Lộ diện danh sách cổ đông nắm giữ trên 1% vốn điều lệ tại ngân hàng HDBank

Thứ hai, 05/08/2024 07:05
(ThanhtraVietNam) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM - HDBank mới đây đã công bố danh sách cổ đông nắm từ 1% vốn điều lệ theo yêu cầu của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Tăng cường thanh tra để minh bạch thị trường chứng khoán

Thấy gì từ Bệnh viện Tâm Anh và VNVC đầu tư lớn, lợi nhuận thấp?

Một thành viên “họ” Masan kinh doanh thua lỗ, công ty con sở hữu mỏ Núi Pháo được ngân hàng “bơm” 7.000 tỷ

Lãi ròng “bốc hơi” quá nửa, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang âm dòng tiền, mất cân đối tài chính

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán

Theo thông tin công bố trên trang web của ngân hàng này, tại HDBank (mã cổ phiếu: HDB) không có cá nhân nào sở hữu trên 1% vốn điều lệ. Ngân hàng này hiện chỉ có 2 quỹ ngoại sở hữu trên 1% vốn. Trong đó, quỹ đầu tư từ Phần Lan Pyn Elite Fund (Non-Ucits) đang nắm 2,2% vốn HDBank. Đơn vị này cũng giữ nhiều cổ phiếu của các ngân hàng khác như STB, MBB, CTG, SHB, TPB. Cổ phiếu HDBank chiếm 7,2% danh mục đầu tư của quỹ này.

leftcenterrightdel
Danh sách các cổ đông đang nắm trên 1% vốn điều lệ tại HDBank. Ảnh: HDB 

Quỹ đầu tư còn lại là Baillie Gifford Pacific Fund đang sở hữu 2,19% cổ phần HDBank. Quỹ ngoại này cũng đang sở hữu một số cổ phiếu ngân hàng khác với tỷ lệ thấp hơn như VCB, MBB.

Bên cạnh đó, trong danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ HDBank còn có Công ty Cổ phần Sovico (Sovico Holdings), sở hữu 417,7 triệu cổ phiếu HDB, tương đương 14,27% vốn và là cổ đông duy nhất nắm trên 5% cổ phần của nhà băng này.

leftcenterrightdel
 Danh sách các cổ đông đang nắm trên 5% vốn điều lệ tại HDBank. Ảnh: HDB

Đáng chú ý, theo Báo cáo thường niên năm 2023 được công bố vào tháng 3/2024 của HDBank, Ngân hàng này còn có 5 cổ đông cá nhân sở hữu trên 1% vốn điều lệ nhưng không có tên trong danh sách vừa mới công bố.

Đó là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch Thường trực HĐQT sở hữu 107,6 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 3,7%; ông Nguyễn Hữu Đặng, Phó chủ tịch HĐQT sở hữu 80,2 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 2,75%; ông Đào Duy Tường, Trưởng Ban kiểm soát sở hữu 79,7 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 2,74%; và ông Phạm Văn Đẩu, Giám đốc tài chính sở hữu 125,4 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 4,3% vốn của HDBank.

Ngoài ra, còn có ông Phạm Khắc Dũng, Chủ tịch HĐQT - Người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Sovico nắm giữ gần 35 triệu cổ phiếu HDB, chiếm tỷ lệ 1,2% vốn của HDBank.

Sovico Holdings được biết đến là doanh nghiệp “thân thiết” nằm trong hệ sinh thái liên quan đến tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Bà Thảo cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico (Sovico Group), là công ty đầu tư vào HDBank thông qua Sovico Holdings.

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 đã giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông là tổ chức (gồm cổ phần cổ đông đó sở hữu gián tiếp) từ 15% xuống 10%; cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%.

Kể từ 1/7, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt trần theo quy định mới vẫn được duy trì nhưng không được phép tăng thêm, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

 
Bảo San

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra