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng các công trình, nâng cấp cơ sở hạ tầng, triển khai một số dự án trọng điểm và xử lý các tồn tại trong quản lý đất đai.
Do đó, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có thể tiếp tục phát sinh nhiều và phức tạp như: Việc giao đất cho các hộ dân chồng lấn lên đất quốc phòng trên địa bàn huyện Tuy Đức; việc bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất để xây dựng một số công trình công cộng trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa; xử lý việc lấn, chiếm đất được giao quản lý tại huyện Đắk R’lấp, huyện Tuy Đức; giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành; các khai trường khai thác quặng bô xít; các công trình thủy lợi, thủy điện, khai thác cát làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện Krông Nô,… Bên cạnh đó, năm 2025 là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, nên có thể phát sinh đơn thư phản ánh, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự.
Chính vì thế, năm 2025, UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài; chú trọng giải quyết kịp thời, đúng pháp luật ngay từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh, gắn với việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội.
Thanh tra các cấp tăng cường kiểm tra trách nhiệm, chú trọng các địa bàn còn phát sinh nhiều đơn thư, còn nhiều hạn chế, tồn tại trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đặc biệt, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo thẩm quyền, xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm, sang nhượng đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên địa bàn; rà soát đánh giá lại các dự án đầu tư kéo dài nhiều năm để có hướng xử lý.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh./.
K. Dung