Tăng cường thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Điện Biên

Thứ ba, 28/02/2023 14:33
(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế; xử lý nghiêm các vi phạm.

Theo UBND tỉnh Điện Biên, thời gian qua, khiếu nại, kiến nghị, đề nghị của công dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất có chiều hướng gia tăng.

Khiếu nại, tố cáo không gay gắt, không phát sinh những vụ việc nổi cộm nhưng tiềm ẩn yếu tố phức tạp, còn hiện tượng cùng một nội dung công dân gửi đơn đến nhiều cơ quan không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Đáng chú ý, có đơn vị, địa phương chưa chú trọng công tác tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo có lúc, có nơi còn chậm, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết; tổ chức thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực chưa kiên quyết, dứt điểm.

leftcenterrightdel
 Một góc thành phố Điện Biên Phủ. Ảnh: Cổng TTĐT Điện Biên

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các sở ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn, chỉ đạo có liên quan của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời thực hiện đồng bộ, có hiệu quả một số giải pháp nâng cao chất lượng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung vào đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân; thực hiện nghiêm Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo phải bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, đúng thời hạn theo quy định pháp luật, không để tình trạng xử lý vụ việc kéo dài, tồn đọng.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại, các kết luận tố cáo có hiệu lực pháp luật, nhất là trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Đối với những thiếu sót, sai phạm trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo cần phải tập trung làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân để có biện pháp xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, cần phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật, vụ lợi cá nhân, cầm đầu, lôi kéo, xúi giục, kích động người dân khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Thanh tra tỉnh được yêu cầu tiếp tục chủ động tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế; xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra