Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024:

Tinh thần lắng nghe và đi đến cùng tại các buổi tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra Chính phủ

Thứ tư, 17/04/2024 20:00
(ThanhtraVietNam) - Giải quyết đúng quy định của pháp luật, quan tâm đến quyền, lợi ích chính đáng của công dân sẽ hạn chế các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy tiếp công dân định kỳ tại tỉnh Hà Nam

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

2 vụ việc tại tỉnh Hà Nam được Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ

Chiều ngày 17/4, Tổng Thanh tra Chính phủ đã tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024. Buổi tiếp công dân được Thanh tra Chính phủ tổ chức tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Nam, đường Trần Nhật Duật, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp dân định kỳ tháng 4/2024 

 Buổi tiếp dân định kỳ do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì, cùng tham dự về phía Thanh tra Chính phủ có đại diện lãnh đạo: Ban Tiếp công dân Trung ương và Cục I.

Về phía UBND tỉnh Hà Nam, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Anh Chức, cùng đại diện sở, ngành, địa phương có liên quan.

Phó Tổng Thanh tra đã tiếp vụ việc của ông Nguyễn Hữu Quảng trú tại số nhà 50, Cầu Giẽ, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội cùng một số công dân (đại diện cho hơn 1.600 hộ dân), các công dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc Dự án khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn II (hay còn gọi là Dự án TNR STARS Đồng Văn) thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

leftcenterrightdel
Đại diện công dân trình bày ý kiến liên quan đến việc đề nghị cấp giấy CNQSD đất thuộc Dự án TNR STARS. 

Và vụ việc của bà Lương Thị Hoa trú tại tổ dân phố Đồi Ngang, thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đề nghị xem xét, giải quyết nội dung 1: liên quan đến việc cấp thiếu đất cho đối tượng chính sách là ông Cao Thanh Bình (chồng bà, là bệnh binh hạng 1/3, mất sức 81%) và việc thu tiền sử dụng đất trái quy định của Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Bà Lương Thị Hoa trình bày tại buổi tiếp 

Nội dung 2: công dân khiếu nại, đề nghị xem xét, giải quyết về phần diện tích đất mà ông Cao Thái Sơn (bố chồng của bà) được cấp đất theo diện thương binh trong thời kỳ cải cách ruộng đất, tuy nhiên hiện nay phần đất này UBND huyện Thanh Liêm đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nguyễn Văn Vinh tại tổ dân phố Cẩm Du, thị trấn Tân Thanh…

Nội dung 3: đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà tại thôn Cẩm Du nay là tổ dân phố Cẩm Du, thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Theo bà Hoa phản ánh: năm 1977 ông Cao Thái Sơn (bố chồng của bà) có mua nhà, đất của ông Nguyễn Văn Khấu và sử dụng liên tục, không có tranh chấp, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, đồng thời đề nghị xem xét về việc Công ty Hoàng Long lấy đất, phá hoại hoa màu tài sản trên đất của gia đình bà nhưng chưa được bồi thường, hỗ trợ.  

Rõ người, rõ việc, rõ nội dung và có thời gian cụ thể

Tại buổi tiếp, sau khi nghe trình bày của các công dân, cùng ý kiến của Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, Phó Cục trưởng Cục I Phạm Hùng và ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Anh Chức về vụ việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã có một số kêt luận.

Đối với vụ việc thứ nhất, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chia sẻ những khó khăn của người dân, Nhà đầu tư khi thực hiện dự án; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao UBND tỉnh Hà Nam đã quan tâm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBND tỉnh đã chỉ đạo sở, ngành, cơ quan liên quan rà soát các nội dung khiếu nại, tố cáo của người dân, cùng với đó, địa phương đã thực hiện nghiêm Kế hoạch 363/KH-TTCP về kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài của Thanh tra Chính phủ.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nêu rõ, qua quá trình rà soát, UBND tỉnh đã quan chỉ đạo cơ quan liên quan giải quyết nguyện vọng của người dân, đến nay tỉnh Hà Nam đã giải quyết hết thẩm quyền. Liên quan đến vụ việc, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát tại Báo cáo số 321/BC-TTCP ngày 04/3/2024 và đã được Thủ tướng  Chính phủ đồng ý, do đó đề nghị UBND tỉnh Hà Nam nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương chỉ đạo sở, ngành và cơ quan chức năng xem xét, sớm yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, không để công dân khiếu nại, vượt cấp lên các cơ quan Trung ương; báo cáo tiến độ thực hiện về Thanh tra Chính phủ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu ý kiến  

Để thực hiện những nguyện vọng của bà con thì chính quyền phải thực hiện nhiều việc và phải theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, vì vậy cần thời gian để giải quyết, và bà con chúng ta cần chia sẻ với chính quyền địa phương; khẳng định trách nhiệm chính của Chủ đầu tư, và UBND tỉnh Hà Nam phải quyết liệt yêu cầu Chủ đầu tư phải có mốc, tiến độ thời gian thực hiện cụ thể và Thanh tra Chính phủ sẽ giám sát việc thực hiện, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Anh Chức (ảnh đứng) phát biểu ý kiến
leftcenterrightdel
 Đại diện sở, ngành, cơ quan có liên quan của tỉnh Hà Nam tại buổi tiếp dân

Đối với vụ việc thứ hai, vụ khiếu nại của bà Lương Thị Hoa với nội dung 1: Phó Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND tỉnh đã nghiêm túc, quan tâm đến việc giải quyết khiếu nại của bà Lương Thị Hoa, đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh đã thực hiện rà soát, do đó đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Thanh Liêm sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời đề nghị, bên cạnh việc giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, UBND tỉnh Hà Nam cần vận dụng các chính sách để hỗ trợ cho người dân, đặc biệt là các gia đình chính sách, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Với nội dung 2: đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát kỹ vụ việc và trả lời công dân, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân; giao Cục I - Thanh tra Chính phủ phối hợp với Thanh tra tỉnh để rà soát vụ việc.

Với nội dung 3: đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng sớm rà soát, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Đồng thời, giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục I theo dõi, đôn đốc UBND tỉnh Hà Nam trong việc thực hiện giải quyết các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ giao Ban Tiếp công dân Trung ương và Cục I theo dõi, đôn đốc việc thực hiện

Tại buổi tiếp công dân định kỳ do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì chiều nay, trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ, các công dân đã được trình bày hết các nội dung khiếu nại, kiến nghị của mình, công dân tỏ ra thoải mái khi được Phó Tổng Thanh tra lắng nghe và có ý kiến kết luận để UBND tỉnh Hà Nam cùng các cơ quan hữu quan thực hiện. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng nhấn mạnh, việc giải quyết luôn phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đồng thời chính quyền tỉnh Hà Nam cần quan tâm giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Vượt qua khoảng cách giữa người dân và cơ quan hành chính nhà nước, buổi tiếp công dân dã diễn ra “thoải mái”, cầu thị, với sự tuân thủ và phối hợp tốt của các công dân, cùng sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của Ban Tiếp công dân Trung ương và Văn phòng Thanh tra Chính phủ, buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 đã thành công tốt đẹp. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã lắng nghe từng vụ việc, từng nội dung cụ thể, đi đến cùng các nội dung công dân trình bày và kết luận chỉ đạo “rõ người”, “rõ việc”, “rõ nội dung”, gắn với thời gian cụ thể.

Nhưng trên hết, như Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy từng chia sẻ, khi tiếp dân cán bộ tiếp dân phải đặt mình vào vị trí của người dân để lắng nghe, xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo, phải biết được người dân trình bày những nội dung gì? nguyện vọng, mong muốn như thế nào? phải xem việc của công dân như việc của mình thì mới giải quyết đúng, đảm bảo đúng quy định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Cán bộ không được “sợ dân”, “né dân”, “ngại tiếp dân”, làm sao để Trụ sở Tiếp công dân các cấp luôn là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với người dân.
Bài và ảnh: Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra