Bài 1: Đà Nẵng thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị:

Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân và xử lý đơn thư được nâng lên

Thứ hai, 19/08/2024 09:05
(ThanhtraVietNam) - Qua 5 năm triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, người đứng đầu cấp ủy các cấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tích cực, chủ động, quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định trên địa bàn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đã có những chuyển biến tích cực, không để xảy ra “điểm nóng”, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo được lòng tin cho người dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền các cấp.

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KNTC

Sẽ sớm “thông cầu” giữa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và thành phố Đà Nẵng

Kim Thành: Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo còn nhiều bất cập

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đối thoại các hộ dân huyện Châu Thành

Những khó khăn, thách thức đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hải Phòng: Chú trọng công tác tiếp dân, giảm 12,22% số vụ việc

Bình Phước học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến tại Thái Nguyên và Lào Cai

Không công nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Võ Văn Hoàng và bà Hà Thị Yến

Quyết liệt, kịp thời, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành  

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11-QĐi/TW (Quy định 11) quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quy định số 13195-QĐ/TU ngày 18/7/2019 để triển khai thực hiện. Sau 2 năm thực hiện, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy định số 2780-QĐ/TU ngày 23/11/2021 để thay thế cho phù hợp. Trên cơ sở đó, trong 5 năm qua, toàn thành phố ban hành 1.276 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Quy định 11 và các văn bản có liên quan phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Quy định 11 gắn với các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đối với công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Trong 5 năm qua, toàn thành phố tổ chức 505 hội nghị, lớp tuyên truyền, phổ biến Quy định 11 và các văn bản có liên quan với 35.538 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia; phát hành 27.295 bộ tài liệu, ấn phẩn tuyên truyền các nội dung liên quan phù hợp với từng đơn vị, địa phương.

Xác định công tác tiếp dân, đối thoại với dân, xử lý kiến nghị, phản ánh của dân là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác này của đồng chí Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố. Thường trực Thành ủy có chủ trương phân công các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên, Bí thư các quận, huyện ủy tiếp đối với các trường hợp có đơn đăng ký thuộc thẩm quyền; chỉ đạo thống nhất tiếp công dân vào ngày 10 hằng tháng đối với các cơ quan trên địa bàn thành phố.

Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giao Thanh tra thành phố nghiên cứu, hướng dẫn việc xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Ban Chỉ đạo; đã ban hành các văn bản chỉ đạo trên lĩnh vực tiếp công dân (TCD) và xử lý đơn thư nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương và lãnh đạo, chỉ đạo công tác TCD và xử lý đơn thư. Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố ban hành Quy định chi tiết quy trình giải quyết khiếu nại của tổ chức, công dân; sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân; hằng năm ban hành các Kế hoạch về phối hợp TCD để phục vụ các kỳ họp của Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố.

Việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện Quy định 11 góp phần thể chế hóa chủ trương của Đảng về công tác TCD, đối thoại với dân, giải quyết khiếu nại đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh công tác phối hợp và giám sát việc thực hiện

Để thực hiện hiệu quả Quy định 11, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn HĐND thành phố với ban thường vụ các quận, huyện ủy trong công tác lãnh đạo và giám sát thực hiện nhiệm vụ theo quy định, phù hợp với thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị định số 119/2020/QH14 của Quốc hội, trong đó có phối hợp trong công tác TCD, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; ban hành 14 Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Thành ủy với các cơ quan về phối hợp trong công tác nội chính Đảng, trong đó có phối hợp việc TCD và xử lý đơn, thư. Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã phối hợp chặt chẽ trong công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân với các đơn vị theo Chương trình phối hợp số 22-CTPH/MTTQ-TT-STP-HLG-ĐLS giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố - Thanh tra thành phố - Sở Tư pháp - Hội Luật gia - Đoàn Luật sư thành phố về “Giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở” và Kế hoạch về “Tổ chức Đoàn giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở”. Công an thành phố đã ban hành Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự và Nội quy tiếp công dân tại địa điểm TCD. Tòa án nhân dân thành phố đã chủ động cùng với Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Công an thành phố, Cục Thi hành án dân sự thành phố ban hành Quy chế phối hợp giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng.
(Ảnh: Ban Nội chính TUĐN) 

Thực hiện các Quy chế phối hợp nêu trên, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp chuẩn bị tốt nội dung để người đứng đầu cấp ủy các cấp TCD, đối thoại trực tiếp với dân và chỉ đạo xử lý các kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã phân công cán bộ công chức tham gia phối hợp TCD tại trụ sở Ban Tiếp công dân thành phố, cử cán bộ tham gia Tổ tham mưu Thường trực Thành ủy TCD và xử lý đơn, thư.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trong tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân được Ban Thường vụ Thành ủy chú trọng. Trong 05 năm qua, cấp ủy, các cơ quan kiểm tra, thanh tra các cấp của thành phố đã thành lập 347 đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra tại các đơn vị, địa phương, trong đó lồng ghép nội dung về công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý kiến nghị, phản ánh của dân.

Qua thanh tra, kiểm tra, giám sát, người đứng đầu các đơn vị, địa phương đã kịp thời chỉ đạo rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế trong công tác TCD và xử lý đơn, thư. Định kỳ Ban Nội chính Thành ủy rà soát và có văn bản đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện các thông báo tiếp công dân của Bí thư Thành ủy; xử lý và báo cáo kết quả giải quyết đơn, thư cho Thường trực Thành ủy. Đối với những đơn vị có số lượng đơn, thư nhiều, chậm giải quyết, lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy trực tiếp làm việc để đôn đốc giải quyết.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác tham mưu

Được sự thống nhất của Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố thành lập Tổ tiếp công dân thường trực tại các điểm tiếp xúc cử tri. Ban Nội chính Thành ủy thành lập Tổ tham mưu tiếp công dân của đồng chí Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên.

Đồng thời, thành lập Ban TCD thành phố, các quận, huyện do đồng chí Phó Chánh văn phòng UBND cùng cấp làm Trưởng Ban; đội ngũ công chức làm công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo thường xuyên được kiện toàn, từng bước củng cố và bổ sung cán bộ có năng lực, kinh nghiệm. Đến nay, toàn thành phố có 465 cán bộ công chức làm công tác TCD (trong đó, 395 người kiêm nhiệm, chiếm 85%; trình độ đại học trở lên chiếm 23,6%). 

Trong 5 năm qua, Ban Nội chính Thành ủy, Thanh tra thành phố và các địa phương, đơn vị đã tổ chức 254 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về tham mưu công tác TCD, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cho 17.079 lượt người tham dự. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Thành ủy trực tiếp truyền đạt kinh nghiệm trong công việc TCD và xử lý đơn thư khiếu nại đến đội ngũ cán bộ chủ chốt và cán bộ chuyên trách công tác này. Bên cạnh đó, việc biểu dương, khen thưởng đối với đội ngũ công chức làm công tác này được quan tâm.

Mặt khác, Ban Nội chính Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức lớp tập huấn về văn hóa liêm chính cho hơn 4.000 đảng viên, cán bộ chủ chốt thành phố, trong đó có văn hóa về xử lý đơn thư.

Đáng chú ý, Thường trực Thành ủy, các quận, huyện ủy đã chỉ đạo rà soát trụ sở TCD, phòng tiếp công dân từ thành phố đến các phường, xã; nghiên cứu ưu tiên bố trí phòng chờ cho công dân và phòng tiếp dân riêng (nếu có điều kiện); gắn camera kết nối đến lãnh đạo cơ quan để giám sát và cơ quan chức năng để chủ động đảm bảo an ninh trật tự tại địa điểm TCD; đầu tư các thiết bị thiết yếu để phục vụ tốt công tác TCD; thiết lập hồ sơ điện tử và đường dây điện thoại nóng.

Như vậy, sau 5 năm triển khai thực hiện Quy định 11, nhìn chung, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo trong công TCD; đối thoại với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân. Qua đó, nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương về tầm quan trọng trong công tác TCD, giải quyết đơn, thư được nâng lên. Người đứng đầu cấp ủy các cấp đã quan tâm dành nhiều thời gian cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện TCD, xem đây là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và đưa nội dung này là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá cuối năm đối với người đứng đầu các cấp./.


TS. Huỳnh Văn Thắng - Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng
Minh Nguyệt - Tạp chí Thanh tra

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra