Thực hiện hiệu quả theo Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác tiếp công dân tại Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 25/09/2024 10:27
(ThanhtraVietNam) - Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác tiếp công dân không chỉ đi vào nề nếp mà còn trở thành một hoạt động trọng tâm, góp phần giải quyết các vấn đề bức thiết của người dân, đồng thời ổn định tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong những qua, Bí Thư Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo trong việc đẩy mạnh công tác tiếp công dân theo đúng tinh thần Chỉ thị 35. Theo Quy định 11, Bí Thư Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tiếp dân định kỳ mỗi tháng một lần và thông báo rộng rãi đến toàn thể nhân dân, do đó công tác tiếp dân đã đáp ứng được yêu cầu của người dân, đặc biệt trong các vấn đề liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách và phát triển nông thôn mới.

Theo thống kê, Bí Thư Tỉnh ủy đã thực hiện tổng cộng 39 buổi tiếp dân, ghi nhận 215 lượt kiến nghị, phản ánh từ người dân. Trong số này, 209 lượt ý kiến đã được giải quyết, còn lại 06 ý kiến đang được chỉ đạo giải quyết. Những vấn đề người dân phản ánh chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư công và các chính sách phát triển nông thôn mới.

Sau mỗi buổi tiếp dân, Bí Thư Tỉnh ủy đều chỉ đạo Ban Nội chính phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy ban hành thông báo kết luận, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện và phản hồi cho người dân. Đồng thời, chủ động theo dõi, đôn đốc các cấp ủy, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo quy định về thời gian và thẩm quyền theo tinh thần kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Đến nay, hầu hết các kiến nghị đã được xử lý kịp thời, đảm bảo đúng thời gian và thẩm quyền, góp phần giảm thiểu các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tại buổi tiếp công dân sáng 29/2 /2024

Ngoài ra, công tác tiếp công dân tại các cấp huyện và xã trong 10 năm qua cũng được triển khai nghiêm túc và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong giai đoạn này, Bí thư cấp ủy các cấp đã tổ chức 9.256 cuộc tiếp dân định kỳ (bao gồm 1.230 cuộc cấp huyện và 8.026 cuộc cấp xã), cùng với 277 cuộc tiếp dân đột xuất. Tổng cộng, 13.953 lượt công dân đã được tiếp nhận để phản ánh các vấn đề, trong đó có 13.855 ý kiến đã được giải quyết, còn 474 ý kiến đang tiếp tục được xử lý hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trong suốt 10 năm thực hiện Chỉ thị 35, lãnh đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết một khối lượng lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Tổng cộng, các cấp chính quyền đã tiếp 15.817 lượt công dân (Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 1.118 lượt, thủ trưởng các sở, ngành tiếp 280 lượt, Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 4.106 lượt, Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 10.313 lượt).

Trong quá trình này, 14.910 vụ việc đã được giải quyết thành công, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp giải quyết 1.055 vụ, thủ trưởng các sở, ngành giải quyết 300 vụ, Chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết 4.572 vụ và Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết 8.983 vụ. Hiện tại, vẫn còn 105 vụ việc đang tiếp tục được xử lý. Đặc biệt, chính quyền đã tiếp nhận và giải quyết các vấn đề của 42 đoàn đông người, với tổng số 360 người tham gia, đảm bảo giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của người dân.

Nhìn chung, nội dung tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy và các đơn vị, địa phương các cấp chủ yếu xoay quanh việc phản ánh, kiến nghị liên quan đến cấp Giấy chứng nhận QSDĐ; thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư; tranh chấp đất đai; cấp giấy phép xây dựng nhà ở,... Qua các buổi tiếp dân, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cấp, các ngành có thẩm quyền đã tăng cường đối thoại với công dân để giải thích, trả lời những bức xúc, vướng mắc, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo quy định của Đảng và Nhà nước. Sau buổi tiếp dân, đều có Thông báo kết luận để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền có văn bản trả lời hoặc chỉ đạo cấp ủy, UBND, các ngành liên quan tiến hành xem xét, giải quyết, trả lời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền theo quy định.

Nhìn lại những năm qua thực hiện theo Chỉ thị 35-CT/TW, công tác tiếp công dân tại Thừa Thiên Huế đã đạt được những thành công đáng kể, thể hiện qua số lượng lớn các vụ việc được giải quyết và sự đồng tình của người dân đối với cách làm việc của chính quyền.  Công tác đối thoại trực tiếp với người dân đã được nâng cao, giúp giải thích và tháo gỡ các vướng mắc, bức xúc một cách kịp thời. Sau mỗi buổi tiếp dân, các thông báo kết luận được ban hành, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét và giải quyết nhanh chóng, minh bạch các kiến nghị, khiếu nại của người dân.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua không chỉ phản ánh sự nỗ lực của chính quyền các cấp mà còn khẳng định tầm quan trọng của công tác tiếp dân trong việc xây dựng niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Công tác này tiếp tục là yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Thừa Thiên Huế trong những năm tới.

H.T

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra