Thứ hai, 19/08/2024 - 09:05 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Qua 5 năm triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, người đứng đầu cấp ủy các cấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tích cực, chủ động, quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định trên địa bàn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đã có những chuyển biến tích cực, không để xảy ra “điểm nóng”, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo được lòng tin cho người dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền các cấp.
Quyết liệt, kịp thời, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành
Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11-QĐi/TW (Quy định 11) quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quy định số 13195-QĐ/TU ngày 18/7/2019 để triển khai thực hiện. Sau 2 năm thực hiện, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy định số 2780-QĐ/TU ngày 23/11/2021 để thay thế cho phù hợp. Trên cơ sở đó, trong 5 năm qua, toàn thành phố ban hành 1.276 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Quy định 11 và các văn bản có liên quan phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương.
Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Quy định 11 gắn với các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đối với công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Trong 5 năm qua, toàn thành phố tổ chức 505 hội nghị, lớp tuyên truyền, phổ biến Quy định 11 và các văn bản có liên quan với 35.538 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia; phát hành 27.295 bộ tài liệu, ấn phẩn tuyên truyền các nội dung liên quan phù hợp với từng đơn vị, địa phương.
Xác định công tác tiếp dân, đối thoại với dân, xử lý kiến nghị, phản ánh của dân là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác này của đồng chí Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố. Thường trực Thành ủy có chủ trương phân công các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên, Bí thư các quận, huyện ủy tiếp đối với các trường hợp có đơn đăng ký thuộc thẩm quyền; chỉ đạo thống nhất tiếp công dân vào ngày 10 hằng tháng đối với các cơ quan trên địa bàn thành phố.
Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giao Thanh tra thành phố nghiên cứu, hướng dẫn việc xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Ban Chỉ đạo; đã ban hành các văn bản chỉ đạo trên lĩnh vực tiếp công dân (TCD) và xử lý đơn thư nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương và lãnh đạo, chỉ đạo công tác TCD và xử lý đơn thư. Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố ban hành Quy định chi tiết quy trình giải quyết khiếu nại của tổ chức, công dân; sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân; hằng năm ban hành các Kế hoạch về phối hợp TCD để phục vụ các kỳ họp của Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố.
Việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện Quy định 11 góp phần thể chế hóa chủ trương của Đảng về công tác TCD, đối thoại với dân, giải quyết khiếu nại đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố.
Đẩy mạnh công tác phối hợp và giám sát việc thực hiện
Để thực hiện hiệu quả Quy định 11, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn HĐND thành phố với ban thường vụ các quận, huyện ủy trong công tác lãnh đạo và giám sát thực hiện nhiệm vụ theo quy định, phù hợp với thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị định số 119/2020/QH14 của Quốc hội, trong đó có phối hợp trong công tác TCD, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; ban hành 14 Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Thành ủy với các cơ quan về phối hợp trong công tác nội chính Đảng, trong đó có phối hợp việc TCD và xử lý đơn, thư. Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã phối hợp chặt chẽ trong công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân với các đơn vị theo Chương trình phối hợp số 22-CTPH/MTTQ-TT-STP-HLG-ĐLS giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố - Thanh tra thành phố - Sở Tư pháp - Hội Luật gia - Đoàn Luật sư thành phố về “Giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở” và Kế hoạch về “Tổ chức Đoàn giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở”. Công an thành phố đã ban hành Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự và Nội quy tiếp công dân tại địa điểm TCD. Tòa án nhân dân thành phố đã chủ động cùng với Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Công an thành phố, Cục Thi hành án dân sự thành phố ban hành Quy chế phối hợp giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Một buổi tiếp công dân của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng. (Ảnh: Ban Nội chính TUĐN)
Thực hiện các Quy chế phối hợp nêu trên, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp chuẩn bị tốt nội dung để người đứng đầu cấp ủy các cấp TCD, đối thoại trực tiếp với dân và chỉ đạo xử lý các kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã phân công cán bộ công chức tham gia phối hợp TCD tại trụ sở Ban Tiếp công dân thành phố, cử cán bộ tham gia Tổ tham mưu Thường trực Thành ủy TCD và xử lý đơn, thư.
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trong tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân được Ban Thường vụ Thành ủy chú trọng. Trong 05 năm qua, cấp ủy, các cơ quan kiểm tra, thanh tra các cấp của thành phố đã thành lập 347 đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra tại các đơn vị, địa phương, trong đó lồng ghép nội dung về công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý kiến nghị, phản ánh của dân.
Qua thanh tra, kiểm tra, giám sát, người đứng đầu các đơn vị, địa phương đã kịp thời chỉ đạo rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế trong công tác TCD và xử lý đơn, thư. Định kỳ Ban Nội chính Thành ủy rà soát và có văn bản đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện các thông báo tiếp công dân của Bí thư Thành ủy; xử lý và báo cáo kết quả giải quyết đơn, thư cho Thường trực Thành ủy. Đối với những đơn vị có số lượng đơn, thư nhiều, chậm giải quyết, lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy trực tiếp làm việc để đôn đốc giải quyết.
Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác tham mưu
Được sự thống nhất của Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố thành lập Tổ tiếp công dân thường trực tại các điểm tiếp xúc cử tri. Ban Nội chính Thành ủy thành lập Tổ tham mưu tiếp công dân của đồng chí Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên.
Đồng thời, thành lập Ban TCD thành phố, các quận, huyện do đồng chí Phó Chánh văn phòng UBND cùng cấp làm Trưởng Ban; đội ngũ công chức làm công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo thường xuyên được kiện toàn, từng bước củng cố và bổ sung cán bộ có năng lực, kinh nghiệm. Đến nay, toàn thành phố có 465 cán bộ công chức làm công tác TCD (trong đó, 395 người kiêm nhiệm, chiếm 85%; trình độ đại học trở lên chiếm 23,6%).
Trong 5 năm qua, Ban Nội chính Thành ủy, Thanh tra thành phố và các địa phương, đơn vị đã tổ chức 254 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về tham mưu công tác TCD, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cho 17.079 lượt người tham dự. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Thành ủy trực tiếp truyền đạt kinh nghiệm trong công việc TCD và xử lý đơn thư khiếu nại đến đội ngũ cán bộ chủ chốt và cán bộ chuyên trách công tác này. Bên cạnh đó, việc biểu dương, khen thưởng đối với đội ngũ công chức làm công tác này được quan tâm.
Mặt khác, Ban Nội chính Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức lớp tập huấn về văn hóa liêm chính cho hơn 4.000 đảng viên, cán bộ chủ chốt thành phố, trong đó có văn hóa về xử lý đơn thư.
Đáng chú ý, Thường trực Thành ủy, các quận, huyện ủy đã chỉ đạo rà soát trụ sở TCD, phòng tiếp công dân từ thành phố đến các phường, xã; nghiên cứu ưu tiên bố trí phòng chờ cho công dân và phòng tiếp dân riêng (nếu có điều kiện); gắn camera kết nối đến lãnh đạo cơ quan để giám sát và cơ quan chức năng để chủ động đảm bảo an ninh trật tự tại địa điểm TCD; đầu tư các thiết bị thiết yếu để phục vụ tốt công tác TCD; thiết lập hồ sơ điện tử và đường dây điện thoại nóng.
Như vậy, sau 5 năm triển khai thực hiện Quy định 11, nhìn chung, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo trong công TCD; đối thoại với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân. Qua đó, nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương về tầm quan trọng trong công tác TCD, giải quyết đơn, thư được nâng lên. Người đứng đầu cấp ủy các cấp đã quan tâm dành nhiều thời gian cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện TCD, xem đây là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và đưa nội dung này là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá cuối năm đối với người đứng đầu các cấp./.
TS. Huỳnh Văn Thắng - Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng Minh Nguyệt - Tạp chí Thanh tra
Từ khóa:
trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân đà nẵng thực hiện quy định 11 của bộ chính trị kết quả thực hiện quy định 11 của bộ chính trị tại đà nẵng bí thư thành ủy đà nẵng tiếp công dân kết quả tiếp công dân tại đà nẵng công tác tiếp công dân của đà nẵng đà nẵng chú trọng công tác tiếp công dânÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Thông qua đó, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.
Minh Nguyệt
(ThanhtraVietNam) – Đó là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Ngày 25/4, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Cà Mau, được sự phân công của lãnh đạo UBND tỉnh, ông Nguyễn Minh Phụng, Tỉnh ủy viên, Chánh thanh tra tỉnh Cà Mau đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh tháng 4/2025.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) – Thực hiện theo Kế hoạch số 47/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với các cấp, các ngành và địa phương có liên quan rà soát, tham mưu và kiến nghị, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm, kéo dài trên địa bàn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và thi hành án dân sự. Nhiều chỉ đạo cụ thể, sát thực tiễn đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Thanh Nhung
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết