Cần tăng cường kiểm tra công bố thông tin trên thị trường chứng khoán

Thứ sáu, 12/05/2023 10:13
(ThanhtraVietNam) - Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các Sở Giao dịch Chứng khoán tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán đối với giao dịch của người có liên quan để đảm bảo thị trường hoạt động ổn định, bền vững.

Kiểm soát công bố thông tin người liên quan

Để tăng cường tính công khai, minh bạch, đảm bảo thị trường chứng khoán (TTCK) hoạt động ổn định và bền vững, vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (CKNN) đã chỉ đạo Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) thực hiện một số nội dung.

Theo đó, VNX phải chỉ đạo 2 công ty con là sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) yêu cầu các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch tuân thủ quy định của pháp luật về công bố thông tin trên TTCK đối với giao dịch của người có liên quan theo quy định tại điểm c khoản 46 Điều 4 Luật Chứng khoán.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định về công bố thông tin trên TTCK đối với giao dịch của người có liên quan theo quy định tại điểm c khoản 46 Điều 4 Luật Chứng khoán.

Ngoài ra, Uỷ ban CKNN còn yêu cầu Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam tăng cường kiểm soát việc tuân thủ quy định về công bố thông tin trên TTCK đối với giao dịch chuyển quyền sở hữu chứng khoán ngoài hệ thống giao dịch chứng khoán của người có liên quan theo quy định tại điểm c khoản 46 Điều 4 Luật Chứng khoán.

Khoản 46 Điều 4 Luật Chứng khoán quy định, người có liên quan là cá nhân hoặc tổ chức có quan hệ với nhau trong các trường hợp sau:

a) Doanh nghiệp và người nội bộ của doanh nghiệp đó; quỹ đại chúng, công ty đầu tư chứng khoán đại chúng và người nội bộ của quỹ đại chúng hoặc công ty đầu tư chứng khoán đại chúng đó;

b) Doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân sở hữu trên 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết hoặc vốn góp của doanh nghiệp đó;

c) Tổ chức, cá nhân mà trong mối quan hệ với tổ chức, cá nhân khác trực tiếp, gián tiếp kiểm soát hoặc bị kiểm soát bởi tổ chức, cá nhân đó hoặc cùng với tổ chức, cá nhân đó chịu chung một sự kiểm soát;

d) Cá nhân và bố đẻ, mẹ đẻ, bố nuôi, mẹ nuôi, bố chồng, mẹ chồng, bố vợ, mẹ vợ, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của cá nhân đó;

đ) Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán do công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đó quản lý;

e) Quan hệ hợp đồng trong đó một tổ chức, cá nhân là đại diện cho tổ chức, cá nhân kia;

g) Tổ chức, cá nhân khác là người có liên quan theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Biểu dương các thành viên thị trường trong bối cảnh TTCK gặp nhiều biến động, khó khăn trong thời gian qua. Ảnh: Ủy ban CKNN 

Công ty chứng khoán cần đẩy mạnh thông tin trên báo chí

Tại Hội nghị Thành viên năm 2023 do VNX tổ chức vào tháng 4, Chủ tịch Ủy ban CKNN Vũ Thị Chân Phương đã đề nghị các công ty chứng khoán (CTCK) tăng cường chất lượng hoạt động, cung cấp dịch vụ, nâng cao vai trò giám sát theo từng tuyến và chung tay cùng cơ quan quản lý xây dựng, phát triển TTCK phát triển ổn định, bền vững.

Cụ thể, các CTCK cần nâng cao vai trò, thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định pháp luật trong vấn đề cung cấp các dịch vụ, sản phẩm trên thị trường; cung cấp các dịch vụ đầu tư trên cơ sở ủy thác của khách; vấn đề tách bạch tài khoản nhà đầu tư với tài khoản tổng.

Lãnh đạo Ủy ban CKNN lưu ý, khi hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thứ cấp đi vào hoạt động sẽ nâng cao vai trò trách nhiệm của các CTCK nên những thành viên này cần chú ý hơn khi cung cấp dịch vụ liên quan và chấp hành đúng quy định về việc xác nhận tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trên thị trường này.

Với vai trò quan trọng là giám sát tuyến đầu trên TTCK, các CTCK cần nâng cao vai trò của tuyến giám sát của mình, tích cực phối hợp với HNX và HOSE và cơ quan quản lý để phát hiện, làm rõ các dấu hiệu sai phạm, hỗ trợ TTCK phát triển lành mạnh, minh bạch hơn.

Hoạt động của người hành nghề chứng khoán, nhất là các nhân viên môi giới chứng khoán trong vấn đề tư vấn, mời chào dịch vụ, sản phẩm tới nhà đầu tư, trong đó có cả vấn đề đại lý phân phối chứng chỉ quỹ cũng cần các CTCK quan tâm.

Những nhân viên này phải giải thích rõ bản chất, lợi ích, rủi của từng sản phẩm để nhà đầu tư hiểu rõ, tránh trường hợp sau này xảy ra khiếu kiện, ảnh hưởng tới niềm tin của nhà đầu tư và chất lượng phát triển của thị trường.

Đối với với hệ thông các tổ chức trung gian cũng cấp dịch vụ, lãnh đạo Uỷ ban CKNN cho biết, sẽ ưu tiên các giải pháp để tăng chất lượng hoạt động, cung cấp dịch vụ và xử lý nghiêm các đơn vị sai phạm như quyết định chấm dứt hoạt động kinh doanh được cấp phép của Công ty Quản lý quỹ Bông Sen.

Ngoài việc tăng cường đóng góp ý kiến hoàn thiện chính sách pháp luật, Chủ tịch UBCKNN còn đề nghị các CTCK đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên các cơ quan thông tấn báo chí, cũng như đào tạo, cung cấp kiến thức cho nhà đầu tư trên thị trường.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra