Hệ thống KRX sắp hoàn thành, phục vụ mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán

Thứ năm, 24/08/2023 16:19
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, nhiều giải pháp thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, bền vững đã được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước triển khai. Đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX là một trong các hoạt động đáng chú ý trong tổ chức thị trường. Dự kiến KRX sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị hệ thống vào cuối tháng 12/2023 để sẵn sàng triển khai nhằm bảo đảm thị trường vận hành thông suốt, liên tục, an toàn, hiệu quả.

Nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường

Thị trường chứng khoán (TTCK) được xác định là cấu phần quan trọng của thị trường vốn, thị trường tài chính, giúp huy động và sử dụng nguồn vốn một cách có hiệu quả, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2022, giá trị huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng ước đạt hơn 116 nghìn tỷ đồng.

Số liệu thống kê đến hết tháng 4/2023 cho thấy, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM ước đạt 5.416 nghìn tỷ đồng (tương đương 60,89% GDP ước tính năm 2022); thị trường có 758 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết trên 2 Sở Giao dịch chứng khoán (SGDCK) và 857 cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM với tổng giá trị niêm yết, đăng ký giao dịch đạt 1.992 nghìn tỷ đồng (20,9% GDP ước tính năm 2022); có 449 mã trái phiếu niêm yết với giá trị niêm yết đạt hơn 1.834 nghìn tỷ đồng (19,3% GDP ước tính năm 2022); có trên 7 triệu tài khoản của nhà đầu tư, tăng hơn 1,5 lần so với cuối năm 2020 và vượt mức 5% dân số trước 3 năm so với mục tiêu được Chính phủ đưa ra trong Đề án Cơ cấu lại TTCK và bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

leftcenterrightdel
Tháng 7/2023, Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã được đưa vào hoạt động. Ảnh: ssc.gov.vn 

Theo đánh giá của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), TTCK Việt Nam vẫn tồn tại như: Nhà đầu tư cá nhân vẫn chiếm đa số trên thị trường cổ phiếu, nhà đầu tư tổ chức chiếm tỷ lệ nhỏ dẫn đến giao dịch trên TTCK không ổn định; sản phẩm trên thị trường chưa đa dạng, chủ yếu vẫn là TTCK cơ sở (cổ phiếu niêm yết / đăng ký giao dịch), sản phẩm chứng khoán phái sinh còn hạn chế; hoạt động giám sát, kiểm tra thanh tra còn gặp khó khăn do các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường ngày càng tinh vi, phức tạp…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán lành mạnh, bền vững, UBCKNN triển khai nhiều giải pháp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính như: Rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán, các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc, quy định rõ phạm vi hoạt động, cung cấp dịch vụ của các công ty chứng khoán, bổ sung các quy định nhằm quản lý tốt hơn các nhà đầu tư, tăng cường các chế tài xử phạt vi phạm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư. Đồng thời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công tác thanh tra, giám sát; hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống giám sát giao dịch nâng cấp với các tính năng phân tích, cảnh báo, thống kê; đẩy mạnh công tác tái cấu trúc TTCK, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của các định chế trung gian thị trường thông qua việc tiếp tục thực hiện tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các giải pháp sớm nâng hạng TTCK Việt Nam theo lộ trình đã đặt ra nhằm thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài…

Chuẩn bị sẵn sàng cho hệ thống mới là trách nhiệm của thành viên thị trường

Hệ thống KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên TTCK Việt Nam, được HOSE ký kết với Sở GDCK Hàn Quốc (KRX) nhằm nâng cấp công nghệ hệ thống và cơ sở hạ tầng của sàn GDCK tại Việt Nam. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ mang đến các sản phẩm, giải pháp giao dịch và thanh toán mới cho TTCK Việt Nam như: Giao dịch trong ngày, bán khống, rút ngắn thời gian thanh toán...

Đáng chú ý, về hoạt động tổ chức thị trường, hệ thống công nghệ thông tin KRX đang được các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành nhằm tạo điều kiện triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới trên TTCK và bảo đảm thị trường vận hành thông suốt, liên tục, an toàn, hiệu quả. 

Ngày 21/8/2023, dưới sự chỉ đạo của UBCKNN, Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) Việt Nam, Sở GDCK TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã phối hợp với Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán (VSDC), Sở GDCK Hà Nội (HNX) họp với thành viên thị trường bao gồm các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại, công ty quản lý quỹ…để trình bày về kế hoạch dự án và đôn đốc công tác phối hợp chuẩn bị hệ thống theo kế hoạch.

Theo thông báo kết quả cuộc họp tổng kết sơ bộ kết quả kiểm thử với thành viên thị trường do HOSE cung cấp, có 25/76 công ty chứng khoán đã hoàn thành 100% các kịch bản kiểm thử, 36/76 công ty đã thực hiện trên 80% và 15/76 công ty đạt dưới 80%.

Danh sách các thành viên thị trường chưa sẵn sàng kịp tiến độ sẽ được báo cáo cấp có thẩm quyền để có biện pháp nhằm hoàn thành dự án theo mục tiêu chung.

Theo kế hoạch của Nhà thầu KRX, phía Việt Nam sẽ tổ chức kiểm thử đợt kiểm thử cuối cùng (FAT) trong tháng 11/2023 và dự kiến KRX hoàn thành công tác chuẩn bị hệ thống vào cuối tháng 12/2023 để sẵn sàng triển khai.

Được biết, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị quyết tâm hoàn thành dự án và chuẩn bị hệ thống sẵn sàng đi vào vận hành vào cuối năm nay.

“Việc chuẩn bị sẵn sàng cho hệ thống mới là trách nhiệm của các Thành viên thị trường và các đơn vị. HOSE, HNX, VSDC sẵn sàng hỗ trợ các Công ty chứng khoán để đảm bảo đúng tiến độ dự án được Bộ Tài chính phê duyệt” - Thông báo của HOSE khẳng định.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra