Techcombank công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ theo luật mới

Thứ hai, 05/08/2024 11:56
(ThanhtraVietNam) - Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam vừa công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ của ngân hàng. Trong danh sách này, nổi bật là các quỹ đầu tư ngoại và các cá nhân, với tổng tỷ lệ sở hữu lên đến hơn 52,265% vốn ngân hàng.

Lộ diện danh sách cổ đông nắm giữ trên 1% vốn điều lệ tại ngân hàng HDBank

Ông Đỗ Anh Vũ phụ trách Văn phòng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Ngành sữa có dấu hiệu bão hoà, cổ phiếu Vinamilk giảm trong bối cảnh khối ngoại bán ra

Tăng cường thanh tra để minh bạch thị trường chứng khoán

Hòa Phát bị phạt do vi phạm quy định về hội đồng quản trị

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã TCB) công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ theo Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7.

leftcenterrightdel
Techcombank công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ theo Luật các Tổ chức tín dụng mới. Ảnh: cafeland.vn 

Danh sách này gồm 13 cổ đông, trong đó có 6 tổ chức và 7 cá nhân nắm giữ 1,84 tỷ cổ phiếu TCB, tương đương tỷ lệ sở hữu 52,265% vốn ngân hàng.

Theo danh sách công bố của Techcombank, 4 quỹ ngoại gồm Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore sở hữu hơn 1%, Morgan Stanley & Co. International Plc 1,45%, COG Investment I B.V và người liên quan nắm 7,9%, Vesta VN Investments B.V và người liên quan nắm 7,9%.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan là tổ chức nắm nhiều cổ phiếu nhất với hơn 524 triệu cổ phiếu, tương đương 14,88% vốn của ngân hàng. Nếu tính cả người có liên quan, tỷ lệ nhóm này sở hữu là 15,15% vốn điều lệ.

Ngoài ra, còn có một doanh nghiệp là Công ty trách nhiệm hữu hạn Mapleleaf chuyên về tư vấn giáo dục, du học sở hữu lên tới 4,96% vốn ngân hàng.

Bên cạnh đó, các cá nhân nắm giữ nhiều hơn 1% đều là người có liên quan đến vợ chồng Chủ tịch Hồ Hùng Anh.

Theo đó, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank, nắm giữ 39,3 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 1,116%. Tỷ lệ sở hữu của nhóm người có liên quan tới ông Hùng Anh là hơn 18,78%, tương đương hơn 661 triệu cổ phiếu.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, vợ ông Hồ Hùng Anh nắm hơn 174 triệu cổ phiếu TCB, tương đương gần 5% vốn điều lệ, là cá nhân nắm nhiều cổ phiếu nhất của Techcombank. Bà Thủy hiện cũng là Chủ tịch CTCP One Mount Group và Công ty TNHH Việt Thành - Sài Đồng.

Nhóm người có liên quan đến bà Thủy, bao gồm cả cá nhân và tổ chức, sở hữu hơn 980 triệu cổ phiếu TCB, tương đương tỷ lệ sở hữu 27,8% vốn ngân hàng. Tổng cộng, gần 33% vốn của Techcombank đang do nhóm cổ đông của bà Thủy sở hữu.

Trong danh sách này còn có tên của ba người con của ông Hồ Hùng Anh là Hồ Anh Minh, Hồ Thủy Anh mỗi người nắm giữ gần 4,9% vốn, người con còn lại là Hồ Minh Anh sở hữu hơn 2%. Cùng với đó, bà Nguyễn Hương Liên là vợ của ông Hồ Anh Ngọc - em trai ruột ông Hồ Hùng Anh nắm 1,98% vốn.

Mặc dù là em trai ruột của ông Hồ Hùng Anh nhưng ông Hồ Anh Ngọc - Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Techcombank, từng giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Masteries Group lại không có tên trong danh sách nắm giữ trên 1% vốn điều lệ của ngân hàng này.

Trước đây, các ngân hàng chỉ phải công khai thông tin của cổ đông lớn nắm giữ từ 5% vốn hoặc thông tin của lãnh đạo cùng người có liên quan. Tuy nhiên, theo Luật các tổ chức tín dụng mới, ngân hàng cũng phải công khai thông tin cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ. Đồng thời, danh sách người có liên quan, đối với cả cá nhân và tổ chức, cũng được mở rộng hơn nhiều so với trước.

Bảo San

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra