Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc làm việc với Tỉnh ủy Bình Thuận

Thứ tư, 12/04/2023 16:44
(ThanhtraVietNam) - Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và công tác cải cách tư pháp năm 2022 và quý 1/2023.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Anh Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Bình Thuận giải quyết tốt đơn, thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị của công dân

Thời gian qua, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần quyết tâm cao để sớm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Bình Thuận đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, trong đó có công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và công tác cải cách tư pháp.

Nổi rõ là tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác quân sự, quốc phòng được tăng cường. Tỷ lệ điều tra khám phá án ở tỉnh đạt mức cao, nhất là án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; việc truy tố, xét xử các vụ án hình sự tuân thủ đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai.

leftcenterrightdel
Quan cảnh Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương  làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận

Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, tiêu cực được đẩy mạnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; chỉ đạo ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, kế hoạch công tác để Ban Chỉ đạo đi vào hoạt động. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực được triển khai đồng bộ; thu hồi tài sản tham nhũng đạt cao.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là công tác quản lý tài nguyên, đất đai, khoáng sản, rừng. Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với các dự án đầu tư, các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, nhất là ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Công tác giải khiếu nại, tố cáo và phản ảnh kiến nghị được quan tâm giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Hoài Anh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết, công tác phòng, chống tội phạm được đẩy mạnh, quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Từ năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện mới 14 vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận thành lập 12 đoàn kiểm tra, giám sát đối với 37 tổ chức và 23 đảng viên về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Công tác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và điều tra, giải quyết án tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Tỷ lệ điều tra khám phá án ở mức cao với 676/766 vụ được điều tra làm rõ, bắt 880 bị can; trong đó, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm rõ 117/120 vụ (đạt tỷ lệ 97,5%). Việc truy tố, xét xử các vụ án hình sự tuân thủ đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai…

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh có lúc, có nơi còn tiềm ẩn vấn đề phức tạp. Công tác quản lý Nhà nước về kinh tế, xã hội ở một số lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực đất đai còn thiếu sót, bất cập; tiến độ điều tra, xác minh một số vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế còn chậm…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phan Đình Trạc đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Bình Thuận trong thực hiện công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, cải cách tư pháp, đặc biệt là việc lãnh đạo xử lý tốt các vấn đề về quốc phòng an ninh, trật tự xã hội; giải quyết tốt đơn, thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị của công dân.

leftcenterrightdel

 Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Bình Thuận

“Bình Thuận đã thực hiện giải quyết tốt đơn, thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị của công dân, đây là đặc điểm riêng của Bình Thuận so với các địa phương khác. Việc làm này chính là tạo điều kiện, phát huy tinh thần, quyền làm chủ của người dân. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi là ở đây. Theo đó, những kiến nghị, phản ánh ban đầu nếu được giải quyết từ xa, từ sớm và giải quyết tốt sẽ tránh được những mầm móng gây phức tạp”, Trưởng Ban Nội chính nhấn mạnh.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, tiêu cực

Về nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới, ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh, Bình Thuận cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương về công tác an ninh quốc gia; tiếp tục chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp liên quan đến tôn giáo, dân tộc, đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường…

Tăng cường quản lý nhà nước hơn nữa trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm như lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, xây dựng, y tế… Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp và bổ trợ tư pháp (luật gia, luật sư, giám định, định giá, công chứng, thừa phát lại). Đẩy nhanh tiến độ chất lượng xử lý các vụ án, vụ việc. Quan tâm giải quyết các khiếu nại, tố cáo, hoạt động tư pháp; kiểm tra, giám sát của các cơ quan tư pháp. Không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh đó, ông Phan Đình Trạc đề nghị Bình Thuận rà soát lại các quy định, quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đảm bảo phù hợp với thực tiễn của đại phương. Dứt khoát không để xảy ra tiêu cực, vi phạm pháp luật; đảm bảo phối hợp các ngành để xử lý các vụ án tham nhũng tiêu cực nghiêm minh, đồng bộ và kịp thời.

Đặc biệt đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn còn kéo dài. Xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có quy hoạch. Tạo điều kiện cung cấp hồ sơ tài liệu cho các cơ quan điều tra của Bộ Công an đang điều tra.

Ông Phan Đình Trạc cũng ghi nhận các kiến nghị của Bình Thuận về việc các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết các vụ án, vụ việc đang thụ lý, giải quyết trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nhằm ổn định tâm lý xã hội và đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức.

Các vụ việc Bộ Công an đang điều tra chưa khởi tố thì đề nghị giao cho tỉnh để xử lý; kiến nghị Bộ TN-MT sớm kết luận giám định đối với những vụ án, vụ việc mà các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận trưng cầu giám định liên quan đến Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất hoặc các vụ việc liên quan đến giao đất không qua đấu giá xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Thuận./.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra