Xín Mần: 10 năm nỗ lực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 14/08/2024 16:50
(ThanhtraVietNam) - Huyện Xín Mần với vị trí địa lý đặc thù và điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo suốt 10 năm qua; dưới sự lãnh đạo tích cực của Đảng và chính quyền, huyện đã đạt được những kết quả tích cực, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân

Xín Mần là một huyện vùng cao biên giới nằm cách trung tâm tỉnh Hà Giang 150 km về phía Tây. Huyện có 89 cơ quan, đơn vị trực thuộc, bao gồm 12 cơ quan chuyên môn, 59 đơn vị sự nghiệp, và 18 xã, thị trấn. Trong những năm qua, dưới sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của huyện đã có nhiều bước phát triển tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được duy trì ổn định, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn và bền vững.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND huyện đã chỉ đạo và thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân được tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Quá trình chỉ đạo giải quyết đơn thư luôn bám sát các quy định pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Công tác hòa giải tại cơ sở và đối thoại với người dân được chú trọng, cùng với việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đã góp phần tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Đội ngũ công chức phụ trách tiếp công dân của huyện có trình độ chuyên môn phù hợp và tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, như nhận thức của một bộ phận người dân về quy định pháp luật còn hạn chế; đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân tại các xã, thị trấn chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm và chưa được tập huấn đầy đủ về nghiệp vụ. Tình trạng gửi đơn vượt cấp và gửi đơn nhiều nơi vẫn xảy ra, trong đó có những trường hợp cố tình gửi đơn dù vụ việc đã được giải quyết đúng quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Huyện Xín Mần, Hà Giang (ảnh: mia.vn)

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã được UBND huyện Xín Mần thực hiện một cách có hiệu quả. Hằng năm, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền và phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn để tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật, trong đó có Luật Tiếp công dân 2013, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, và các văn bản liên quan như Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, các cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện đã tổ chức 974 cuộc tuyên truyền, thu hút 47.166 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền được lồng ghép vào các hội nghị triển khai kinh tế xã hội, phiên họp UBND huyện, xã, và thông qua các bản tin chuyên đề của Đài truyền thanh huyện cũng như các bài viết trên Trang Thông tin điện tử của huyện.

Việc tuyên truyền không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn được triển khai thông qua các buổi làm việc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến giải quyết đơn thư KNTC. Thông qua công tác này, nhận thức và hiểu biết pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và người dân được nâng cao, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW là một nhiệm vụ trọng tâm mà UBND huyện đã thực hiện. Hệ thống văn bản chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC được ban hành kịp thời, nghiêm túc, đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật Nhà nước. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị địa phương đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo để tổ chức thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác này.

Công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ được chấp hành nghiêm túc

UBND huyện đã nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và các văn bản liên quan như Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15, Quy định số 11-QĐi/TW, Kế hoạch số 132/KH-UBND của UBND tỉnh Hà Giang. Các văn bản này được triển khai đúng với chủ trương đường lối của Đảng, phù hợp với quy định pháp luật, có tính khả thi cao, và góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, nhận thức về vai trò và trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân ngày càng được nâng cao, các vụ việc mới phát sinh được xem xét, giải quyết kịp thời.

Hoàn thiện thể chế, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà UBND huyện đã thực hiện. Ban tiếp công dân huyện đã được thành lập và kiện toàn, với các nội quy, quy chế tiếp công dân được ban hành và niêm yết công khai tại trụ sở Ban Tiếp công dân của huyện. UBND huyện cũng đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã, thị trấn thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân theo thẩm quyền, duy trì và thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, và đột xuất theo quy định pháp luật.

Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đã được đề cao. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương thuộc huyện đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân. Công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ được chấp hành nghiêm túc; đồng thời, tăng cường đối thoại trực tiếp của người đứng đầu với người dân trong quá trình giải quyết các vụ việc.

Trong kỳ báo cáo, UBND huyện đã thực hiện 248 cuộc tiếp công dân, trong đó có 132 cuộc tiếp công dân định kỳ và 116 cuộc tiếp công dân đột xuất. Qua đó, UBND huyện đã tiếp nhận và xử lý 365 đơn thư KNTC, trong đó có 82 đơn thuộc thẩm quyền của huyện, 283 đơn thuộc thẩm quyền của xã, thị trấn. Tất cả các đơn thư đã được xem xét và giải quyết đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác này đã góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, và phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này, cần có sự quan tâm, đầu tư về nguồn lực, đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến từng xã, thị trấn.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra