Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

Thứ tư, 16/04/2025 13:39
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Nhận thức rõ vai trò nền tảng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (TD-GQKNTC), Quý I năm 2025 đã ghi dấu ấn đậm nét của sự tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Thanh tra tỉnh, với vai trò nòng cốt, đã không chỉ thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND tỉnh mà còn chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả.

Một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho sự chủ động này là việc phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Tổ công tác và Tổ giúp việc được thành lập theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh từ tháng 9 năm 2024. Sự phối hợp này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ là hoạt động thường niên mà còn gắn liền với nhiệm vụ chính trị lớn: đảm bảo phục vụ tốt nhất cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XX, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cũng như công tác chuẩn bị cho các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Việc duy trì tiếp công dân trực tiếp tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh trong tất cả các ngày, bao gồm cả ngày nghỉ và ngày lễ, không chỉ thể hiện sự tuân thủ quy định mà còn là cam kết mạnh mẽ về sự sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận và xử lý mọi vấn đề của người dân, góp phần tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho các sự kiện chính trị.

leftcenterrightdel
 Buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Ảnh: Bùi Bình (thanhtra.com.vn)

Để giải quyết tận gốc các vấn đề có thể gây bất ổn, Thanh tra tỉnh đã tham mưu và yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành và các địa phương phải tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Đây không chỉ là giải quyết sự vụ đơn thuần mà còn là nỗ lực tháo gỡ những "nút thắt" tồn tại dai dẳng, những bức xúc tiềm ẩn trong cộng đồng, qua đó củng cố lòng tin và hạn chế nguy cơ phát sinh điểm nóng.

Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước trong Quý I còn thể hiện tính phòng ngừa cao độ. Các đơn vị, địa phương được yêu cầu phải chủ động kiểm tra, rà soát và dự báo các tình huống công dân có khả năng khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh hoặc các cơ quan Trung ương, thậm chí là tìm đến nhà riêng của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Việc dự báo sớm này cho phép Thanh tra tỉnh tổng hợp tình hình, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết. Kế hoạch này bao gồm các phương án tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, vận động, thuyết phục để đưa công dân trở về địa phương giải quyết – một cách tiếp cận nhân văn, trách nhiệm, hướng tới giải quyết vấn đề tại gốc, tránh để tình hình diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung.

Song song với các giải pháp tình thế, Yên Bái cũng đang hướng tới những cải cách mang tính chiến lược. Việc Thanh tra tỉnh ban hành và triển khai Kế hoạch xây dựng dự thảo Quyết định về Quy chế tiếp công dân trực tuyến và Mô hình tiếp công dân trực tuyến là một bước đi quan trọng. Điều này không chỉ bắt kịp xu thế ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước mà còn mở ra một kênh giao tiếp mới, hiện đại, thuận tiện hơn cho người dân, đồng thời giúp cơ quan chức năng quản lý, theo dõi và xử lý thông tin một cách khoa học, minh bạch và hiệu quả hơn.

Công tác theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện TD-GQKNTC tại các cấp được duy trì như một hoạt động thường xuyên, liên tục. Mục tiêu không đổi là ngăn chặn từ sớm, từ xa nguy cơ phát sinh các điểm nóng, các vụ việc tụ tập đông người, phức tạp, đảm bảo sự ổn định cần thiết cho phát triển kinh tế - xã hội.

Kết quả Quý I/2025, toàn tỉnh đã ghi nhận 433 lượt tiếp công dân với 516 người được các cơ quan hành chính nhà nước lắng nghe, trao đổi. Tại Thanh tra tỉnh, mặc dù chỉ tiếp 17 lượt với 21 người và không phát sinh vụ việc nào thuộc thẩm quyền giải quyết trực tiếp, nhưng vai trò hướng dẫn, giải thích pháp luật và chuyển đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền đã được thực hiện đầy đủ, trách nhiệm.

Trong tổng số 537 đơn thư các loại được tiếp nhận trên toàn tỉnh, qua rà soát, có 497 đơn đủ điều kiện xử lý theo quy định pháp luật. Riêng Thanh tra tỉnh tiếp nhận 12 đơn, trong đó 7 đơn đủ điều kiện (bao gồm đơn tố cáo và đơn kiến nghị, phản ánh). Mặc dù không có đơn nào thuộc thẩm quyền giải quyết trực tiếp, nhưng tất cả đều được xử lý nhanh chóng thông qua việc ban hành văn bản hướng dẫn công dân hoặc chuyển đơn đến cơ quan chức năng phù hợp.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh đã thể hiện rõ vai trò tham mưu đắc lực khi được UBND tỉnh giao xử lý trực tiếp 10 đơn thư cụ thể. Kết quả xử lý dứt điểm 6/10 đơn và đang tích cực tham mưu xử lý 4 đơn còn lại cho thấy sự khẩn trương, trách nhiệm và hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ được giao. Các đơn thư này bao gồm nhiều lĩnh vực, phản ánh đa dạng các vấn đề mà người dân quan tâm.

Toàn tỉnh có 25 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước trong quý. Trong đó, Thanh tra tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh giao tham mưu giải quyết 01 vụ việc khiếu nại có tính chất phức tạp.

Có thể thấy, sự phối hợp nhịp nhàng giữa Thanh tra tỉnh Yên Bái và Ban Tiếp công dân tỉnh, cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp. Việc đôn đốc giải quyết các vụ việc do tỉnh giao và tăng cường giải quyết từ cơ sở đã góp phần hạn chế đáng kể tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Đặc biệt, chất lượng công tác tham mưu được đánh giá cao, không chỉ đảm bảo tính pháp lý mà còn có tính khả thi, nhận được sự đồng thuận của các cấp, các ngành, góp phần giải quyết thấu đáo nhiều vụ việc.

Với một lộ trình rõ ràng và quyết tâm cao, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Yên Bái trong thời gian tới hứa hẹn sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển, không chỉ giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh mà còn góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ ngày càng chuyên nghiệp, trách nhiệm và gần dân hơn. Đây là nền tảng vững chắc cho sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra