Tất cả chuyên mục

Thanh tra tỉnh Yên Bái: Hoàn thành 100% số đơn thư được giao tham mưu, xử lý

Thứ hai, 27/11/2023 - 13:43 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) – 10 tháng đầu năm 2023, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã tập trung triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, Thanh tra tỉnh đã tham mưu, xử lý 100% số đơn thư của công dân do UBND tỉnh giao nhiệm vụ.

Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, KNTC đã được Thanh tra tỉnh Yên Bái quan tâm, triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Việc theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, với mục tiêu không để phát sinh điểm nóng, tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp. Thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã tổng hợp, nắm bắt việc chuyển đơn; hướng dẫn công dân; đôn đốc việc giải quyết đơn do UBND tỉnh giao đối với các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ban hành kế hoạch kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023. Đề xuất các hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA gửi Thanh tra Chính phủ. Đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục truy cập và sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC.

Công chức Thanh tra tỉnh thực hiện tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân của Thanh tra tỉnh Yên Bái. TT Yên Bái

Trong 10 tháng đầu năm, Thanh tra tỉnh đã ban hành 76 văn bản để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, KNTC, trong đó 24 văn bản liên quan đến công tác quản lý, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn; 52 văn bản hướng dẫn, đôn đốc giải quyết, đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ công tác tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết KNTC, KNPA của công dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.466 lượt công dân với tổng số 1.663 người được tiếp. Riêng Thanh tra tỉnh đã tiếp 52 lượt công dân với tổng số 139 người đến thực hiện quyền KNTC, KNPA tại địa điểm tiếp công dân của Thanh tra tỉnh, không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết; Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn, chuyển nội dung đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.

Thanh tra tỉnh đã duy trì việc tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính tất cả các ngày làm việc; trực tiếp công dân các ngày nghỉ lễ của đất nước; phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh; tiến hành theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp tình hình tiếp công dân, xử lý đơn; tham mưu giải quyết kịp thời KNTC, KNPA của công dân, không để phát sinh tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp.

Về công tác giải quyết đơn KNTC, KNPA, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.751 đơn; số đơn đủ điều kiện xử lý là 1.624 đơn. Riêng Thanh tra tỉnh, đã tiếp nhận 82 đơn, trong đó có 24/82 đơn đủ điều kiện xử lý; không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh. Thanh tra tỉnh đã xem xét giải quyết, ban hành các văn bản trả lời, hướng dẫn, chuyển đơn, đôn đốc giải quyết đơn của công dân theo quy định. Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh đã tham mưu xử lý 100% số đơn do UBND giao; trong đó đã giải thích, thuyết phục được 03 vụ việc công dân rút đơn và tham mưu, xử lý xong 07 trên tổng số 10 đơn được giao.

Có thể nói, 10 tháng qua, tình hình tiếp công dân, KNTC trên địa bàn tỉnh Yên Bái diễn ra ổn định, không phát sinh các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp; Thanh tra tỉnh đã tích cực phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiến hành đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tập trung xử lý, giải quyết các vụ việc do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; thường xuyên quan tâm, phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị để tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngay từ khi phát sinh, không để xảy ra vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm, trong những tháng còn lại, Thanh tra tỉnh Yên Bái cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, phướng hướng cụ thể như: phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo UBND tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Hoàn thành các nhiệm vụ tham mưu xử lý đơn, giải quyết các vụ việc KNTC và các nhiệm vụ khác được Chủ tịch UBND tỉnh giao. Tham mưu, trình UBND tỉnh dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và các kiến nghị trong báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2020 của Đoàn giám sát thuộc UBTVQH.

Tiếp tục tiến hành kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC, KNPA trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023 theo Kế hoạch số 30/KH-TTr ngày 10/3/2023 của Thanh tra tỉnh. Hoàn thành các nhiệm vụ tham mưu xử lý đơn, giải quyết các vụ việc KNTC và các nhiệm vụ khác được Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Cùng với đó, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh xây dựng dự thảo văn bản QPPL trình UBND tỉnh sửa đổi Quyết định 46/2016/QĐ-UBND ngày 24/11/2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh yên Bái về việc Ban hành Quy chế tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Yên Bái. Tham gia ý kiến, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác giải quyết KNTC của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh. Chủ động nắm bắt thông tin, tình hình KNTC trong phạm vi toàn tỉnh để kịp thời, chủ động tham mưu phương án xử lý, góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện các cuộc kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh và việc giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện./.

Hà Tuấn

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Yên Bái: Đẩy mạnh giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các trường hợp vượt cấp lên Trung ương. Đây là chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

PV

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Bà Hường có quyến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định pháp luật

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Xem thêm