Ban Tiếp công dân Trung ương và Ban Dân nguyện:

Tiếp công dân vụ việc phụ huynh cho con nghỉ học sau xóa điểm trường lẻ ở Thanh Chương, Nghệ An

Thứ ba, 10/09/2024 15:07
(ThanhtraVietNam) – Thực hiện sáp nhập, dồn các điểm trường để học sinh có điều kiện học tập tốt hơn là chủ trương đúng của Nhà nước, tuy nhiên, quá trình thực hiện, chính quyền cần tăng cường tuyên truyền, đối thoại, giải thích để công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư.

Người dân kiến nghị về việc di dời điểm trường tiểu học tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Đó là nhấn mạnh của Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) Nguyễn Hồng Điệp khi tiếp đoàn đông người là các phụ huynh học sinh đến từ xã Ngọc Nam, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Ngày 10/9, ông Lò Việt Phương, Phó Trưởng ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ  Quốc hội và Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp đã tiếp đoàn các công dân đại diện cho 36 công dân có mặt tại Trụ sở (trong đó có 24 công dân là trẻ em), trú tại các xóm Nam Thanh, Nam Thượng, Nguyệt Bổng, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An là phụ huynh có con em đang học tại điểm lẻ Thanh Nam thuộc trường Tiểu học Ngọc Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An kiến nghị, phản ánh nội dung liên quan đến việc sáp nhập, dồn các điểm trường tiểu học tại địa phương.

Trình bày tại buổi tiếp, các công dân đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức đối thoại với phụ huynh và người dân của 03 xóm Nam Phong, Nam Thượng, Nguyệt Bổng thuộc vùng Thanh Nam, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương để tìm biện pháp tháo gỡ, giải quyết dứt điểm vụ việc của các hộ dân về một số nội dung.

leftcenterrightdel
Toản cảnh vụ việc công dân xã xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An được Phó Trưởng ban Dân nguyện Lò Việt Phương và Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp tiếp.

Thứ nhất, xem xét, giải quyết giữ nguyên điểm lẻ Thanh Nam thuộc trường Tiểu học Ngọc Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Các hộ dân đồng ý huy động kinh phí xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo cho các con em tiếp tục được học tập.

Thứ hai, kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung liên quan đến việc một số con em học sinh (có bố mẹ đi khiếu nại) thuộc điểm lẻ Thanh Nam trường Tiểu học Ngọc Sơn không được xét khen thưởng năm học 2023 - 2024.

Thứ ba, kiểm tra, xem xét làm rõ một số nội dung liên quan đến việc kiểm điểm trách nhiệm, xử lý sai phạm của lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Ngọc Sơn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Chương trong việc không tuân thủ trong quy trình, quy định về Quy chế dân chủ cơ sở theo Thông báo 406/TB-UBND ngày 21/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An.

leftcenterrightdel
Đại diện các công dân trình bày ý kiến. 

Sau khi nghe công dân trình bày, Phó Trưởng ban Dân nguyện Lò Việt Phương chia sẻ với các bà con phải di chuyển “vất vả” từ Nghệ An ra Trung ương để khiếu kiện trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa, lũ, ngập lụt nhiều nơi. Việc thay đổi thói quen sinh hoạt đưa đón, học tập do thay đổi điểm trường ít nhiều gây xáo trộn, ảnh hưởng trước mắt đến thời gian, công việc của các bậc phụ huynh đưa đón các cháu đi học. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn nhận khách quan và chia sẻ với chính quyền địa phương, vì chủ trương sáp nhập, dồn địa điểm các trường học là chủ trương của Nhà nước, căn cứ vào nhu cầu, mật độ dân cư, số trẻ em trong đổi tuổi đi học, sáp nhâp các đơn vị hành chính,… và quy hoạch mạng lưới bố trí trường học của ngành giáo dục.

Tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em được đến trường học tập, rèn luyện

Quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước là đảm bảo để mọi trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất, các em có điều kiện học đầy đủ các môn, tiếp thu kiến thức được toàn diện. Do đó, nếu phải di chuyển thêm 1 - 2 km, hoặc thay đổi thói quen đưa đón thì phụ huynh chúng ta cũng cần chia sẻ, cố gắng, làm sao để các em được đến trường với chúng bạn, không ảnh hưởng đến việc học của các con, người xa bù người người gần, “người sớm bù người muộn”, mỗi người cố gắng một tý, tất cả vì con em chúng ta, Phó Trưởng ban Dân nguyện chia sẻ.

Về phía Thanh tra Chính phủ, Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp ghi nhận các nội dung trình bày của các phụ huynh học sinh, đồng thời nhấn mạnh, “trẻ em như búp trên cành”, mỗi trẻ em đều có quyền được đến lớp để học tập và rèn luyện.

leftcenterrightdel
 Phó Trưởng ban Dân nguyện Lò Việt Phương (bìa trái) và Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp (bìa phải) tại buổi tiếp.

Trưởng ban TCDTW cho biết, các nội dung kiến nghị, đề nghị, phản ánh của bà con đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp, sau đó Chủ tịch tỉnh Nghệ An đã có chỉ đạo giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương tổ chức đối thoại với người dân, đồng thời giao làm rõ tính khả thi về phương án huy động vốn, thực hiện xã hội hóa để xây dựng trường Tiểu học.

Chủ trương sáp nhập, dồn các điểm trường cho phủ hợp với dân cư, nhu cầu, địa giới, phạm vi hành chính là chủ trương đã được ngành Giáo dục thực hiện trên khắp cả nước, nhằm tạo điều kiện và môi trường để các em, các cháu học sinh có điều kiện học tập, rèn luyện được tốt hơn. Điều quan trọng là với chủ trương đúng, nhưng cách làm, khâu tổ chức phải thực sự công khai, minh bạch, không tiêu cực, chính quyền cần mạnh dạn, thẳng thắn đối thoại với người dân để tạo tính đồng thuận; quan trọng hơn hết thảy là không được để gián đoạn việc đến trường học tập của các em học sinh, các bậc phụ huynh có thể đi kiến nghị, đề nghị nhưng không được bắt các em, các cháu nghỉ học đi theo cùng để “khiếu kiện”, làm vậy, vô hình dung chúng ta đã làm ảnh hưởng đến các cháu, Trưởng ban TCDTW nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Chia sẻ cùng các phụ huynh, cha mẹ học sinh ra Trung ương kiến nghị, đề nghị trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. 

Về việc có giữ lại điểm lẻ Thanh Nam thuộc trường Tiểu học Ngọc Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương để nhân dân huy động kinh phí xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo cho con em tiếp tục được học tập được hay không, chính quyền tỉnh Nghệ An cũng cần chỉ đạo kiểm tra làm rõ và công khai cho người dân biết. Trong khi chờ đợi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, thì đề nghị phụ huynh chúng ta để 40 cháu chưa đi học năm học mới tiếp tục đi học trở lại, đừng để gián đoạn việc học của các cháu.

Liên quan đến việc này, ngày 02/7/2024, Ban Tiếp công dân Trung ương có Văn bản 2246/BTCDTW-TD1 chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định./.

 

Hồng Dân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra