Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị:

Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng

Thứ năm, 25/07/2024 11:20
(ThanhtraVietNam) - Qua công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, hầu hết các cán bộ, viên chức, đảng viên và người đứng đầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nhận thức được ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của Chỉ thị, đã tạo sự chuyển biến tích cực về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Luôn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

Ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC (Chỉ thị 35-CT/TW), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) đã phổ biến, quán triệt Chỉ thị đến các tổ chức đảng và đơn vị trực thuộc, yêu cầu các tổ chức đảng và đơn vị trực thuộc phổ biến nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW và các văn bản khác liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) đến toàn thể cán bộ, viên chức trong đơn vị.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Viện Hàn lâm luôn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân nói riêng tại Viện Hàn lâm thông qua hệ thống phần mềm quản lý và điều hành văn bản (Vast-office), hòm thư công vụ, trang Thông tin điện tử tổng hợp của Viện Hàn lâm (Website), hội nghị, họp giao ban, họp chi bộ, họp phòng... đến toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Từ đó, việc nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư kiến nghị, phản ánh, KNTC nói riêng được nâng cao và đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong kỳ báo cáo, do thực hiện tốt, đồng bộ công tác tuyên truyền, phổ biến và quán triệt sâu rộng các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên tại Viện Hàn lâm không có đơn thư tồn đọng và không có các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài thuộc lĩnh vực tiếp công dân của Viện Hàn lâm.

Việc ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị, Viện Hàn lâm đã giao Ban Tổ chức - Cán bộ và Kiểm tra (trước ngày 01/01/2023 là Ban Kiểm tra) có chức năng giúp Chủ tịch Viện Hàn lâm thống nhất quản lý về công tác kiểm tra, giám sát, tiếp công dân và giải quyết KNTC theo quy định của Nhà nước và các quy định khác của Viện Hàn lâm.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo Viện Hàn lâm đã quán triệt Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc thực hiện và ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hàng năm tại đơn vị mình, qua đó nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói chung và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC nói riêng.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa - Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai Kế hoạch năm 2024 của Viện Hàn lâm. Ảnh: Internet 

Nghiêm túc thực hiện, tổ chức triển khai có hiệu quả yêu cầu của Chỉ thị số 35-CT/TW

Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, Đảng ủy Viện Hàn lâm và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Viện Hàn lâm đã ban hành các Quyết định về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với các đảng viên, tổ chức đảng, chi bộ cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Viện Hàn lâm. Chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra đối với các đảng viên, tổ chức đảng trực thuộc Viện Hàn lâm được triển khai đồng thời với nội dung kiểm tra về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC theo hướng dẫn của Chỉ thị số 35-CT/TW.

Cũng trong kỳ báo cáo, Đảng ủy Viện Hàn lâm và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Viện Hàn lâm đã kiểm tra, giám sát 99 tổ chức đảng. Qua công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Viện Hàn lâm, đánh giá chung các cấp ủy trực thuộc đều nghiêm túc thực hiện, tổ chức triển khai có hiệu quả quy định, hướng dẫn, yêu cầu của Chỉ thị số 35-CT/TW. Các đơn vị được kiểm tra đã triển khai thực hiện việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 35-CT/TW đến các cán bộ, viên chức, đảng viên trong toàn đơn vị.

Về công tác kiểm tra do Ban Tổ chức - Cán bộ và Kiểm tra của Viện Hàn lâm tiến hành, trong kỳ báo cáo, Ban Tổ chức - Cán bộ và Kiểm tra đã được Viện Hàn lâm giao chủ trì tham mưu thành lập 12 Đoàn kiểm tra định kỳ để tiến hành công tác kiểm tra đối 88 đơn vị trực thuộc về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong giai đoạn từ 01/7/2014 đến ngày 30/6/2024, các đơn vị trực thuộc đã triển khai và thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của Viện Hàn lâm trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, tình hình đơn vị ổn định, không phát sinh các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp. Viện Hàn lâm đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc gắn công tác tiếp công dân (tiếp cán bộ, viên chức và người lao động) với giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, KNTC và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thông qua công tác kiểm tra định kỳ, đã góp phần rà roát, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC với việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm trong việc triển khai các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC; phát hiện những thiếu sót, tồn tại trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC.

Tổ chức định kỳ Hội nghị tập huấn công tác tiếp công dân

Tuy nhiên, trên thực tế còn tồn tại việc gửi đơn KNTC nhiều lần đến nhiều cơ quan, đơn vị không đúng nơi, không đúng thẩm quyền giải quyết, gửi vượt cấp.

Theo Viện Hàn lâm, nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của một bộ phận công dân chưa hiểu rõ quy định của pháp luật về giải quyết KNTC nên việc có tình trạng gửi một số đơn KNTC không đúng quy định. Mặt khác, tâm lý gửi đơn nhiều nơi, cấp cao hơn sẽ nhanh chóng được tiếp nhận, giải quyết nên có tình trạng người có đơn gửi đơn thư nhiều lần đến nhiều cơ quan, đơn vị.

Bài học kinh nghiệm mà Viện Hàn lâm đưa ra là: Tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Bên cạnh đó, tổ chức định kỳ Hội nghị tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hàng năm cho các đơn vị trực thuộc; thực hiện tốt Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan.

Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra định kỳ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đối với các đơn vị trực thuộc.

Thời gian tới, Viện Hàn lâm luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những công tác quan trọng của đơn vị theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 35-CT/TW; tiếp tục duy trì thường xuyên công tác tiếp cán bộ, viên chức và người lao động trong toàn Viện Hàn lâm; phân loại, xử lý đơn thư, giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh (nếu có) theo quy định của pháp luật; đảm bảo không để tình trạng đơn thư tồn đọng chưa giải quyết; không để phát sinh khiếu kiện đông người, vụ việc phức tạp thuộc lĩnh vực do Viện Hàn lâm quản lý.

Đồng thời, tăng cường phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Viện Hàn lâm về giải quyết KNTC đến cán bộ, viên chức và người lao động tại các đơn vị trực thuộc; thực hiện tốt Quy chế thực hiện Dân chủ trong hoạt động của cơ quan; công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của đơn vị; tạo sự đoàn kết, nhất trí trong cán bộ, công chức và viên chức của Viện Hàn lâm.

Tiếp tục thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo Thông tư số 01/2024/TT-TTCP ngày 20/01/2024 của Thanh tra Chính phủ về quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn; cập nhật kết quả giải quyết đơn thư lên Hệ thống phần mềm Quốc gia về KNTC theo quy định.../.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra