Vi phạm quản lý chứng khoán của khách, Công ty Chứng khoán Phố Wall bị phạt

Thứ hai, 03/10/2022 16:42
(ThanhtraVietNam) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã xử phạt Công ty Chứng khoán Phố Wall (CTCK Phố Wall, mã chứng khoán: WSS) lỗi vi phạm quy định về quản lý chứng khoán của khách hàng. Tháng 3/2021, trước cáo buộc của nhà đầu tư về việc WSS “không thực hiện yêu cầu chuyển khoản hoặc rút tiền mặt của khách hàng”, UBCKNN đã trả lời, đang xem xét và nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ chuyển cơ quan công an. Tháng 7/2022, phúc đáp Tạp chí Thanh tra, cơ quan này cho biết, đang tiến hành kiểm tra CTCK Phố Wall.

Quyết định 717/QĐ-XPVPHC ban hành ngày 23/9/2022 cho biết, UBCKNN đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCK Phố Wall số tiền 175.000.000 đồng.

Mức phạt này được đưa ra theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 26 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán do vi phạm quy định về quản lý chứng khoán của khách hàng.

Ngày 20/4/2009, ông LTG (địa chỉ: Long Biên, Hà Nội) ký hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán với CTCK Phố Wall và nộp tiền, chuyển tiền vào tài khoản công ty này để giao dịch mua, bán chứng khoán theo hình thức trực tuyến. Ngày 25/1/2021, khách hàng này lập phiếu yêu cầu chuyển khoản số tiền hơn 300 triệu đồng về tài khoản cá nhân của mình (theo mẫu của CTCK Phố Wall, có chữ ký của kế toán giao dịch), tuy nhiên, theo phản ánh của ông LTG, yêu cầu của ông không được thực hiện.

Điều 26 quy định về vi phạm quy định về hoạt động của công ty chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam nêu rõ, phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

a) Không thực hiện quản lý tách biệt tài sản của từng khách hàng, tách biệt tài sản của khách hàng với tài sản của công ty chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam;

b) Trực tiếp nhận và chi trả tiền giao dịch chứng khoán của khách hàng; nhận ủy quyền của khách hàng thực hiện chuyển tiền nội bộ giữa các tài khoản của khách hàng;

c) Vi phạm quy định về quản lý chứng khoán của khách hàng;

d) Vi phạm quy định về hạn chế vay nợ hoặc về hạn chế cho vay;

d) Vi phạm quy định về góp vốn thành lập, mua cổ phần, phần vốn góp của công ty chứng khoán khác tại Việt Nam.

Liên quan đến quản lý chứng khoán của khách hàng, theo thông tin phóng viên Thanhtravietnam.vn thu thập được, ngày 15/3/2021, ông LTG (trú tại quận Long Biên, Hà Nội) đã đề nghị UBCKNN thanh tra CTCK Phố Wall để kết luận nội dung “không thực hiện yêu cầu chuyển khoản hoặc rút tiền mặt của khách hàng”.

leftcenterrightdel
Trả lời của UBCKNN gửi tới Tạp chí Thanh tra về thông tin phản ánh của bạn đọc LTG. Ảnh: NT

Ngày 30/3/2021, Phó Chánh Thanh tra UBCKNN đã ký văn bản trả lời đơn liên quan đến WSS gửi ông LTG.

Theo đó, phản ánh liên quan đến việc chuyển tiền theo yêu cầu của khách hàng đang được UBCKNN xem xét, giải quyết.

“Trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán, UBCKNN sẽ xử lý theo quy định và đăng công khai trên trang thông tin điện tử của UBCKNN; trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm hình sự, UBCKNN sẽ chuyển cơ quan công an”, văn bản số 1162/UBCK-TT đã nêu.

Nhận được đề nghị trao đổi thông tin liên quan đến vụ việc từ Tạp chí Thanh tra, vào cuối tháng 7/2022, UBCKNN phúc đáp rằng ”đang tiến hành kiểm tra Công ty Cổ phần Chứng khoán Phố Wall, UBCKNN sẽ công bố thông tin cụ thể sau khi có kết quả làm việc với Công ty”./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra