Chở quá khách, đắt không chỉ ở tiền phạt, mà còn ở trách nhiệm
Thứ bảy, 25/01/2025 10:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Ngày 1/1 vừa qua, Nghị định 168 chính thức có hiệu lực, quy định mức phạt "mạnh tay" đối với hành vi nhồi nhét khách vượt quá số lượng cho phép trên xe khách. Đây là động thái quyết liệt nhằm siết chặt kỷ cương trong lĩnh vực vận tải hành khách, đảm bảo an toàn giao thông và quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, phía sau mức phạt lên đến 75 triệu đồng, bài toán trách nhiệm của tài xế và chủ xe vẫn còn nhiều điều đáng suy ngẫm.
Lợi bất cập hại
Hành vi nhồi nhét khách không phải là câu chuyện mới. Đặc biệt vào các dịp lễ Tết, tình trạng xe khách chở gấp đôi, thậm chí gấp ba số lượng người quy định vẫn diễn ra, biến hành trình của hành khách thành những "chuyến xe kinh hoàng".
Với Nghị định 168, tài xế xe khách chở vượt quá số người quy định sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng trên mỗi hành khách vượt quá, với tổng mức phạt không vượt quá 75 triệu đồng. Ngoài ra, chủ phương tiện cũng bị xử lý với mức phạt cao hơn, từ 2 - 8 triệu đồng mỗi khách vi phạm, tùy thuộc vào việc chủ xe là cá nhân hay tổ chức.
Đây được xem là một biện pháp mạnh, nhằm răn đe và hạn chế tối đa tình trạng "nhồi nhét" khách. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: mức phạt này liệu có đủ sức thay đổi tư duy kinh doanh của các nhà xe, hay chỉ là thêm một khoản chi phí mà họ chấp nhận để "bỏ qua"?
Việc chở quá số người quy định không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn tiềm ẩn những nguy cơ lớn về an toàn giao thông. Hành khách bị dồn ép trên xe không chỉ mệt mỏi mà còn đối mặt với nguy cơ không thoát hiểm kịp thời khi xảy ra sự cố.
Mỗi vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách đều để lại những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ về tài sản mà còn về tính mạng con người. Đằng sau mỗi chuyến xe chở quá khách là hàng chục sinh mạng bị đặt trong tình trạng nguy hiểm. Mức phạt 75 triệu đồng có thể được coi là cao, nhưng nếu so với giá trị của một mạng người, con số này vẫn còn quá nhỏ bé.
|
|
Việc chở quá số người quy định không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn tiềm ẩn những nguy cơ lớn về an toàn giao thông. Ảnh: L.A |
Phạt để răn đe hay để thay đổi?
Điều đáng mừng là Nghị định 168 không chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành vi nhồi nhét khách, mà còn quy định chi tiết hàng loạt lỗi khác của tài xế, từ việc không đóng cửa xe khi đang chạy đến việc không trang bị dây đai an toàn hoặc không hướng dẫn hành khách về an toàn giao thông.
Những quy định này cho thấy sự nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc xây dựng một môi trường vận tải an toàn hơn. Tuy nhiên, để Nghị định thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự giám sát chặt chẽ và minh bạch trong việc thực thi. Nếu chỉ "phạt cho xong", mọi nỗ lực sẽ trở nên vô nghĩa.
Hơn cả mức phạt, Nghị định 168 đặt ra bài toán về trách nhiệm của tất cả các bên liên quan trong lĩnh vực vận tải hành khách. Tài xế, chủ xe và cơ quan quản lý cần phối hợp chặt chẽ để không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp luật, mà còn đặt an toàn và quyền lợi của hành khách lên hàng đầu.
Trong một thị trường vận tải cạnh tranh, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy từ việc "tận thu" sang việc tạo dựng uy tín. Một nhà xe tuân thủ luật, vận hành an toàn và tôn trọng khách hàng chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ lâu dài, thay vì chỉ tìm cách kiếm lợi trong ngắn hạn./.
Lan Anh