Tập đoàn Thiên Khôi kinh doanh thế nào khi sở hữu 32.000 thành viên, đối tác với hàng chục trụ sở tại tại Hà Nội và TP. HCM, nhưng lại chỉ có 5 nhân viên?

Thứ ba, 08/10/2024 14:32
(ThanhtraVietNam) - Mặc dù quảng bá như một doanh nghiệp lớn với hàng chục nghìn thành viên, đối tác tại Hà Nội và TP. HCM, nhưng tổng số lao động của Tập đoàn Thiên Khôi chỉ vỏn vẹn có… 5 người. Những năm gần đây, doanh nghiệp này liên tục tăng trưởng doanh thu, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ vài trăm triệu đồng.

Nợ xấu tăng, kinh doanh đi lùi, khối ngoại tháo chạy: Điều gì đang xảy ra với VIB?

Gelex dưới thời CEO Nguyễn Văn Tuấn: Từ thương vụ thâu tóm nghìn tỷ, cấu trúc holdings, đến ván cược tại Eximbank

Hàng loạt "ông lớn" bất động sản chi nghìn tỷ nắm cổ phần chi phối tại các ngân hàng

Công ty 5 nhân viên nhưng có đến hàng chục nghìn môi giới cộng tác

Theo giới thiệu trên trang web của công ty này, có tới 16 trụ sở của Thiên Khôi ở Hà Nội, trải đều ở hầu hết các quận nội thành hoặc gần các dự án bất động sản lớn. Tại TP.Hồ Chí Minh, Thiên Khôi cũng có 14 trụ sở, chi nhánh ở các quận và thành phố Thủ Đức.  

Đến tháng 8/2024, Thiên Khôi công bố trên website đã có 32.000 thành viên, đối tác trên khắp Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, có 300 Khối/ Phòng kinh doanh phủ kín các quận, huyện của Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.  Lãnh đạo và quản lý các cấp là 1.900 người. Tuy nhiên, theo công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp vào tháng 7/2023, tổng số lao động của pháp nhân này lại chỉ có 5 người.

Tập đoàn Thiên Khôi tiền thân là Công ty cổ phần Bất động sản Thiên Khôi, được thành lập vào tháng 3/2020, trụ sở đặt tại tầng 5, toà nhà 18 Tam Trinh, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính là "tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất".

Đáng chú ý, chỉ vài ngày sau khi thành lập, Bất động sản Thiên Khôi đã tiến hành nâng vốn điều lệ từ 8 tỷ đồng lên thành 20 tỷ đồng. Từ 2 ngành nghề kinh doanh ban đầu, doanh nghiệp mở rộng lĩnh vực kinh doanh lên thành 7 ngành nghề, trong đó có hoạt động hỗ trợ tài chính và phục vụ ăn uống.

Cổ đông sáng lập của Bất động sản Thiên Khôi là ông Nguyễn Thành Dũng. Ngoài ra còn có các cổ đông khác như: Đoàn Hà Hải Trinh, Nguyễn Thị Bến. Đến cuối năm 2022, Bất động sản Thiên Khôi chính thức đổi tên thành Tập đoàn Thiên Khôi.

Lợi nhuận “mỏng như tờ”

Sau khi đổi tên năm 2022, Tập đoàn Thiên Khôi chứng kiến bước nhảy vọt cả về quy mô và kết quả kinh doanh. Tổng tài sản của doanh nghiệp bất động sản này đến cuối năm 2023 đạt 22,7 tỷ đồng, gấp gần 12 lần thời điểm cuối năm 2020. Vốn chủ sở hữu ở mức 20,8 tỷ đồng, tương đương với vốn điều lệ do lợi nhuận tích luỹ không đáng kể.

Thậm chí, trong 2 năm đầu hoạt động, Tập đoàn Thiên Khôi còn kinh doanh thua lỗ. Kết quả được cải thiện trong 2 năm gần đây nhưng mức lợi nhuận sau thuế chỉ dừng lại ở mức chưa đến 700 triệu đồng. Con số rất khiêm tốn so với mức doanh thu hàng chục tỷ mỗi năm và đang liên tục tăng đột biến.

leftcenterrightdel
 

Sau một năm 2021 trắng doanh thu, Tập đoàn Thiên Khôi đã tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ lên mức 4,5 tỷ đồng năm 2022 và tiếp tục tăng đột biến lên 25,5 tỷ đồng năm 2023. Nhiều khả năng chi phí nuôi đội ngũ môi giới đã ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản này. Dù vẫn có lãi nhưng Tập đoàn Thiên Khôi lại gặp vấn đề về dòng tiền khi lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2023 âm tới gần 6,5 tỷ đồng.

Tuấn Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra