Một ngân hàng thương mại ở TP Hồ Chí Minh đã chủ động trong việc khắc phục các vấn đề tồn đọng, đảm bảo hoạt động bền vững

Thứ ba, 25/03/2025 14:49
(ThanhtraVietNam) - Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng nhà nước chi nhánh TP. HCM đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong hoạt động cấp tín dụng, thẩm định tài sản bảo đảm và quản trị rủi ro tại một ngân hàng thương mại. Sau thanh tra, ngân hàng này đã nhanh chóng khắc phục mọi sai phạm được chỉ ra.

Quỹ tín dụng nhân dân Mỹ Xuyên: Hàng loạt sai phạm trong quy trình cấp tín dụng

Quỹ tín dụng nhân dân Sen Chiểu: Bài học về quản trị, kiểm soát trong hoạt động tín dụng

Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội: Trách nhiệm trong quản lý vốn và tài sản

Thấy gì từ chấn động thao túng cổ phiếu PDR của Phát Đạt?

Những sai phạm được chỉ ra

Thông báo Kết luận Thanh tra cho thấy, ngân hàng này đã có nhiều sai phạm, tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng.

Những sai phạm này không chỉ vi phạm các quy định pháp luật hiện hành mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho toàn hệ thống khi vốn tín dụng không được kiểm soát chặt chẽ và đúng quy định.

Một điểm đáng chú ý trong kết luận thanh tra là vấn đề tập trung tín dụng vào một số ít khách hàng. Cơ quan thanh tra đã khuyến nghị ngân hàng "việc tập trung tín dụng vào một số ít khách hàng" và "đặc biệt là các khách hàng có phương án kinh doanh/dự án đầu tư liên quan đến các dự án bất động sản tại các địa bàn mà ngân hàng khó kiểm tra, giám sát sau khi cấp tín dụng."

Theo thống kê tại kết luận thanh tra, dư nợ tại thời điểm 30/11/2023 đã tăng đột biến trong năm 2023, chủ yếu do phát sinh thêm khoản vay của một khách hàng. Tuy nhiên, có sự chênh lệch lớn mất cân đối giữa vốn huy động và dư nợ cho vay. Điều này làm tăng nguy cơ rủi ro tập trung và tỷ lệ nợ xấu, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều biến động.

Đáng chú ý, trong thời kỳ thanh tra, kết luận thanh tra ghi nhận Chi nhánh có nhiều biến động về nhân sự, ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh doanh. Tại thời điểm 30/11/2023, nhân sự của Chi nhánh chỉ có 26 người, với cơ cấu tổ chức gồm 3 phòng/bộ phận: Phòng Khách hàng cá nhân và Khách hàng Doanh nghiệp (11 người); Phòng Dịch vụ khách hàng (7 người); và Bộ phận hành chính (6 người).

Ngoài các vi phạm về tín dụng, kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng hoạt động ngoại hối, hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài tại "chưa thu thập đầy đủ hồ sơ, chưa tuân thủ về trạng thái ngoại hối theo quy định nội bộ của ngân hàng".

Mặc dù doanh số hoạt động mua bán ngoại tệ và chuyển tiền ra nước ngoài chỉ phát sinh ở mức thấp, nhưng việc không tuân thủ quy định cũng là dấu hiệu cho thấy Chi nhánh có vấn đề trong quản trị tuân thủ.

Trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan

Từ những vi phạm đã được chỉ ra, cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN Chi nhánh TP.HCM đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) đối với các hành vi vi phạm phát hiện qua thanh tra.

Đồng thời, cơ quan thanh tra đã đưa ra nhiều kiến nghị đối với Ban Kiểm soát, Hội đồng quản trị, Ban Điều hành, tập trung vào việc tổ chức kiểm điểm, xác định, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm; rà soát toàn hệ thống đối với những khách hàng có dư nợ cấp tín dụng có tài sản bảo đảm; ban hành quy định nội bộ hướng dẫn chi tiết hoạt động định giá trái phiếu doanh nghiệp.

Riêng đối với Chi nhánh Đông Sài Gòn, cơ quan thanh tra yêu cầu chỉnh sửa, khắc phục những vi phạm trong công tác thẩm định và quyết định cấp tín dụng; khắc phục những tồn tại trong hoạt động ngoại hối; ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các phòng/ban/bộ phận nghiệp vụ tuân thủ đúng theo quy định pháp luật. Chi nhánh ngân hàng đã chấp hành toàn bộ các quyết định và khắc phục tất cả các lỗi phát sinh.

Trong bối cảnh ngành ngân hàng Việt Nam đang tăng cường các biện pháp quản lý rủi ro và nâng cao tính minh bạch, việc thực hiện nghiêm túc các yêu cầu khắc phục sẽ góp phần đảm bảo an toàn hoạt động không chỉ cho ngân hàng mà còn cho toàn bộ hệ thống ngân hàng.
BS

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra