Thực hiện dân chủ ở cơ sở: Lắng nghe và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh

Thứ năm, 12/09/2024 18:30
(ThanhtraVietNam) - Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở không chỉ là chìa khóa để phát huy vai trò làm chủ của người dân mà còn là yếu tố quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Xín Mần, Hà Giang. Với sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền các cấp, tình hình an ninh chính trị, quốc phòng - an ninh của huyện được duy trì ổn định, song nhiều thách thức vẫn còn hiện hữu.

Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của huyện Xín Mần. Nằm trong khu vực miền núi phía Bắc, huyện Xín Mần đang phải đối mặt với không ít khó khăn do địa hình phức tạp và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ nhằm thúc đẩy việc thực hiện dân chủ tại cơ sở, từ đó nâng cao sự tham gia của người dân vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở

Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) của huyện Xín Mần đã có những nỗ lực đáng kể trong việc chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ dân chủ tại cơ sở. Nhiều hội nghị đã được tổ chức nhằm đánh giá tình hình và chỉ đạo các cấp chính quyền về việc thực hiện dân chủ trong năm 2024. Các chương trình mục tiêu quốc gia, như cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, và xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đã được triển khai nhằm nâng cao nhận thức và đời sống của người dân.

Phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" được thực hiện triệt để, tạo điều kiện cho người dân trực tiếp tham gia vào quá trình ra quyết định và giám sát việc thực thi. Nhờ đó, huyện đã nhận được sự đồng thuận mạnh mẽ từ phía nhân dân, góp phần quan trọng trong việc triển khai các chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Một trong những điểm sáng trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở là công tác công khai thông tin. Các xã, thị trấn trong huyện đã công khai niêm yết thông tin theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đảm bảo minh bạch trong mọi hoạt động, đặc biệt là những nội dung liên quan đến quyền lợi của người dân như việc quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản công.

leftcenterrightdel
Huyện Xín Mần là một huyện nhỏ ở phía Tây Bắc Hà Giang. (Ảnh: mia.vn) 

Công tác kiểm tra, giám sát và đối thoại

Huyện Xín Mần luôn chú trọng việc giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các cuộc kiểm tra đã được tiến hành tại nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình thực hiện các chính sách công. Cùng với đó, huyện cũng tăng cường giám sát việc thực thi Nghị định số 59/2023/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Trong thời gian qua, các buổi tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với người dân đã trở thành một kênh quan trọng để tiếp nhận ý kiến, phản ánh của nhân dân. Nhờ đó, những vướng mắc liên quan đến đất đai, chế độ chính sách và hạ tầng cơ sở đã được giải quyết kịp thời, hạn chế các điểm nóng và tăng cường niềm tin của người dân vào chính quyền.

Mô hình thực hiện dân chủ tại cơ sở

Một số mô hình thực hiện dân chủ đã được triển khai và mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Điển hình là mô hình "Đường nông thôn mới kiểu mẫu" tại 18 xã, thị trấn và dòng họ "Nông" tự quản gắn với xóa bỏ hủ tục tại xã Bản Díu. Những mô hình này không chỉ giúp cải thiện đời sống vật chất mà còn nâng cao tinh thần đoàn kết cộng đồng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, huyện còn chú trọng phát triển các mô hình hỗ trợ nhau trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở, chẳng hạn như mô hình giúp nhau xây dựng các công trình phụ tại thôn Ma Lỳ Sán. Những hoạt động này đã thúc đẩy tinh thần thi đua, thu hút sự tham gia tích cực của người dân, góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh và gắn kết.

Kết quả thực hiện dân chủ tại các xã, thị trấn

Trong năm 2024, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xín Mần đã triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở một cách nghiêm túc, minh bạch. Các dự án phát triển kinh tế - xã hội đều được thông báo công khai và lấy ý kiến của người dân trước khi thực hiện. Điều này giúp tăng cường ý thức trách nhiệm và quyền giám sát của cộng đồng, đồng thời loại bỏ dần các hủ tục, mê tín dị đoan còn tồn tại.

Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư tại các xã, thị trấn cũng được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình và pháp luật. Các kiến nghị, phản ánh của người dân được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, với tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt 78,84%.

Các tổ hòa giải cơ sở hoạt động hiệu quả, giúp giảm thiểu mâu thuẫn, xây dựng sự đoàn kết trong cộng đồng. Tổng số vụ việc tiếp nhận hoà giải trong 8 tháng đầu năm là: 40 vụ, trong đó hòa giải thành 29 vụ, hoà giải không thành 8 vụ, đang hòa giải 3 vụ, tỷ lệ hòa giải thành đạt 78,4%. Các vụ việc tiếp nhận và giải quyết đều thuộc thẩm quyền và giải quyết đúng quy định của pháp luật. Tiêu biểu có Tổ hoà giải xã Nàn Ma, Chế Là, Quảng Nguyên.

Tập trung giải quyết các vụ việc bức xúc, nổi cộm phát sinh từ cơ sở

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại huyện Xín Mần vẫn đối mặt với không ít thách thức. Địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt và trình độ dân trí còn thấp đã ảnh hưởng đến quá trình triển khai các chính sách dân chủ. Nhiều xã, thị trấn vẫn gặp khó khăn trong việc huy động sự tham gia tích cực của người dân vào các hoạt động giám sát và quyết định.

Để khắc phục những khó khăn này, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân về quyền và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện dân chủ. Đồng thời, các cấp chính quyền cần tăng cường kiểm tra, giám sát và đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.

Đồng thời, thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với cải cách hành chính và công tác dân vận chính quyền, tăng cường công tác tự kiểm tra đánh giá trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, người sử dụng lao động với người lao động theo quy định. Tập trung giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các phản ánh, kiến nghị, các vụ việc bức xúc, nổi cộm phát sinh từ cơ sở.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra