Thừa Thiên Huế: Nỗ lực thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu, 27/09/2024 08:26
(ThanhtraVietNam) – Việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thừa Thiên Huế góp phần quan trọng vào việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, duy trì ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, duy trì ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê từ năm 2014 đến nay, công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Thừa Thiên Huế đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiếp nhận và xử lý tổng số 1.630 đơn, trong đó có 441 đơn tố cáo, khiếu nại hành chính và 1.189 đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh. Đối với những đơn thư này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chuyển 1.070 lượt đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và xếp lưu 560 lượt đơn.

Ở cấp chính quyền, UBND các cấp và các ngành đã tiếp nhận, phân loại và xử lý tổng cộng 32.790 đơn. Trong số này, có 23.958 đơn đủ điều kiện xử lý, bao gồm 2.861 đơn khiếu nại, 559 đơn tố cáo và 20.538 đơn kiến nghị, phản ánh. Đáng chú ý, có 8.832 đơn không đủ điều kiện xử lý do trùng lắp, không rõ địa chỉ, không ký tên, đơn mạo danh hoặc công dân đã gửi đúng cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Trong số các đơn thư đủ điều kiện xử lý, UBND các cấp và các ngành đã tiến hành giải quyết 17.391 đơn thuộc thẩm quyền, bao gồm 1.191 đơn khiếu nại, 172 đơn tố cáo và 16.028 đơn kiến nghị, phản ánh. Đối với 16.028 đơn kiến nghị và phản ánh, chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan đã xử lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đối với 1.363 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, các cấp chính quyền đã giải quyết được 1.242 đơn, đạt tỷ lệ 91,12%. Hiện còn 121 đơn đang trong quá trình giải quyết. Những nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, đòi lại đất, nhà thuộc diện Nhà nước quản lý, khiếu nại các quyết định hành chính, hành vi hành chính, việc bồi thường, hỗ trợ và bố trí đất tái định cư, cũng như tố cáo cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái pháp luật.

leftcenterrightdel
Nỗ lực thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo 

Nỗ lực giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều biện pháp để tăng cường hiệu quả công tác này. Ngày 26/01/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 04/2015/QĐ-UBND về quy chế phối hợp hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các địa phương. Quyết định này đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Quyết định số 582/QĐ-UBND ngày 08/3/2019. Tổ công tác này sau đó đã được kiện toàn bằng các Quyết định số 3287/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 và Quyết định 1784/QĐ-UBND ngày 21/7/2021. UBND tỉnh cũng đã giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì cùng các Sở, ban, ngành thành lập Bộ phận giúp việc cho Tổ công tác.

Ngày 18/7/2019, Tổ công tác đã ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Kế hoạch này yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để tiến hành kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài do địa phương, đơn vị mình quản lý.

Nhờ những nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, đến nay tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ còn 01 vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đó là vụ việc liên quan đến Đan viện Thiên An về quyền sở hữu sử dụng đất và rừng thông tại đồi Thiên An, xã Thủy Bằng, thành phố Huế.

Có thể thấy, việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thừa Thiên Huế. Tỉnh đã xác định rõ mục tiêu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành, trước hết là từ nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo.

H,T
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra